vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất 'vàng' ở Khánh Hoà

2020-11-05 20:49

Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất 'vàng' ở Khánh Hoà

Hoàng Thắng

(TBKTSG Online) – Nhiều sai phạm trong quản lý nhà đất công ở tỉnh Khánh Hoà đã được Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận thanh tra mới đây.

Dự án khách sạn Starcity ở 72-74 đường Trần Phú, thành Phố Nha Trang - một trong những dự án được Thanh tra Chính phủ xác định là giao đất không qua đấu giá. (Ảnh: tuoitre.vn).

Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra việc quản lý, chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số dự án ở tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, cơ quan thanh đã phát hiện nhiều vi phạm trong quá trình thanh tra 32 dự án và ba trường hợp chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác, giai đoạn từ 1-1-2010 tới 31-6-2017.

Đấu giá nhà đất sai quy định

Với ba cơ sở nhà đất thuộc sở hữu và quản lý của nhà nước, nhưng đã chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại các địa chỉ: Số 68 đường Thống Nhất, phường Vạn Thắng, thành phố Nha Trang; Số 1 đường Quang Trung, phường Vạn Thạnh, thành phố Nhà Trang; Số 9B đường Hoàng Hoa Thám, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang. Cơ quan thanh tra cho biết, chi nhánh Công ty cổ phần đấu giá và dịch vụ bất động sản Thiên Việt Khánh Hòa đã không niêm yết việc bán đấu giá nhà đất ở số đường 68 Thống Nhất tại nơi đấu giá.

Ngoài ra, đơn vị này không thực hiện đầy đủ việc thông báo công khai ít nhất hai lần, mỗi lần cách nhau ba ngày trên phương tiện thông tin đại chúng Trung ương hoặc địa phương – nơi có tài sản bán đấu giá, với nội dung bán đấu giá tài sản.

"Chịu trách nhiệm cho vi phạm này là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và phó chủ tịch có liên quan, giám đốc các sở, ngành, tổ chức tư vấn bán đấu giá", cơ quan thanh tra cho biết.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa xác định lại tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện quyết định của Thủ tướng về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước và các quyết định có liên quan khi bán tài sản và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa chỉ này.

Tương tự, với nhà đất tại số 9B đường Hoàng Hoa Thám, Thanh tra Chính phủ phát hiện chi nhánh Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Trung Nam tỉnh Khánh Hòa không niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá và không thông báo công khai thông tin bán đấu giá.

Chịu trách nhiệm về vi phạm này vẫn là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, giám đốc các sở ngành có liên quan và tổ chức tư vấn bán đấu giá, theo Thanh tra Chính phủ.

Từ kết luận này, cơ quan thanh tra tiếp tục kiến nghị rà soát lại các quy định pháp luật khi bán tài sản và chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 9B đường Hoàng Hoa Thám. Ngoài ra, cần xác định lại tiền sử dụng đất để chống thất thu ngân sách nhà nước và rà soát việc sử dụng đất theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất.

Cuối cùng, phải tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

Với nhà đất tại số 1 đường Quang Trung, Thanh tra Chính phủ xác định cơ sở này không có trong phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt. Vì vậy, cơ quan này đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát việc thực hiện quyết định của Thủ tướng về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan khi bán tài sản và chuyển quyền sử dụng đất địa chỉ này.

Với UBND tỉnh Khánh Hòa, cơ quan thanh tra đề nhị đơn vị này xác định lại giá đất để thu tiền sử dụng đất nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước.

10 dự án ưu đãi đầu tư chậm tiến độ

Với 10 dự án thuộc được ưu đãi đầu tư – không phải đấu giá quyền sử dụng đất, Thanh tra Chính phủ kết luận tất cả những dự án này đều không được UBND tỉnh Khánh Hòa tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Ở thời điểm thanh tra, 10 dự án đều chậm tiến độ. Thậm chí, có dự án chưa được thực hiện.

Đáng chú ý, khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái được UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư nhưng không thông qua đấu thầu. Hành vi này được cơ quan thanh tra kết luận là vi phạm quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư năm 2005.
Cơ quan này cũng  kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà rà soát, làm rõ nguyên nhân, lý do và căn cứ của năm lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Đặc biệt, diện tích đất của dự án đã tăng từ 27,24ha lên 29,29ha trong lần điều chỉnh cuối cùng.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc nhiều lần điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 thể hiện sự yếu kém trong công tác chuẩn bị đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Đồng thời, cho thấy sự tuỳ thiện, thiếu kiên quyết trong quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Khánh Hoà với công tác quản lý đầu tư và quản lý đất đai dự án.

Bên cạnh những vi phạm tại các dự án và cơ sở nhà đất đã nêu, kết luận thanh tra còn chỉ ra vi phạm tại 13 dự án sử dụng đất có nguồn gốc là đất công với hành vi không thực hiện quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, không đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, sáu dự án khác 6 dự án khác cũng được xác định là giao đất sai quy hoạch, không thực hiện việc đấu thầu dự án.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng kỷ luật nghiêm minh trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm người đứng đầu đối với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2010-2017, xử lý kỷ luật phù hợp với các Phó chủ tịch, lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan. Đồng thời, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu tư lợi.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với nộig dung đồng ý với kết luận thanh tra và giao Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại kết luận này.

Với dự án khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải, cơ quanh thanh tra xác định UBND tỉnh Khánh Hoà đã cho chủ đầu tư thuê đất thực hiện dự án không có trong kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu của giai đoạn 2011 – 2015. Đồng thời, trái với quy hoạch sử dụng đất tới năm 2020.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai liên quan tới việc tuân thủ quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất, theo Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra, việc bán tài sản Nhà nước ở dự án này theo giá trị còn lại bằng hình thức chỉ định cũng được cơ quan thanh tra xác kết luận là vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước theo quy định tại Luật Quản lý tài sản Nhà nước năm 2008, Nghị định số 52/2009/NĐ-CP và Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg.

Bên cạnh đó, việc UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư nhưng không thông qua đấu thầu - vi phạm quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư năm 2005 - cũng được Thanh tra Chính phủ nhắc tới.

Chịu trách nhiệm cho những vi phạm tại hai dự án này là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, Phó chủ tịch có liên quan và giám đốc các Sở, ngành gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Văn hoá Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh.

Sớm giải quyết vấn đề phát sinh với condotel trên toàn quốc

Về việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại, dịch vụ thành đất ở tại một số dự án, Thanh tra Chính phủ nêu loại hình biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ condotel đang phát triển tại Khánh Hoà và nhiều địa phương khác.

Việc đầu tư, xây dựng loại hình biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng đã mang lại một số hiệu quả, gồm: Thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư, thúc đẩy về tăng tốc độ và quy mô phát triển du lịch, dịch vụ; Góp phần giải quyết việc làm, tăng thu Ngân sách Nhà nước.

Nhưng theo Thanh tra Chính phủ, quá trình thực hiện các dự án đã phát sinh một số bất cập, vướng mắc do pháp luật hiện hành chưa có quy định về loại "đất ở không hình thành đơn vị ở" trong khu du lịch nên tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện.

Vì vậy, cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất Chính phủ giải quyết cụ thể vấn đề condotel trên toàn quốc.

Tại kỳ họp thứ 39 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra từ ngày 25 đến 27-9-2019, cơ quan này đã đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2010 – 2015, 2015 – 2020, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa các nhiệm kỳ 2011 – 2016, 2016 – 2021 và ông Nguyễn Chiến Thắng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đào Công Thiên - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Sơn Hải - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, nhưng chưa bị xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định ở kỳ họp thứ thứ 39 do đang mắc bệnh hiểm nghèo.

 

Xem thêm: lmth.aoh-hnahk-o-gnav-tad-gnud-us-yl-nauq-gnort-mahp-ias-ueihn/743013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất 'vàng' ở Khánh Hoà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools