vĐồng tin tức tài chính 365

Băng nhóm dùng bình xịt hơi cay gây ra hàng loạt vụ cướp manh động sa lưới

2023-12-24 03:57

Dùng bình hơi cay gây án

Theo Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an huyện (CAH) Nhơn Trạch, thời gian gần đây trên địa bàn huyện và các vùng lân cận liên tiếp xảy ra một số vụ cướp giật tài sản người đi đường. Điều đáng nói, nạn nhân không chỉ là chị em phụ nữ đi đường hoặc công nhân sử dụng xe máy đi làm trong các khu công nghiệp, khi băng qua những đoạn đường vắng, mà cả đàn ông, thanh niên đang đi giữa giao lộ đông đúc cũng bị bọn cướp sử dụng xe máy phân khối lớn áp sát, cướp giật dây chuyền vàng rồi chạy thoát. Người đi đường tổ chức truy đuổi khi nghe nạn nhân truy hô cướp, tuy nhiên bọn tội phạm này đã nhanh chóng "cắt đuôi" một cách dễ dàng vì chúng sử dụng phương tiện gây án đều là xe phân khối lớn, đôi khi còn dùng bình xịt hơi cay, hung khí chống trả.

Sau khi nắm tình hình một số vụ cướp mà nạn nhân đến Cơ quan công an trình báo, lãnh đạo CAH Nhơn Trạch nhận định có sự xuất hiện của một băng cướp, không loại trừ khả năng đối tượng tạm trú trong các khu phòng trọ công nhân hoặc là người địa phương khác đến gây án, cũng có thể là những công nhân thất nghiệp, mất việc làm do điều kiện kinh tế khó khăn... Trước những giả thuyết đặt ra, một nhận định về đối tượng có nguy cơ cao nhất là công nhân mất việc làm đang tá túc trong các khu phòng trọ, có thể từ những khu vực này đã xuất hiện các nhân tố xấu, lập băng nhóm đi cướp giật tài sản để có tiền tiêu xài...

Một số hình ảnh lực lượng Cảnh sát hình sự bắt các đối tượng

Xác định vào thời điểm cuối năm, không loại trừ khả năng các đối tượng sẽ tăng cường gây án nhiều và manh động hơn để kiếm tiền về quê ăn Tết, lãnh đạo Công an huyện đã giao nhiệm vụ cho Đội CSHS chủ động phối hợp với công an các xã tăng cường lực lượng, tập trung công tác chuyên môn, sử dụng biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt tình hình tội phạm trộm cướp ẩn náu trong các khu nhà trọ. Đặc biệt là sau đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm do Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai phát động, các lực lượng cần tăng cường tuần tra, mật phục 24/24 tại các địa điểm, tuyến giao thông quan trọng để "săn lùng" tội phạm.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, vào ngày 09/11/2023, CAH.Nhơn Trạch phối hợp với CAP.Tam Phước, TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng: Bùi Minh Nhựt (SN 2003, xã Trung Thạnh, H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) và Trương Nhựt Hào (SN 2003, quê Thạnh Lộc, H.Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang), khi đang điều khiển xe môtô tiếp tục đi cướp giật tài sản trên QL51. Lực lượng công an thu giữ trong người các đối tượng 3 sợi dây chuyền vàng, 2 bình xịt hơi cay, 1 dao Thái Lan và xe mô tô gắn biển số giả "93B1-139.93".

Mở rộng điều tra, vào ngày 10/11, Cơ quan CSĐT CAH.Nhơn Trạch bắt giữ Nguyễn Chí Khá (SN 2002, thường trú X.Khánh Lâm, H.U Minh, tỉnh Cà Mau), là đối tượng trong nhóm cướp giật dây chuyền khi đang lẩn trốn tại phòng trọ thuộc ấp Tân Hòa, xã Hòa Hiệp, H.Hóc Môn, TPHCM thì bị bắt giữ. Tiếp tục truy xét, đến chiều 18/12, CAH.Nhơn Trạch bắt giữ thêm đối tượng thứ tư trong băng cướp này là Mã A Ril (SN 1991, quê Ngọc Thành, H.Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) khi đang ẩn náu tại P.Minh Hưng, TX.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, thu giữ một số công cụ, phương tiện của đối tượng sử dụng đi cướp giật tài sản.

Công an bắt, khám xét phòng trọ 1 đối tượng trong băng cướp

Gây ra hàng chục vụ cướp giật nguy hiểm

Một cán bộ điều tra cho biết, nhóm đối tượng trên không nghề nghiệp ổn định, lười lao động nhưng thích đua đòi ăn chơi. Để có tiền tiêu xài, các đối tượng đã bàn bạc, thống nhất với nhau thực hiện cướp giật tài sản với thủ đoạn 2 đối tượng chở nhau trên 1 chiếc xe máy, áp sát nạn nhân và thực hiện hành vi cướp giật dây chuyền vàng. Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2023 đến lúc bị bắt, nhóm đối tượng này đã thực hiện 11 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai) với tổng giá trị tài sản cướp giật trên 90 triệu đồng.

Điển hình là vụ cướp giật nguy hiểm vào khoảng 8 giờ sáng 29/8/2023, sau khi chuẩn bị bình xịt hơi cay, Hào điều khiển xe môtô hiệu Satria màu đen, BS: 93B1-139.93 chở Nhựt đi từ X.Tân Hiệp, H.Hóc Môn, TPHCM theo đường Quốc lộ 51 đến địa bàn TT. Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch. Tại địa bàn này, sau nhiều giờ rảo quanh các tuyến đường tìm "con mồi", đến khoảng 11 giờ cùng ngày, khi tới khu vực trước phòng khám đa khoa "Tâm Bình An" (thuộc KP.Phước Hiệp, TT. Hiệp Phước), Nhựt phát hiện một người đàn ông điều khiển xe Luvias đi cùng chiều, trên cổ đeo sợi dây chuyền vàng nên ra tín hiệu cho Hào tăng ga đuổi theo rồi áp sát giật phăng sợi dây chuyển vàng (loại vàng 24K, trọng lượng khoảng 5 chỉ) rồi tăng ga bỏ chạy về hướng X.Long Thọ. Khi nạn nhân truy hô "cướp cướp" và đuổi theo, Nhựt đã dùng bình hơi cay và gậy 3 khúc chống trả để nạn nhân không thể tiếp tục truy đuổi.

Một đối tượng trong băng cướp

Vụ cuối cùng gây án rồi bị sa lưới là ngày 09/11/2023, Hào chở Nhựt bằng xe môtô đi từ nhà trọ ở H.Hóc Môn về H.Long Thành và Nhơn Trạch. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, 2 tên đi đến đoạn gần chùa Ông (X.Phước Thiền) thì thấy có một thanh niên đi xe máy chở theo 1 phụ nữ trên cổ có đeo dây chuyền, Hào chạy xe áp sát bên trái tạo điều kiện để Nhựt cướp giật rồi tẩu thoát. Đi được khoảng 300m, hai đối tượng này còn manh động, giật sợi dây chuyền của một người đàn ông trước khi tẩu thoát về hướng trung tâm H.Long Thành. Khi 2 tên cướp đang đưa tài sản đi tiêu thụ thì bị các trinh sát hình sự Công an H.Nhơn Trạch khống chế, bắt giữ khi lưu thông trên QL51.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an H.Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng trên để tiếp tục điều tra làm rõ. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, có 1 số vụ cướp giật tài sản chưa xác định được bị hại, thông qua Chuyên đề CATP, CAH.Nhơn Trạch thông báo cho người dân biết về đặc điểm đối tượng, phương tiện, thủ đoạn gây án, mời đến Đội CSHS CAH.Nhơn Trạch, gặp Thiếu tá Đặng Quang Hùng - Điều tra viên thụ lý vụ án nhằm tố giác tội phạm.

Hình ảnh camera ghi lại khi các tên cướp gây án và tẩu thoát do công an thu thập được
Minh Thắng

Xem thêm: lmth.430751_ioul-as-neyuh-neil-na-yag-yac-ioh-hnib-gnud-pouc-gnab/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Băng nhóm dùng bình xịt hơi cay gây ra hàng loạt vụ cướp manh động sa lưới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools