vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ án tại Công ty Xuyên Việt Oil: "Ưu ái" nợ hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế

2023-12-21 14:51

Cục trưởng Cục Thuế để công ty nợ thuế "khủng"

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã phản ánh, Công ty Xuyên Việt Oil có số tiền nợ thuế rất cao, trong danh sách nợ thuế nêu ra hồi tháng 8/2023 với số tiền lên đến 1.529 tỷ đồng. Vào thời điểm đó, Cục Thuế TPHCM đã công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế đợt 2 năm 2023. Trong đó, Công ty Xuyên Việt Oil đứng đầu danh sách với số nợ thuế "khủng" là 1.529 tỷ đồng (chiếm đến gần 19% tổng số nợ) và trong đó tiền thuế bảo vệ môi trường của Công ty Xuyên Việt Oil là hơn 1.244 tỷ đồng. Gây chú ý dư luận, vào khoảng tháng 01/2020, Công ty Xuyên Việt Oil chỉ nợ ngân sách Nhà nước hơn 89 tỷ đồng tiền thuế bảo vệ môi trường. Nhưng chỉ ba năm sau, số nợ đã tăng lên hàng ngàn tỷ và cũng chính thời điểm "nợ thuế tăng lên chóng mặt này" là trong lúc ông Lê Duy Minh làm lãnh đạo Cục Thuế TPHCM.

Vào thời điểm đó, phía Công ty Xuyên Việt Oil có văn bản giải trình về tình trạng nợ thuế của mình là do thực tế đứt gãy nguồn cung xăng dầu tại TPHCM năm 2022 và sự thay đổi đột ngột chính sách tín dụng của ngân hàng khiến Công ty Xuyên Việt Oil không cân đối kịp nguồn tài chính để nộp các khoản thuế tới hạn theo quy định. Tuy nhiên, ngày 10/10/2023 vừa qua, Tổng cục Thuế đã có văn bản gửi Cục Thuế TPHCM, trong đó chỉ ra những bất thường liên quan đến công tác quản lý thuế với Công ty Xuyên Việt Oil dẫn đến tình trạng nợ thuế hàng ngàn tỷ đồng chưa thể thu hồi. Trong văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ việc từ năm 2020 đến tháng 07/2022, Công ty Xuyên Việt Oil còn khả năng nộp thuế, nhưng Cục Thuế TPHCM chưa quyết liệt yêu cầu Công ty thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, mà chỉ áp dụng các biện pháp đôn đốc và cưỡng chế sau khi Công ty phát sinh số tiền thuế nợ lớn nên mới dẫn đến tình trạng nợ thuế với số tiền rất lớn.

Giám đốc Sở Tài chính, nguyên Cục trưởng Cục Thuế TPHCM - Lê Duy Minh
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre - Lê Đức Thọ

Trước đây, vào ngày 08/9/2023, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan như nêu trên. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng ra Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam bị can Mai Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil) và Nguyễn Thị Như Phương (Phó Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil). Cả hai lãnh đạo của Công ty Xuyên Việt Oil bị điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Sau khi Viện KSND tối cao phê chuẩn các quyết định và Lệnh tố tụng nêu trên, cùng ngày Cơ quan điều tra đã thực hiện Lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của giám đốc và phó giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil.

Công ty Xuyên Việt Oil từng bị thu hồi giấy phép

Trước khi lãnh đạo Công ty Xuyên Việt Oil bị bắt, vào khoảng tháng 8/2023, Công ty Xuyên Việt Oil cũng đã bị Bộ Công thương thu hồi giấy phép xuất, nhập khẩu xăng dầu. Quyết định này được thực hiện sau khi Bộ Công thương lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu năm 2023 của 4 thương nhân đầu mối xăng dầu. Theo quyết định, Công ty Xuyên Việt Oil cũng phải chuyển ngay toàn bộ số tiền quỹ bình ổn giá xăng dầu tại doanh nghiệp vào ngân sách Nhà nước và gửi bản sao chứng từ chuyển nộp tiền về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá), Bộ Công thương (Vụ Thị trường trong nước). Được biết, Công ty Xuyên Việt Oil là 1 trong số 40 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn trên cả nước, được quyền xuất nhập khẩu xăng dầu. Một trong những điều kiện quan trọng để Công ty Xuyên Việt Oil có được giấy phép làm đầu mối là đáp ứng về hệ thống phân phối, bên cạnh các quy định về cầu cảng, kho chứa, phương tiện vận chuyển...

Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil - Mai Thị Hồng Hạnh (trái) và Phó Giám đốc Nguyễn Thị Như Phương

Mới đây, vào ngày 14/12/2023, mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Đức Thọ (cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre) về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và thực hiện Lệnh khám xét nhà ở của ông Lê Đức Thọ tại TP.Hà Nội.

Đối với ông Lê Đức Thọ, trước khi được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Trước khi về công tác Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, ông Lê Đức Thọ có một thời gian dài làm việc tại một ngân hàng thương mại cổ phần lớn. Vào tháng 8/2013, khi đang là Phó tổng Giám đốc một ngân hàng, ông Lê Đức Thọ được bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, từ tháng 4/2014 đến 10/2018, ông Lê Đức Thọ quay lại ngân hàng thương mại cổ phần trải qua nhiều chức vụ như thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc một ngân hàng; đến tháng 10/2018 là Chủ tịch HĐQT của một ngân hàng.

Quốc Phong

Xem thêm: lmth.498651_euht-neit-gnod-yt-nagn-gnah-on-ia-uu/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Vụ án tại Công ty Xuyên Việt Oil: "Ưu ái" nợ hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools