Phiên chợ đặc biệt là kết quả hơp tác giữa UNIQLO và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (Hội DN.HVNCLC) dựa trên sự tương đồng về định hướng, với UNIQLO đó là triết lý LifeWear cùng khát khao gắn bó cùng cộng đồng Việt, trong khi đó, với Hội DN. HVNCLC, đó là định hướng hỗ trợ, nâng tầm chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và nông dân Việt.
Từ nỗi trăn trở của người tận tâm với nông sản Việt…
Phiên chợ xanh tử tế đã được tổ chức tại 4 cửa hàng UNIQLO ở TP. Hồ Chí Minh. Mỗi không gian của phiên chợ đặc biệt này quy tụ hàng chục doanh nghiệp đến từ khắp các vùng miền của đất nước, mỗi doanh nghiệp đều mang theo những mặt hàng nông sản, đặc sản chứa đầy sự tự hào và nỗ lực định vị thương hiệu hàng Việt trong bối cảnh hiện tại. Không chỉ giới thiệu những sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn, Phiên chợ xanh tử tế còn là nơi chia sẻ những câu chuyện của những người làm nghề, những người đau đáu với hành trình nâng chuẩn hàng Việt, mở ra cơ hội tiếp cận mới cho nông sản Việt, nhất là sau 1 năm đầy thử thách như 2021.
"Với Đất Phú, một doanh nghiệp nhỏ phát triển từ niềm yêu thích đặc biệt dành cho cây sen ở vùng đất Phú Yên, mục tiêu lớn nhất của chúng tôi chính là làm sao giúp nhiều người biết đến công dụng, giá trị của các sản phẩm từ cây sen vốn là loại thực vật thiên nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chúng tôi cam kết với người nông dân ở Phú Yên về việc sẽ chủ động thu mua nguồn nguyên liệu do họ cần mẫn tạo nên. Và, khoảng thời gian qua đã tạo ra thử thách thực sự cho hành trình tìm hướng đi mới cho các sản phẩm từ cây sen", đại diện Đất Phú, một trong các doanh nghiệp tham gia Phiên chợ xanh tử tế chia sẻ.
Chung nỗi niềm với Đất Phú, Con Tôm - một doanh nghiệp trăn trở với con tôm ở vùng Năm Căn (Cà Mau), cũng gặp không ít khó khăn khi đưa các sản phẩm chất lượng của mình đến với khách hàng. "Chúng tôi không chỉ gặp nhiều thách thức về chuỗi cung cứng hay quá trình giao nhận hàng trong suốt thời gian chịu ảnh hưởng bởi COVID-19, điều quan trọng nhất là việc doanh nghiệp kết nối với khách hàng, việc các sản phẩm của Con Tôm tiếp cận khách hàng mới bị hạn chế."
Đó cũng là bài toán đặt ra với VIETNIPA, một doạnh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến các sản phẩm từ cây dừa nước ở Cần Giờ - khu dự trữ sinh quyển thế giới. "Các sản phẩm do chúng tôi nghiên cứu, phát triển đều dựa trên nguồn nguyên liệu thiên nhiên tiềm năng, dồi dào, và dần trở thành xu hướng tiêu dùng mới, nhất là hậu COVID-19. Những thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp Việt không chỉ đối với quá trình thu mua nguyên liệu, sản xuất, chế biến, vận chuyển, mà còn ở khâu tiếp cận khách hàng, giúp khách hàng biết đến và quan tâm các sản phẩm thực sự tốt cho sức khỏe."
… đến điểm hẹn "tử tế" vì tương lai của nông sản Việt chất lượng
Phiên chợ xanh tử tế được UNIQLO phối hợp cùng Hội DN.HVNCLC tổ chức như lời đáp lại sự trăn trở của những người tử tế trên hành trình xây dựng tương lai cho nông sản Việt chất lượng. Không chỉ đơn thuần mang đến một không gian mới để các mặt hàng nông sản, đặc sản Việt từ khắp 3 miền Việt Nam được tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng ở thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, mà Phiên chợ xanh tử tế còn giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới tìm ra giải pháp cho những bài toán khó trong thời gian qua.
"Phiên chợ đặc biệt này mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội đáng quý để các sản phẩm tâm huyết của chúng tôi tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, giúp người Việt có thêm lựa chọn sử dụng hàng Việt chất lượng cao và cũng chính là giúp đỡ người nông dân có nguồn thu nhập dần ổn định, tốt hơn sau một khoảng thời gian dài gián đoạn về mọi mặt. Đây cũng là dịp để người làm nghề được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và mở rộng mối quan hệ hợp tác trong kinh doanh. Và là dịp để chúng tôi có thể trực tiếp lắng nghe phản hồi, đánh giá của khách hàng, từ đó đầu tư và phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình tốt hơn", đại diện 2 doanh nghiệp Đất Phú và Con Tôm chia sẻ.
Cùng chung quan điểm với 2 doanh nghiệp trên đây, đại diện của VIETNIPA còn nhận thấy ở Phiên chợ xanh tử tế những cơ hội phát triển kinh doanh mới dựa trên nhu cầu thực tế của xã hội. "Sau giai đoạn COVID-19, nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Và họ tìm thấy nhiều sự lựa chọn như thế tại Phiên chợ xanh tử tế này. Thông qua mô hình này, sản phẩm của các doanh nghiệp có được may mắn là được nhiều khách hàng ủng hộ, lựa chọn làm quà tặng cho dịp Tết sắp tới. Cả những đối tác đang tìm kiếm những sản phẩm xanh, sạch, tử tế cũng đã liên hệ chúng tôi. Đây thực sự là cơ hội đáng trân trọng mà UNIQLO và Hội DN.HVNCLC mang đến cho các doanh nghiệp."
Các doanh nghiệp góp mặt tại Phiên chợ xanh tử tế nằm trong Tuần lễ cảm ơn lần này từ UNIQLO cũng gửi gắm hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để tham gia hoạt động ý nghĩa, thiết thực này vì với các doanh nghiệp, hành trình nâng chuẩn hàng Việt trở thành sự lựa chọn của đông đảo khách hàng luôn cần rất nhiều sự chung tay, hỗ trợ. Và UNIQLO, cùng Hội DN.HVNCLC, bằng những nỗ lực không ngừng của mình, sẽ đóng góp tích cực hơn nữa cho hành trình lâu dài nhưng đầy cảm hứng này.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế