vĐồng tin tức tài chính 365

Cứ 2 người có 1 người bệnh trĩ, đừng chịu đựng trong đau đớn

2023-11-21 10:01
Ở Việt Nam, trung bình cứ 2 người sẽ có 1 người mắc bệnh trĩ. Nhờ áp dụng phương pháp điều trị bệnh trĩ không phẫu thuật, nhiều bệnh nhân thoát nỗi ám ảnh của bệnh này - Ảnh: Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cung cấp

Ở Việt Nam, trung bình cứ 2 người sẽ có 1 người mắc bệnh trĩ. Nhờ áp dụng phương pháp điều trị bệnh trĩ không phẫu thuật, nhiều bệnh nhân thoát nỗi ám ảnh của bệnh này - Ảnh: Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cung cấp

Bệnh trĩ: Chuyện tưởng nhỏ, nhưng lại không nhẹ

Các bác sĩ Viện Y dược học dân tộc TP.HCM cho biết bệnh trĩ thường xảy ra ở người có thói quen ăn uống không tốt (ăn ít chất xơ, rau quả), bị táo bón kinh niên, công việc ít đi lại, phụ nữ mang thai, hoặc do di truyền...

Những biểu hiện rõ rệt ở trĩ là chảy máu và sa búi trĩ. Chảy máu là triệu chứng có sớm và thường gặp nhất. Người bệnh sẽ phát hiện khi nhìn thấy máu ở giấy chùi vệ sinh hoặc thấy vài tia máu nhỏ dính vào thỏi phân rắn.

Về sau mỗi khi táo bón, máu chảy thành giọt hoặc tia. Có khi máu chảy rất nhiều mỗi lần đi lại hay ngồi xổm. 

Sa búi trĩ thường xảy ra trễ hơn sau một thời gian đi cầu có chảy máu.

Lúc đầu, sau mỗi lần đại tiện thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn, sau đó khối đó tự tụt vào được. Về sau, khối lồi ra to lên dần và không tự tụt vào mỗi khi đi cầu nữa, mà phải dùng tay nhét vào. Cuối cùng khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn.

Ngoài hai triệu chứng chính trên, bệnh nhân có thể kèm theo các triệu chứng khác, gồm: đau khi đi cầu, ngứa quanh lỗ hậu môn. Triệu chứng đau, rát xảy ra khi tình trạng bệnh nặng lên.

Mạnh dạn đi khám và điều trị

Giáo sư Nguyễn Mạnh Nhâm - chủ tịch Trung ương Hội hậu môn trực tràng học Việt Nam - cho biết ở Việt Nam trung bình cứ 2 người sẽ có 1 người mắc bệnh trĩ. Trong y học cổ truyền, trĩ là tất cả những bệnh ở vùng hậu môn.

Bên cạnh việc điều trị bằng phẫu thuật, từ lâu cũng có những phương pháp điều trị bằng thuốc. Trong đó, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM đã phát triển phương pháp điều trị bệnh trĩ không cần đến phẫu thuật (tiêm thuốc PG60 5%).

Theo giáo sư Nhâm, phương pháp điều trị bệnh trĩ không cần phẫu thuật của Viện Y dược học dân tộc TP.HCM không chỉ hiệu quả, an toàn trong việc điều trị mà còn giảm thiểu tối đa sự cần thiết của phẫu thuật. 

Điều này đặc biệt quan trọng ở bệnh nhân không thể chịu đựng nỗi đau của phẫu thuật hoặc có các vấn đề sức khỏe khác cản trở việc phẫu thuật.

Mở rộng nghiên cứu, đào tạo phương pháp điều trị trĩ không phẫu thuật

Đến nay phương pháp điều trị trĩ không phẫu thuật được Viện Y dược học dân tộc TP.HCM chuyển giao, đào tạo cho 4.800 y bác sĩ tại 96 đơn vị y tế trên cả nước và có gần 20 đề tài nghiên cứu khoa học chuyên về bệnh trĩ và hiệu quả về phương pháp này.

Hiện đã có 510.000 lượt người bệnh đã áp dụng điều trị trĩ không cần phẫu thuật tại Viện Y dược học dân tộc TP.HCM.

Đi cầu có máu, có phải bệnh trĩ?Đi cầu có máu, có phải bệnh trĩ?

Vấn đề này gây hoang mang cho nhiều người khi đi vệ sinh.

Xem thêm: mth.78493537102113202-nod-uad-gnort-gnud-uihc-gnud-irt-hneb-iougn-1-oc-iougn-2-uc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cứ 2 người có 1 người bệnh trĩ, đừng chịu đựng trong đau đớn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools