Ngày 11-12, tại Vạn Hạnh Mall (quận 10), "Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản Bến Thành" (Ho Chi Minh City Shoppertainment 2023 - Ben Thanh Heritage Market) chính thức khai mạc, nối tiếp chuỗi hoạt động bán hàng, giải trí trên nền tảng thương mại điện tử được triển khai trước đó.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi, phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết thông qua ngày hội, những người thực hiện muốn quảng bá sản phẩm thương mại, du lịch trên mạng xã hội, phát huy nguồn lực các nền tảng thương mại lớn, gợi mở và hình thành kết nối tiểu thương chợ truyền thống với mô hình kinh doanh mới, tạo tiền đề đẩy mạnh kinh tế số.
"Các hoạt động này hướng đến mục tiêu của Việt Nam đến năm 2025, tỉ trọng kinh tế số đạt tối thiểu 20% GDP và đến năm 2030 đạt tối thiểu 30%. Cũng thông qua dịp này, sở triển khai định hướng hoạt động hỗ trợ sáng tạo nội dung, giúp các nhà sáng tạo nắm vững, tuân thủ các quy định của pháp luật, xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên cộng đồng mạng", ông Hồi nhấn mạnh.
Theo đại diện sở, quản lý nhà nước phải đi trước giúp các nhà sáng tạo biết những giới hạn, tránh vi phạm. Bởi bán hàng thương mại điện tử hiện nay là cuộc trình diễn tổng thể, có nhạc, có người giới thiệu, tính tương tác rất cao.
Trong chuỗi chương trình từ ngày 11 đến 16-12, cả trăm người có ảnh hưởng trên mạng (KOL) được mời đến chợ Bến Thành (quận 1, TP.HCM) để livestream bán hàng, quảng bá du lịch.
Các hoạt động chính sẽ được diễn ra tập trung trong hai ngày 15 và 16-12 tại trung tâm chợ Bến Thành. Trong chuỗi sự kiện này, chương trình livestream mua, bán sôi động nhất sẽ được tổ chức ở đây cũng như khu vực lân cận.
Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam, chương trình nhận được sự ủng hộ lớn từ chính quyền, là cơ hội để tiểu thương mạnh dạn làm quen với hình thức mua sắm giải trí trên nền tảng TikTok cũng như nền tảng thương mại.
Việc tổ chức, đưa hàng trăm KOL đến chợ Bến Thành livestream bán hàng giúp tiểu thương giúp du khách có thể nhìn thấy trực tiếp hoạt động thương mại điện tử, cách mua sắm kết hợp giải trí sẽ diễn ra như thế nào. Từ đó mọi người có thể thay đổi nhận thức và tiếp cận cách thức này.
"Cùng với các chương trình đào tạo, các tiểu thương, người lao động sẽ có điều kiện làm quen với mô hình mua sắm, giải trí trực tuyến, tăng thêm doanh thu, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động", ông Thannh đặt kỳ vọng.
Ông Trương Minh Huy Vũ, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết thương mại điện tử trên mạng xã hội, đặc biệt là hình thức thương mại điện tử mới (livestream bán hàng) chứng minh tiềm năng, hiệu quả qua sự phát triển thị phần.
Hình thức thương mại này cũng đã giúp chuyển đổi nhiều mô hình kinh doanh, doanh nghiệp và thu được nhiều kết quả tích cực. Vừa qua kết quả đã được thực chứng tại huyện Cần Giờ, TP.HCM, khi chương trình livestream sản phẩm OCOP đạt doanh thu tăng gấp 10 lần so với dự kiến chỉ sau 5 giờ phát sóng.
Trải nghiệm khám phá ngôi chợ xưa của TP.HCM về đêm, khi các sạp, quầy bán hàng lên đèn trong không khí bận rộn nhưng đầy thư giãn, tận hưởng.