vĐồng tin tức tài chính 365

Các tổ chức vì môi trường ủng hộ lùi thời điểm thông qua Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi

2020-11-12 17:18

Các tổ chức vì môi trường ủng hộ lùi thời điểm thông qua Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Nhiều tổ chức vì môi trường đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của Quốc hội về việc lùi thời điểm thông qua Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi đến ngày 17-11, thay vì là vào ngày 11-11.

Bãi tro xỉ nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Ảnh: Trung Chánh

Trong thông cáo gửi đến báo chí vào hôm nay, 12-11, các tổ chức gồm, Nhóm hành động vì Công lý- Môi trường- ức khoẻ (JEH), Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA), Liên minh Phòng chống các bệnh không lây nhiễm Việt Nam (NCDs-VN), Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) cho biết, hoan nghênh Quốc hội đã lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, người dân khi có quyết định lùi biểu quyết thông qua Luật bảo vệ môi trường sửa đổi.

Các tổ chức nêu trên cho rằng, việc lùi thông qua là cần thiết nhằm giúp cho ban soạn thảo dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi có cơ hội tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện luật một cách tốt nhất.

Vào ngày 2-11 vừa qua, các tổ chức nêu trên đã có kiến nghị Quốc hội hoãn thông qua Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi.

Theo đó, lý do được đưa ra, đó là cần có quy định cụ thể về công khai thông tin môi trường; mở rộng đối tượng tham vấn trong đánh giá tác động môi trường, bao gồm cả những cộng đồng không nằm trong khu vực dự án nhưng vẫn chịu tác động từ dự án và những tổ chức, cá nhân có quan tâm tới dự án; bổ sung quy định về quyền giám sát trực tiếp của người dân; cần có khung chính sách toàn diện, căn cơ về kiểm soát ô nhiễm không khí; quy định lại chủ thể có trách nhiệm công khai; làm rõ thời hạn công khai, hình thức công khai và phương thức công khai báo cáo đánh giá tá động môi trường; mở rộng đối tượng có thể đại diện người bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường khởi kiện.

Các tổ chức vì môi trường cũng yêu cầu bỏ khoản 3 điều 111 của Luật về tổ chức, cá nhân tham gia quan trắc, đo đạc chất lượng môi trường xung quanh và cung cấp thông tin.

Theo thông cáo báo chí này, vào ngày 10-11, NCDs-VN cũng đã gửi thư kiến nghị đến Quốc hội và Chính phủ thể hiện mong muốn hoãn thông qua Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi tại kỳ họp này để có thêm thời gian hoàn thiện.

Các tổ chức vì môi trường mong muốn ban soạn thảo dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi lấy con người, thiên nhiên, môi trường làm trung tâm xuyên suốt bộ luật, để bộ luật có thể chống lại và ngăn cản các hành vi của con người gây tác động xấu đến môi trường.

Trước đó, theo chương trình kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi dự kiến được biểu quyết thông qua vào chiều ngày 11-11. Tuy nhiên, vào sáng ngày 11-11, Quốc hội đã điều chỉnh chương trình, lùi lịch biểu quyết thông qua Luật này đến ngày 17-11.

Theo đó, lý do được đưa ra cho việc lùi thời gian biểu quyết thông qua dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi là để các cơ quan soạn thảo tiếp thu, thẩm định, chỉnh lý để hoàn thiện dự thảo luật này.
 

Xem thêm: lmth.iod-aus-gnourt-iom-ev-oab-taul-auq-gnoht-meid-ioht-iul-oh-gnu-gnourt-iom-iv-cuhc-ot-cac/295013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các tổ chức vì môi trường ủng hộ lùi thời điểm thông qua Luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools