vĐồng tin tức tài chính 365

Xử lý dứt điểm vi phạm về đất đai ở vùng đệm Vịnh Hạ Long

2022-12-14 18:43

Trên vùng đầm Cái Hà Sú (thuộc khu 6B, phường Hà Phong, thành phố Hạ Long) hiện có ba pháp nhân được giao đất để thực hiện dự án nuôi trồng thủy, hải sản. Khu vực này rộng khoảng 86ha, có nguồn gốc từ năm 1989, nguyên là vùng đầm do ông Nguyễn Văn Lạng và bà Lê Thị Thoáng khai hoang, lấn biển tạo lập nên. Hiện, toàn bộ diện tích này được các ông Nguyễn Văn Ngọc (18ha), Công ty cổ phần Nhật Long (8,4ha) và các con, cháu của ông Lạng, bà Thoáng quản lý, sử dụng.

Theo bạn đọc phản ánh, trên diện tích do Công ty cổ phần Nhật Long quản lý, xuất hiện một số công trình không phép như căn nhà kiên cố hai tầng, đê bao, cầu cảng, nhà ăn và một số công trình khác. Đáng chú ý, công ty này còn đề xuất và được UBND thị xã Hòn Gai (nay là UBND thành phố Hạ Long) đồng ý cho lập quy hoạch dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp du lịch sinh thái. Quy hoạch nêu trên bao gồm toàn bộ diện tích 86ha đầm Cái Hà Sú, trong đó có một phần nằm trong vùng đệm di sản Vịnh Hạ Long.

Xử lý dứt điểm vi phạm về đất đai ở vùng đệm Vịnh Hạ Long - Ảnh 1.

Một công trình vi phạm trật tự xây dựng ở ven đường bao biển thành phố Hạ Long.

Trong khi đó, quy hoạch chung của UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ, toàn bộ khu vực này là vùng sản xuất, không được phép xây dựng các công trình kiên cố cũng như thực hiện dự án khác ngoài nuôi trồng thủy sản. Các công trình phụ trợ chỉ được xây dựng nhà tạm, phục vụ sản xuất.

Ngày 5/1/2022, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng đã ban hành Văn bản số 663-CV/TU yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long, Ban cán sự đảng UBND thành phố Hạ Long chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát toàn bộ quỹ đất, các đồ án quy hoạch và chủ trương đầu tư dự án hai bên đường bao biển. UBND thành phố Hạ Long cũng đã ban hành Văn bản số 122/UBND ngày 7/1/2022 chỉ đạo các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát và có biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, đối với các công trình vi phạm tồn tại từ thời điểm trước năm 2018 mà chưa xử lý, chính quyền các cấp ở thành phố Hạ Long chưa có giải pháp xử lý dứt điểm. Điển hình như các công trình vi phạm trong khu đầm Cái Hà Sú như đã nêu ở trên.

Để kiểm chứng thông tin như bạn đọc phản ánh, phóng viên báo Nhân dân đã có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long, đề nghị cung cấp thông tin đối với những vi phạm nêu trên. Thế nhưng, tại Văn bản số 647/UBND do Chủ tịch UBND phường Hà Phong Lê Hồng Hải ký, cung cấp thông tin cho rằng những công trình vi phạm tại khu vực đầm Cái Hà Sú đều diễn ra từ trước năm 2014.

Các công trình vi phạm đều đã được xử phạt của cơ quan chức năng và UBND phường Hà Phong đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ. Văn bản này cũng nêu rõ, từ sau năm 2014 trở lại đây, "không có công trình kiên cố nào được xây dựng trái phép tại khu vực này; không ghi nhận vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng; không lấn chiếm ngoài diện tích đất được giao".

Tuy nhiên, trên thực tế hiện trạng tại khu vực này trái ngược hoàn toàn với những gì Văn bản số 647/UBND của UBND phường Hà Phong nêu. Toàn bộ các công trình vi phạm như nhà kiên cố hai tầng, đê bao, cầu cảng, nhà làm việc, nhà ăn... đều đang tồn tại chứ chưa được "cưỡng chế phá dỡ". Thậm chí, các pháp nhân đang hoạt động tại đây còn xây dựng cổng bảo vệ, quây tôn che kín toàn bộ khu vực đầm hướng ra đường bao biển. Ngoài ra, một bến thủy nội địa xây dựng trái phép vẫn tồn tại và hoạt động mặc dù chủ đầu tư đã cam kết tự tháo dỡ. Công trình này bị phát hiện, xử phạt và yêu cầu tháo dỡ từ năm 2018.

Để xác thực những điểm khác biệt giữa thực tế và văn bản mà UBND phường Hà Phong báo cáo, phóng viên báo Nhân dân đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND phường Hà Phong Lê Hồng Hải. Tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Hải thừa nhận, toàn bộ vi phạm ở khu vực đầm Cái Hà Sú như nêu ở trên là đúng và đều chưa được xử lý (phá dỡ hoặc cưỡng chế phá dỡ).

Ông Hải cho rằng, đó là những tồn tại từ trước khi con đường bao biển được xây dựng, được sử dụng cho hoạt động của doanh nghiệp và nhu cầu ăn, ở của hàng trăm công nhân. Ông Hải cũng khẳng định, cho đến nay, toàn bộ khu vực không có tình trạng xây mới vi phạm trật tự xây dựng và đất đai. Đối với những công trình vi phạm cũ, UBND phường chờ hướng dẫn của UBND thành phố về phương án xử lý.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Nguyễn Hữu Nhã cho biết: Qua rà soát, báo cáo từ cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở cho thấy, có nhiều vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng tại khu vực ven tuyến đường bao biển đoạn qua thành phố Hạ Long. UBND thành phố đã giao cho các đơn vị chức năng chủ động rà soát, báo cáo thực trạng quản lý về đất đai, xây dựng ở khu vực này.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hữu Nhã, đối với dự án khu du lịch sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản do Công ty cổ phần Nhật Long lập (thời điểm trước năm 2018-khi chưa có dự án đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả), thành phố sẽ xem xét để có phương án phù hợp.

Đối với những sai phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng ở khu vực ven đường bao biển đoạn qua thành phố Hạ Long, ông Nguyễn Hữu Nhã khẳng định, quan điểm của thành phố là những sai phạm xảy ra từ trước năm 2018 mà chưa xử lý xong thì kiên quyết xử lý; không chấp nhận tồn tại đối với những sai phạm xảy ra sau năm 2018.

"Đối với các vi phạm về trật tự xây dựng và quản lý đất đai, UBND thành phố quy trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm và xử lý theo quy định", Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long khẳng định. Hy vọng rằng, quan điểm nhất quán của lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long được cụ thể hóa bằng hành động cụ thể, quyết liệt, bảo đảm quy hoạch tổng thể cũng như giữ gìn sự ổn định đối với vùng đệm di sản thiên nhiên Vịnh Hạ Long.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.40893507141212202-gnol-ah-hniv-med-gnuv-o-iad-tad-ev-mahp-iv-meid-tud-yl-ux/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xử lý dứt điểm vi phạm về đất đai ở vùng đệm Vịnh Hạ Long”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools