Thông tin trên được đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra sau một tháng thực hiện Nghị định số 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực. Nhưng các cơ quan quản lý cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn xử lý triệt để tình trạng này.
Cuối tháng 10, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội là địa phương duy nhất đã xử phạt 2 trường hợp vi phạm hành chính hành vi nhắn tin và điện thoại quảng cáo dịch vụ. Trong đó, có thuê bao đã thực hiện hơn 3.000 cuộc gọi quảng cáo trong vòng 12h đồng hồ. Nhưng việc xử lý triệt để vẫn không dễ dàng.
Tin nhắn rác liên tục gửi đến làm phiền người dùng. Ảnh: NLĐ
"Trong Nghi định 91 mới chỉ quy định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện cuộc gọi, tin nhắn. Nghị định chưa quy định cụ thể đối với các doanh nghiệp viễn thông - đơn vị phải phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thì mới thực hiện được việc quản lý vấn đề về tin nhắn rác", ông Nguyễn Văn Minh - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết.
Bà Đinh Thị Như Hoa - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nói: "Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai các biện pháp quản lý, kỹ thuật nhằm giảm sát, ngăn chặn các trường hợp vi phạm. Áp dụng các công nghệ hiện đại như Big Data, AI để đưa ra các luật chặn lọc tin nhắn rác một cách tự động".
Chỉ trong vòng một tháng các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 81.000 thuê bao phát tán các cuộc gọi và tin nhắn rác. Để đăng ký chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác, các chủ thuê bao có thể soạn tin nhắn theo cú pháp hoặc đăng ký trên website của Cục An toàn thông tin để ngăn chặn tình trạng này.
Cú pháp nhắn tin và website để đăng ký chặn cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.17890616030110202-gnah-hcahk-mob-iod-car-nahn-nit-ueirt-8-noh-gnoc-hnaht-nahc/et-hnik/nv.vtv