vĐồng tin tức tài chính 365

Lãi suất cho vay mua nhà tại Mỹ bắt đầu giảm

2023-12-15 12:06

Ba ngân hàng trung ương lớn của thế giới là FED, ECB và BOE đã đi đến chu kỳ cuối của lần thắt chặt tiền tệ mang tính lịch sử. FED để ngỏ khả năng có thể có 3 lần hạ lãi suất trong năm 2024. Thị trường nhà đất ở Mỹ, vốn nhạy cảm với các thông tin từ lãi suất, đã có phản ứng trước cuộc họp này, bằng việc giảm lãi suất cho vay.

Hầu hết người Mỹ mua nhà đều trả trước khoảng 20 - 3%, số còn lại sẽ trả dần trong khoảng từ 25 - 30 năm. Trong khoản thu nhập hàng tháng luôn phải để ra một khoản để trả tiền nhà. Vì vậy, việc tăng giảm lãi suất cho các khoản vay này động chạm đến túi tiền của mỗi gia đình.

Tờ Hill cho biết, các hợp đồng mua nhà mới hoặc được điều chỉnh có mức lãi suất thấp nhất trong 6 tháng gần đây.

Cụ thể, mức lãi suất trung bình cho các khoản vay 30 năm hiện giảm xuống còn 7,07% trong tuần trước, sau khi đạt đỉnh gần 8% hồi cuối tháng 10 vừa qua.

Theo thống kê, số người nộp đơn mua nhà trong tuần qua đã tăng 7,4% so với một tuần trước đó, nhưng nếu so với năm 2022, thì vẫn đang giảm 18%. Điều này cho thấy nhiều người Mỹ chờ đợi lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm mới xuống tiền mua nhà.

Lãi suất cho vay mua nhà tại Mỹ bắt đầu giảm - Ảnh 1.

Lãi suất cao đã làm giao dịch nhà ở chậm lại. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)

Reuter cho biết, sau khi đạt mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ vào tháng 10 vừa qua, lãi suất thế chấp nhà tại Mỹ đang giảm do thị trường trái phiếu phục hồi và FED đã hoàn thành việc thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm soát lạm phát.

Lãi suất vay mua nhà giảm, nhưng vẫn ở mức cao. So với trước đây, với một căn nhà trung bình 400.000 USD cho khoản vay 30 năm, mỗi tháng khách hàng trả 1.800 USD, giờ phải trả thêm gần 1.000 USD. Lãi suất cao vẫn đang là rào cản cho nhiều gia đình ở Mỹ.

ABC news dự báo trong năm 2024, lãi suất thế chấp nhà ở Mỹ sẽ tiếp tục giảm, nhưng không thể giảm sốc, mà theo lộ trình giảm của FED và tình hình lạm phát tại Mỹ. Dù giảm hơn 1% so với hiện nay, quay về mức 6,33% của một năm trước đây, lãi suất vẫn cao hơn gần gấp đôi so với mức 3,10% của 2 năm trước.

Lãi suất cao đã làm giao dịch nhà ở chậm lại, tờ Hill trích dẫn báo cáo của Hiệp hội Môi giới bất động sản Mỹ, đưa ra danh sách 21 thành phố, khu vực của Mỹ, giá nhà dự báo sẽ giảm từ 2,2 - 12,2% trong năm 2024, trong đó Texas là bang có nhiều thành phố có mức giảm nhiều nhất, bao gồm Austin, San Antonio và Dallas.

Cứ mỗi giao dịch nhà ở thành công sẽ đóng góp cho nền kinh tế Mỹ khoảng 60.000 USD, từ việc mua sắm tivi, đồ nội thất, đồ dùng gia đình. Lãi suất giảm, thị trường sôi động, cũng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu bán hàng vào Mỹ trong lĩnh vực hàng điện tử, đỗ gỗ nội thất, vật liệu xây dựng, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Thời kỳ tăng lãi suất liên tục của FED đến hồi kết?Thời kỳ tăng lãi suất liên tục của FED đến hồi kết?

VTV.vn - Từ phố Wall tới châu Á, hầu hết các thị trường đều đang lạc quan về kết quả cuộc họp của FED, đặc biệt là trước khả năng FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.10313211151213202-maig-uad-tab-ym-iat-ahn-aum-yav-ohc-taus-ial/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags: vay

“Lãi suất cho vay mua nhà tại Mỹ bắt đầu giảm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools