vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng đề nghị khoanh, xóa nợ vốn vay chính sách cho người dân vùng lũ

2020-11-02 16:55

Thủ tướng đề nghị khoanh, xóa nợ vốn vay chính sách cho người dân vùng lũ

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam hướng dẫn các địa phương trong việc khoanh, xóa nợ vốn vay chính sách cho các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp chiều 1-11 với 4 địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng về tình hình thiệt hại sau bão số 9 và bàn giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: Đặng Đạo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính sớm trình phương án hỗ trợ các tỉnh bị lũ lụt, tính toán chặt chẽ theo mức hỗ trợ phù hợp, không để người dân bị thiệt thòi.

Những chỉ đạo này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại cuộc họp chiều 1-11 với 4 địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng về tình hình thiệt hại sau bão số 9 và bàn giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước mắt, Chính phủ sẽ hỗ trợ 6.000 tấn gạo cho các địa phương; hỗ trợ thuốc men, hóa chất khử trùng, vaccin... theo nhu cầu thực tế của các địa phương. Bên cạnh đó, Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho Quảng Nam 20 tỉ đồng, Quảng Ngãi 20 tỉ đồng, các tỉnh khác 10 tỉ đồng để khắc phục ngay hậu quả bão lũ, đồng ý mức hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình là 40 triệu đồng đối với nhà bị sập hoàn toàn, 10 triệu đồng với nhà bị tốc mái tại các địa phương bị thiệt hại do các cơn bão, lũ vừa qua gây ra.

Thủ tướng đưa ra những chỉ đạo này sau khi nghe báo cáo tổng thiệt hại tại các địa phương cũng như những kiến nghị hỗ trợ từ các lãnh đạo địa phương.

Thống kê tính đến 14 giờ ngày 31-10-2020, có 80 người chết và mất tích, 727 nhà sập hoàn toàn, 176.797 nhà bị hư hỏng, ước thiệt hại khoảng 10.000 tỉ đồng. Bão cũng gây sạt lở đất, nhấn chìm tàu, hư hỏng đường sá, cầu, điện…

Cụ thể, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết do ảnh hưởng của bão số 9, trên địa bàn Quảng Nam có 27.750 ngôi nhà bị hư hại (trong đó 217 nhà bị sập hoàn toàn); nhiều công trình giao thông, các tuyến đường bị hư hỏng nặng nề, đang được khẩn trương khắc phục. Riêng khu vực các xã Phước Lộc, Phước Thành do bị chia cắt các tuyến đường khiến 2.800 hộ bị cô lập.   

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, bão số 9 đã làm 325 nhà sập hoàn toàn và hơn 140 ngàn nhà tốc mái, hư hỏng. Tổng thiệt hại tài sản của tỉnh Quảng Ngãi ước tính ban đầu khoảng 4.480 tỉ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Bình Định, đến nay, bão số 9 đã làm 12 người bị thương; 23 người mất tích ngoài biển. Bão còn làm 54 ngôi nhà dân tại Quy Nhơn, An Nhơn, Phù Mỹ, Tuy Phước, Hoài Nhơn, Hoài Ân, Phù Cát, Tây Sơn đổ sập; 5.076 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; 1.092 nhà ngập nước; một số trạm y tế xã bị hư hỏng, tốc mái.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 2.262 ha lúa, hoa màu bị hư hỏng; 3.242 ha cây lâu năm bị hỏng; 5.603 con gia súc, gia cầm bị chết; 16 trường học bị hư hỏng, tốc mái; 1.620m kè bị sạt lở; 5.040m kênh mương sạt lở; 5.537m bờ sông, bờ suối bị sạt lở; 45 đập tạm, đập bổi hư hỏng; 01 cống bị hư hỏng; 16 hồ chứa bị sạt mái đập, hư hỏng tràn xả lũ; kè biển Tam Quan bị sạt lở chiều dài khoảng 1.600m.

Các mạnh thường quân trao quà cứu trợ cho bà con huyện miền núi Tây Giang cuối tuần qua. Ảnh: Nhân Tâm

Bão số 9 làm 1.500m đường giao thông bị sạt lở; 3.950m3 đất sạt lở, cuốn trôi; 07 cống bị hư hỏng, 02 cầu giao thông bị hư hỏng. Ngoài ra, bão số 9 cũng làm 11.967 cây xanh bị đổ, ngã; 04 tàu cá bị chìm; 90 cột điện bị ngã, đổ…Tổng thiệt hại ước tính gần 500 tỉ đồng.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết, tuy Đà Nẵng không nằm trong khu vực tâm bão đi vào nhưng trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, thành phố đã quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm ứng phó với cơn bão số 9, qua đó giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt nồng cốt là lực lượng quân đội, công an, phòng cháy chữa cháy,...đến nay thành phố đã cơ bản khắc phục đến 80% thiệt hại sau bão.

Theo ông Quảng, hiện Đà Nẵng vẫn đang tập trung hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa bão và triển khai các phương án ứng phó với bão số 10 sắp tới...

Thành phố biển miền Trung cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra các khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở trên địa bàn huyện Hòa Vang, qua đó xác định được 146 hộ dân với khoảng 600 người nằm ở những điểm sạt lở. Người dân cũng ký cam kết khi có mưa vào phải di chuyển ngay, không chờ chính quyền kêu gọi. Ngoài ra, Đà Nẵng đã thống nhất việc triển khai xây dựng quy hoạch tái định cư cho các hộ dân này, không để các hộ dân ở phân tán dưới sườn núi như hiện nay. Đây là biện pháp lâu dài, không để bị động khi có mưa bão xảy ra.

Xem thêm: lmth.ul-gnuv-nad-iougn-ohc-hcas-hnihc-yav-nov-on-aox-hnaohk-ihgn-ed-gnout-uht/281013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags: vay

“Thủ tướng đề nghị khoanh, xóa nợ vốn vay chính sách cho người dân vùng lũ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools