Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng còn một khoảng cách rất xa từ việc người tiêu dùng có nhận thức, quan tâm đến bảo vệ môi trường cho đến hành động, bởi còn nhiều thách thức, rào cản. Theo kết quả nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, các thương hiệu có cam kết xanh và sạch đều có mức tăng trưởng khoảng 4% mỗi năm.
Chuỗi cửa hàng Annam Gourmet thay hoàn toàn túi nylon bằng túi giấy từ cách đây 5 năm, thu gom vỏ chai nhựa, chai thủy tinh qua hệ thống xử lý trực tiếp đặt ngay tại siêu thị.
"Chúng tôi có những chiến lược rất rõ ràng, kế hoạch rất cụ thể trong việc triển khai chương trình tiêu dùng xanh đối với khách hàng. Chúng tôi cần sự chủ động của khách hàng hơn trong việc thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng hàng ngày", bà Hồng Phương, Quản lý chuỗi cửa hàng Annam Gourmet, cho biết.
Qua chương trình thu gom rác thải nhựa tại các chung cư, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ giảm khoảng 2.000 tấn nhựa mới tại Việt Nam mỗi năm.
Thịt lợn, thủy, hải sản được gói bằng túi giấy kraft không thấm nước. (Ảnh: NLĐ)
Thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp hiện vẫn là sự nhận thức và hiểu biết của mỗi người dân, bởi khi người tiêu dùng hiểu được và chung tay, các chương trình hành động của doanh nghiệp mới thực sự hiệu quả, có ý nghĩa.
"Sử dụng các sản phẩm tái chế trên cơ sở tự nguyện vì quy định của Việt Nam chưa bắt buộc. Tất nhiên cần có lộ trình nhưng về lâu dài, chúng tôi kiến nghị Nhà nước cần có quy định về một mức tỷ lệ nhất định sản phẩm tái chế trong các bao bì sản phẩm", bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành, Công ty Cổ phần Tái chế Bao bì PRO Việt Nam, đề xuất.
"Chúng ta còn đang thiếu khung chính sách về các tiêu chuẩn, tiêu chí, chế tài để thúc đẩy nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đây được xem là trọng tâm Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đẩy mạnh trong thời gian tới", ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương, nhận định.
VTV.vn - Doanh nghiệp và người tiêu dùng đang ngày càng đẩy mạnh các hoạt động tái sử dụng sản phẩm, hướng đến kinh tế tuần hoàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.65455659030213202-gnod-hnah-iot-cuht-nahn-ut-hnax-gnud-ueit-yad-cuht/et-hnik/nv.vtv