vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều người bí ẩn nhận 13 tỷ đồng của bà chủ địa ốc Alibaba

2022-12-10 16:19

Chiều 9/12, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (địa ốc Alibaba); Võ Thị Thanh Mai, Giám đốc tài chính Công ty Aibaba (vợ Luyện) và 21 đồng phạm về hành vi lập 58 dự án "ma" bán cho hơn 4.000 khách hàng, chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng.

Trong vụ án này, ngoài việc bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng chồng và đồng phạm, Võ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Lực (trợ lý, em trai Luyện), Huỳnh Thị Kim Thắng (nhân viên kế toán) còn bị xét xử về tội Rửa tiền.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, Mai thừa nhận hành vi lừa đảo như cáo trạng truy tố, song kêu oan tội danh thứ hai. Bị cáo nói trước đó có nhờ Thắng đứng tên một sổ tiết kiệm trị giá 30 tỷ đồng, nguồn gốc tiền từ Công ty Alibaba. Ngoài ra cũng nhờ nhân viên này đứng tên vay một khoản 18 tỷ đồng. Khi biết anh em Luyện bị bắt, Thắng sợ liên quan đến khoản tiền nên đã trả lại cho Mai. Mai sau đó có nói Thắng rút khoản tiết kiệm này rồi tất toán khoản vay, còn lại 13,9 tỷ đồng thì chuyển vào tài khoản cho mình.

"Thắng chuyển vào tài khoản bị cáo là để chứng minh đã trả lại hết số tiền 30 tỷ giữ giùm, chứ không phải do bị cáo chỉ đạo Thắng chuyển trả để tẩu tán", Mai nói. Sau khi rút số tiền 13 tỷ, Mai đã làm ủy nhiệm chi chuyển vào tài khoản cho Nguyễn Thái Lực và yêu cầu Lực rút ra chuyển cho mình.

Bị cáo Thanh Mai, vợ Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Đinh Vui

Bị cáo Thanh Mai, vợ của Luyện, tại tòa. Ảnh: Đinh Vui

Theo cáo buộc, ngày 18/9/2019, sau khi chồng và em trai bị bắt, Mai sợ số tiền hơn 30 tỷ đồng gửi trong ngân hàng sẽ bị phong tỏa nên hôm sau đã chỉ đạo Thắng rút ra. Cùng ngày, Mai chuyển 13 tỷ vào tài khoản của Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện), sau đó yêu cầu rút tiền mặt ra và giao lại cho mình sử dụng. Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa thu hồi được số tiền này.

"Bị cáo chi số tiền này đi đâu", chủ tọa hỏi. Mai cho biết đã trả nợ cho một ngân hàng 2 tỷ, chuyển cho một người bạn 1,5 tỷ còn 9 tỷ chuyển cho một cá nhân khác. Tuy nhiên, Mai từ chối cung cấp danh tính những người này. "Bị cáo trả cho người bạn đã góp vốn vào công ty thời gian đầu. Tên người này bị cáo xin phép không nói", Mai trả lời.

"Vì sao bị cáo không khai tên họ? Có phải sợ bị thu hồi?", chủ tọa chất vấn. Mai đáp: "Không phải".

Tiếp tục bị VKS truy vấn về việc này, Mai không khai, nói "có lý do riêng". Sau nhiều câu hỏi khác của đại diện VKS, bị cáo giải thích: "Bị cáo bị đe doạ, không thể khai ra vì sự an toàn của các con và gia đình".

Bị truy tố là đồng phạm của Mai, bị cáo Nguyễn Thái Lực khai có nhận 13 tỷ đồng do chị dâu chuyển vào tài khoản, sau đó rút ra đưa lại cho Mai. Tuy nhiên, Lực cho rằng bản thân không biết nguồn gốc số tiền ở đâu, hay Mai sử dụng tiền này vào việc gì. "Bị cáo chỉ làm theo lệnh của chị ấy, không được hưởng lợi", Lực nói.

Đối với việc giúp sức cho Luyện chiếm đoạt tiền của khách hàng, Lực thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, song cho rằng vì "không hiểu biết pháp luật, tin tưởng hoàn toàn vào anh trai nên nói gì thì làm theo".

Nguyễn Thái Luyện (phải) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Đình Văn

Nguyễn Thái Luyện (phải) và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Đình Văn

Nhà chức trách xác định, năm 2016 Luyện thành lập Công ty địa ốc Alibaba kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Với vai trò Chủ tịch HĐQT, Luyện còn thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận; sau đó tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người.

Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên một diện tích đất nông nghiệp đặc biệt lớn sau đó quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Bằng cách này, Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng. Trong đó, cơ quan điều tra đã làm việc được với 4.065 khách hàng tố cáo bị chiếm đoạt 2.108 tỷ. Do đó, Luyện phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò chủ mưu.

Tuy nhiên, trả lời thẩm vấn trong phiên xử sáng nay, Luyện phủ nhận toàn bộ cáo buộc cho rằng mình không lừa hay chiếm đoạt tài sản của ai. Việc mua bán là theo đúng pháp luật vì người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng cho người mua một cách công khai.

Phiên tòa dự kiến kéo dài dến 6/1/2023.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.3436454-ababila-co-aid-uhc-ab-auc-gnod-yt-31-nahn-na-ib-iougn-ueihn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều người bí ẩn nhận 13 tỷ đồng của bà chủ địa ốc Alibaba”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools