vĐồng tin tức tài chính 365

Phá đường dây chuyên đục số khung, số máy xe gian ở TP.HCM

2023-12-15 13:21

Ngày 15-12, Công an TP.HCM cho biết vừa triệt phá đường dây lừa đảo, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà được phát hiện qua đăng ký, cấp biển số xe.

Bắt 10 người liên quan trong đường dây

Công an khởi tố, bắt giam với Bùi Văn Tân (40 tuổi, ngụ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) cùng chín người khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua công tác đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy theo chức năng của Công an cấp huyện, Công an TP cùng với Tổ Công tác của Cục C08 Bộ Công an phát hiện một số hồ sơ thuộc diện đăng ký xe lần đầu có nhiều dấu hiệu bất thường.

Đường dây chuyên đục số khung, số máy xe gian để làm thành xe mới ở TP.HCM
Tân được xác định cầm đầu đường dây lừa đảo, bán xe gian. Ảnh: CA

Công an kiểm tra thực tế phát hiện số khung, số máy có dấu hiệu mài, đục lại nên đã tạm giữ phương tiện để giám định.

Công an TP đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), chủ trì phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an quận, huyện, TP Thủ Đức và các đơn vị nghiệp vụ tập trung xác minh làm rõ.

Cảnh sát truy nguyên nguồn gốc của các xe xác định do hệ thống cửa hàng bán xe máy Tân Tiến (tại huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn) bán ra. Hệ thống này do Tân làm chủ.

Đường dây chuyên đục số khung, số máy xe gian để làm thành xe mới ở TP.HCM
Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Tân và chín người liên quan để điều tra. Ảnh: CA

Khám xét khẩn cấp hệ thống cửa hàng và các địa điểm liên quan, Công an TP phát hiện, tạm giữ 290 xe máy (trong đó có 142 xe bị đục số khung, số máy; truy nguyên một mô tô đã bị mất trộm năm 2016), đặc biệt là hơn 10.000 Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng mô tô của các hãng; máy móc, thiết bị dụng cụ sử dụng để mài, đục lại số khung, số máy và nhiều tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử liên quan.

Bán hàng ngàn xe, thu lời hơn 15 tỉ

Theo điều tra, khoảng năm 2021, Tân đã móc nối với một số đối tượng mua xe máy không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký xe từ các tiệm cầm đồ trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận hoặc từ các trang rao vặt trên mạng xã hội

Để hợp thức hóa xe không có nguồn gốc, Tân đã thu mua Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng mô tô với giá từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/1 phiếu.

Đường dây chuyên đục số khung, số máy xe gian để làm thành xe mới ở TP.HCM
Các thành viên trong đường dây do Tân cầm đầu. Ảnh: CA

Sau đó, Tân đưa các xe này đến cửa hàng sửa xe trên địa bàn huyện Bình Chánh thuê mài, đục lại số khung, số máy trùng khớp với Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô đã mua.

Mỗi xe đục lại số khung, số máy, Tân trả chi phí là 1 triệu đồng.

Đáng chú ý nhằm tối đa hóa lợi nhuận, Tân tiếp tục chỉ đạo các nhân viên tân trang các xe thành xe “lướt”, xe mới để bán cho khách hàng.

Bước đầu, công an xác định từ năm 2021 đến năm 2023, Tân đã bán ra 3.911 mô tô cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023, đã bán ra 1.549 mô tô; thu lợi bất chính khoảng 15 tỷ đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa dối khách hàng, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và các hành vi sai phạm khác của đường dây này.

Bên cạnh đó, công an cũng điều tra, làm rõ nguồn gốc của hơn 10.000 phiếu xuất xưởng và truy nguyên nguồn gốc mô tô đã được các đối tượng bán ra thị trường để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi sai phạm.

Theo Công an TP.HCM, đây là phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội mới; lợi dụng sơ hở trong kiểm soát Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện cơ giới đường bộ để mua bán, hợp thức hóa các mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp lệ nhằm tiêu thụ xe mô tô có nguồn gốc bị chiếm đoạt trong các vụ cướp tài sản, trộm cắp tài sản… đồng thời chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Nguyễn Tân

Xem thêm: lmth.658667tsop-mchpt-o-naig-ex-yam-os-gnuhk-os-cud-neyuhc-yad-gnoud-ahp/nv.olp

“Phá đường dây chuyên đục số khung, số máy xe gian ở TP.HCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools