Ngày 21-11, tài xế Trần Hồng Nhi (ngụ Đồng Tháp) phản ảnh với Tuổi Trẻ Online ông bị Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long) nắm cổ áo, thụt gậy vào ngực 2 cái.
Ông Nhi là tài xế xe đầu kéo, kéo theo rơ mooc chở cần trục cẩu và bánh xích từ TP.HCM vào Khu công nghiệp Bình Minh (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long).
Khoảng 3h sáng 20-11, khi đang chạy trên quốc lộ 54, đoạn qua huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, ông bị Đội thanh tra giao thông số 1 dừng xe. Sau khi kiểm tra, thu giữ giấy tờ, ông được yêu cầu đưa xe về trạm (cách khoảng 30km) để làm việc vào sáng cùng ngày.
Ông Nhi nói thêm mình bị thanh tra dừng xe, thu giữ giấy tờ, phù hiệu. Sau đó nhiều giờ mới trả lại phù hiệu nhưng không giao biên bản vi phạm nên ông không dám đưa xe về lại TP.HCM.
"Do quá trình di chuyển cần trục có nhô lệch ra ngoài, không an toàn, tôi đưa xe đến gần Khu công nghiệp Bình Minh để cẩu lên chỉnh lại. Tôi cũng đề nghị được bỏ bớt hàng xuống để đưa xe về trạm nhưng không được đồng ý.
Tôi đưa xe vào bãi dưới chân cầu Cần Thơ đậu thì thanh tra tên Lăng nắm cổ áo, dùng gậy công vụ thụt 2 cái vào ngực. Tôi nói sai phạm gì thì lập biên bản, sao đánh tôi. Lúc này tổ thanh tra giao thông lên xe bỏ đi.
Thanh tra chỉ nói tôi chở quá khổ nhưng không nói cụ thể là quá khổ bao nhiêu nên không thuyết phục, tôi không ký biên bản. Lúc này, họ tiếp tục lên xe bỏ đi.
Tôi đến Công an thị xã Bình Minh trình báo thì thanh tra mới đến trả lại phù hiệu xe", ông Nhi trình bày.
Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Trương Hoàng Lăng - đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 1 - xác nhận mình trực tiếp dừng xe của ông Nhi vào rạng sáng 20-11.
"Ban đầu tài xế chấp hành tốt, xuất trình giấy tờ đầy đủ. Do xe chở trên 2,5m mà tài xế không xuất trình được giấy phép chở quá khổ nên chúng tôi giữ giấy tờ, yêu cầu đưa về trạm làm việc", ông Lăng nói.
Cũng theo ông, do tài xế "cù nhằng" nên ban đầu thanh tra chỉ lập biên bản vi phạm một phần. Lúc dẫn xe về trạm, tài xế lái xe vào gần khu công nghiệp xin cẩu sắp xếp lại hàng hóa. Thanh tra cũng tạo điều kiện nhưng đợi quá lâu vẫn không sắp xếp được.
"Chở quá khổ không cần đo, chỉ nhìn rơ mooc và giấy chứng nhận đăng kiểm. Xe đầu kéo chở trên 2,5m phải có giấy phép lưu hành. Lúc tài xế đưa xe vào bãi đất trời tối, tôi cầm đèn pin chạy đến bảo ông ta ra ngoài chờ đến sáng làm việc. Do tài xế đi ngược ra nên tôi đụng mặt, quơ trúng thôi chứ không đánh", ông Lăng giải thích.
Trưa 20-11, tổ thanh tra giao thông quay lại khu công nghiệp là để tiếp tục lập, hoàn thiện biên bản vi phạm. Hai người qua đường ký làm chứng tài xế rời khỏi xe, không ký biên bản.
"Tài xế xuất trình gì thì mình giữ hết. Cái nào không giữ thì trả lại sau. Đúng là tôi trả phù hiệu xe lúc ông Nhi trình báo công an. Tài xế muốn lấy biên bản thì đến trụ sở ký vào rồi mới được bàn giao", ông Lăng nói.
Tại buổi làm việc, Tuổi Trẻ Online cũng chuyển nội dung phản ảnh của người dân phường Đông Thuận, thị xã Bình Minh việc thời gian dài xe quá khổ, quá tải thường chạy công khai mà không bị xử lý.
Thanh tra giao thông Vĩnh Long nói hiện nhân sự mỏng, công an xã, phường, cảnh sát giao thông cũng có thể dừng xe vi phạm, phối hợp thanh tra xử lý.
TTO - Theo tài xế container Trần Văn Quang, do không chấp nhận việc CSGT "đá đèn" đề nghị dừng xe, ông cãi, bị hai người trong trạm tuần tra giao thông lao vào đánh.