Ngọc Trinh (vai bà Vy) và Hòa Hiệp (vai ông Khanh) trong vở Mưa bóng mây - Ảnh: LINH ĐOAN
Vở Mưa bóng mây (tác giả: Nguyễn Thanh Bình, đạo diễn: Ngọc Hùng) - vở kịch mới nhất của Công ty Herofilm - vừa có buổi phúc khảo trước thềm Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021.
Hanh hao tuổi chiều
Ở một góc công viên vắng vẻ giữa phố thị Sài Gòn, giữa xao xác tiếng đập cánh của bầy chim, có bà lão hay lui tới với chiếc túi nhựa cũ đựng những vụn bánh mì, chai nước. Bà cho chim ăn, uống nước và trò chuyện với chúng.
Mắt kèm nhèm hấp háy nụ cười. Có ông lão thập thò ngóng cái cổng ở ngôi biệt thự đối diện. Hai người già trong công viên, ngày nào cũng thế, họ nhìn nhau, nghi kỵ và thích... kiếm chuyện với đối phương.
Để rồi sau vài lần nảy lửa, họ chạm vào những góc khuất của nhau. Bà mất chồng sớm, thằng con cờ bạc phải bán nhà trả nợ, rồi nó bỏ đi biền biệt bảo giàu mới về. Bà ở lại bươn bả làm osin, ai kêu gì làm nấy, tối xuống ghé mái hiên nhà cũ ngủ tạm chờ con quay về.
Ông già cũng góa vợ sớm, gà trống nuôi con gái để rồi nó ham lấy đại gia bỏ học giữa chừng. Thằng rể vũ phu không ưa ông già vợ, vậy là con gái phải đưa cha vào viện dưỡng lão. Nhớ cháu ngoại, mỗi ngày ông lại lẻn ra công viên, chờ khoảnh khắc thấy mặt cháu khi nó bước lên xe đi học.
Cùng cảnh ngộ một đời tần tảo rồi cuối cùng bị con cái bỏ rơi, hai bóng đời nhập nhoạng không biết đã tựa vào nhau lúc nào.
Họ chia nhau nửa ổ bánh mì, nửa chai nước rồi nói bâng quơ ba điều bảy chuyện. Những câu chuyện của họ đôi khi nhẹ bẫng nhưng làm người ta đau thắt. Những tiếng cười yếu ớt của họ như rơi vào hanh hao của góc phố vắng...
Cặp đôi của Mùi ngò gai tái ngộ
Ngọc Trinh tâm sự trong mùa dịch chị đã bị mất người thân vì COVID-19 nên tinh thần suy sụp. Nhìn lại sân khấu mấy tháng liền ngưng hoạt động, chị tự nhủ không thể buồn mãi, phải làm gì đó để sốc lại tinh thần.
Nhân Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 diễn ra tại TP.HCM vào đầu tháng 1-2022, chị quyết định tìm một kịch bản để có thể diễn "cho đã".
Cơ duyên đến khi tác giả Nguyễn Thanh Bình trao cho Ngọc Trinh kịch bản mà ông vừa hoàn thành trong một trại sáng tác năm 2021. Đọc kịch bản, Trinh thích liền nhưng ý thức rằng đây là một thử thách bởi chỉ có hai nhân vật và phải trải qua đầy đủ cung bậc cảm xúc, nhất là nỗi niềm cô đơn của những người già.
Cơ duyên lại tiếp tục đến khi Hòa Hiệp, "người tình màn ảnh" với Ngọc Trinh từ thời phim Mùi ngò gai, cũng muốn tìm kiếm một vai diễn khó. Vậy là sau 15 năm, từ Khanh - Vy trẻ trung của Mùi ngò gai, họ nắm tay trở thành tình già trong Mưa bóng mây.
Một tháng trời diễn tập, hai diễn viên và đạo diễn cứ chăm chỉ khai phá từng ngóc ngách nội tâm của vai diễn. Để rồi ở buổi phúc khảo, khi hai người già đi trong bóng chiều liêu xiêu, người xem thấy lòng như chùng xuống trong cảm giác khó nói thành lời...
Trước Mưa bóng mây, Herofilm từng đầu tư thực hiện nhiều vở dự các liên hoan và đạt thành tích tốt như 49 ngày yêu, Tiếng giày đêm, Búp bê không biết khóc... Vì không có sân khấu riêng nên Ngọc Trinh thường chọn những vở ít diễn viên để thuận tiện lưu diễn.
Với Mưa bóng mây, đạo diễn Ngọc Hùng sử dụng màn hình múa bóng vừa tải cảnh trí, không gian, thời gian, vừa là phương thức kể câu chuyện quá khứ. Tuy nhiên, có lẽ êkip cần nghiên cứu cách đưa hình thức này vào sao cho mượt mà, phù hợp với màu sắc, tâm tư câu chuyện, tránh vội vã khiến cảm xúc bị đứt đoạn.
TTO - Liên hoan kịch nói toàn quốc 2018 tại TP.HCM đã đi hết nửa chặng đường khá hiệu quả về mặt khán giả, nhưng vẫn còn đó những khoảng cách giữa các vở diễn...
Xem thêm: mth.59402233241211202-nod-oc-aig-iougn-gnuhn-yam-gnob-aum/nv.ertiout