vĐồng tin tức tài chính 365

Châu Á cứng rắn và linh hoạt hơn với dịch Covid-19 trong mùa Đông

2020-12-03 22:09

Châu Á cứng rắn và linh hoạt hơn với dịch Covid-19 trong mùa Đông

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Châu Á đang phải đối phó với các đợt bùng phát dịch mới khi tiết trời lạnh trong tháng 12 làm cho Covid-19 dễ phát tán hơn. Chính phủ nhiều nước đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt hơn, nhưng các hoạt động khôi phục kinh tế hay mở cửa kinh tế lại linh động. Tất cả đều muốn bảo vệ danh tiếng của mình trong phòng chống Covid-19 và cả thành tích phát triển kinh tế trước đây.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học của Hàn Quốc được xem là kỳ thi nghiêm ngặt nhất thế giới. Ảnh: Getty Images

Hàn Quốc thể hiện “sự tỏa sáng” của y tế công

'Sáng nay 3-12, 490.000 học sinh ở Hàn Quốc đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học quốc gia suneung ở 1.380 trung tâm trên toàn quốc. Kết quả của kỳ thi 8 tiếng này sẽ quyết định đến tương lai cả đời của thí sinh: sẽ được vào trường đại học danh tiếng nào và tên tuổi của trường này lại ảnh hưởng đến việc làm và mức lương của họ ở các đại công và tập đoàn ở Hàn Quốc.

Hai tuần trước khi kỳ thi suneung diễn ra, đã có nhiều lời kêu gọi hủy bỏ kỳ thi này khi số ca lây nhiễm ở Hàn Quốc vượt quá 300 ca, rồi trên 500 ca mỗi ngày.

Thậm chí chính phủ đã xem xét đến các lệnh phong tỏa từng phần, thực hiện giãn cách xã hội. Các cuộc gặp gỡ, họp mặt và liên hoan cuối năm đều bị cấm.

Tuy nhiên, nội các của Tổng thống Moon Jae-in lại quyết định tổ chức kỳ thi bằng được. “Cả thế giới đang chú ý đến kỳ thi này. Phần lớn các quốc gia tiên tiến đã hủy hay đình hoãn các kỳ thi quốc gia. Nếu chúng ta có thể tổ chức kỳ thi an toàn, sự tuyệt hảo trong y tế công của đất nước sẽ tỏa sáng lần nữa”, Tổng thống Moon viết trên Twitter của ông.

Nhưng bảo đảm an toàn cho gần nửa triệu thí sinh quả là kỳ công. Ngay cả 37 học sinh bị nhiễm virus Covid-19 vẫn được tổ chức thi riêng ở 25 bệnh viện và trung tâm điều trị. Trước đó, 430 học sinh bị cách ly vẫn được Bộ Giáo dục tổ chức những lớp học riêng trước kỳ thi, và được xe cứu thương đưa đến trung tâm khảo thí riêng.

Tất cả các thí sinh bình thường khác phải đeo khẩu trang và được chia cách bởi những tấm màn nhựa. Thí sinh được thông báo phải tự mang nước uống, giờ nghỉ họ phải ăn trưa một mình ngay tại bàn thi. Nếu cảm thấy không khỏe, thí sinh phải báo cho giám thị để chuyển sang phòng thi riêng. Giãn cách xã hội cũng được áp dụng ngay cả trong phòng vệ sinh. Thí sinh sau khi nộp bài thi thì phải về nhà ngay lập tức, không được phép la cà.

Tạm ngưng các bong bóng du lịch

Hồng Kông bắt đầu thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội mới trong hai tuần bắt đầu từ ngày 2-12. Việc tụ tập nơi công cộng không quá hai người. Phòng gym và trung tâm thể thao được phép mở cửa nhưng vẫn không được phép quá hai người trong một phòng.

Trường học, các sòng mạt chược, câu lạc bộ giải trí, hồ bơi phải đóng cửa. Nhà hàng và quán bar phải đóng cửa trước 10 giờ tối. Lượng công chức khoảng 177.000 người, gần 5% nhân lực của đặc khu, được lệnh phải làm việc từ nhà. Đặc khu trưởng Carrie Lam cũng thúc giục các công ty tư nhân và tập đoàn thực hiện tương tự.

Những thay đổi thường xuyên trong giãn cách xã hội của chính quyền đặc khu đã bị doanh nghiệp nước ngoài phê phán bởi “không đoán trước được” như những gì đang diễn ra ở như ở New Zealand, Hàn Quốc hay Singapore – theo Bloomberg.

Bong bóng du lịch giữa Hồng Kông và Singapore đã được dời hai tuần từ ngày dự kiến 22-11, và rồi phải chờ tình hình kiểm soát dịch của cả hai bên trong tháng 12 này. Một ngày khởi điểm không chắc chắn cho bong bóng du lịch này khiến triển vọng hồi phục của hai trung tâm tài chính thế giới càng ảm đạm hơn.

Việc trì hoãn bong bóng du lịch Singapore – Hồng Kông cũng khiến Đài Loan không an tâm khi bàn đến bong bóng Đài Loan – Singapore. Trang Taiwan News nói rằng chính phủ Singapore đã “tích cực thảo luận” việc nối lại đường không theo hình thức bong bóng du lịch giữa hai hòn đảo.

Tuy nhiên, Cơ quan kiểm soát dịch bệnh (CECC) của Đài Loan đã nhận định rằng việc nối lại sẽ khó có thể thực hiện vào đầu năm mới 2021. Đài Loan cũng khuyến cáo công dân của mình ở Trung Quốc không nên về Đài Loan trong dịp Tết Nguyên đán 2021 bởi thời gian cách ly ở hai đầu khiến họ mất vô ích một tháng.

Nhật Bản thử nghiệm sức chứa 100% các sân vận động vào tháng 10-2020 nhằm mở trở lại Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 dời vào năm tới. Ảnh: Nikkei Asia

Quyết tâm hồi phục kinh tế

Châu Á vẫn quyết liệt thực hiện các biện pháp hồi phục nền kinh tế và du lịch trong nước, nhưng với cách tiếp cận linh hoạt hơn và cứng rắn hơn. Tokyo và nhiều nơi khác ở Nhật Bản vẫn cho phép mở cửa nhà hàng, quán bar nhưng đóng cửa sớm hơn.

Thiếu trầm trọng nhân lực trong mùa dịch, Đài Loan đã mở cửa cho lao động nước ngoài nhập cảnh từ nhiều tháng qua.

Đầu tháng 12-2020, hòn đảo này đã quyết định mở rộng hơn nữa cánh cửa cho lao động nước ngoài trong lãnh vực nông nghiệp, gồm làm việc trang trại nuôi gia cầm và gia súc, trại lan, vườn nấm hay vườn rau.

Mức lương cơ bản được là 23.800 Đài tệ/tháng, bảo hiểm lao động là 10% trên mức lương cơ bản – trong đó chủ lao động đóng 70%, người lao động 20%, chính quyền 10%.

Từ giữa tháng 11, chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ thu hẹp chương trình khuyến khích du lịch trong nước Go To Travel với 50% trợ giá sau khi các ca nhiễm hàng ngày vượt quá 500 ca và có lúc vọt lên hơn 2.300 ca khi tiết trời lạnh hơn.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Yoshihide Suga tối 1-12, Thống đốc Tokyo Koike Yuriko đề nghị hạn chế thực hiện chương trình này với người trên 65 tuổi và đang có bệnh nền. Chính phủ đã chấp nhận đề nghị của Tokyo sẽ chấm dứt Go To Travel từ ngày 17-12 và thực hiện cách ly đối với người trên 65 tuổi và có bệnh nền nhằm “bảo vệ họ và bảo vệ cộng đồng” trước sức mạnh đột biến của virus trong mùa lạnh.

Hệ thống y tế ở Tokyo và các tỉnh khác bị quá tải trong các đợt bùng phát trước mùa đông – theo Nikkei Asia. Các nhà khoa học nói chủng virus ở Nhật Bản có độc tính mạnh hơn ở các nơi khác. Người trẻ không bị phát bệnh nặng sau khi nhiễm virus, nhưng người già dễ bị quật ngã hơn.

Ở Hokkaido, người ở độ tuổi 30 và trẻ hơn chiếm 70% số ca nhiễm trong tháng 10, nhưng tỉ lệ này giảm còn 50% trong tháng 11. Tức là, virus mạnh hơn hay người cao tuổi dễ trở thành nạn nhân của virus hơn.

Mùa đông này cũng nhằm kiểm tra năng lực ứng phó của hệ thống y tế Tokyo và Nhật Bản để đón trở lại du khách nước ngoài vào mùa hè tới khi Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 mở trở lại.  Trước đó, hồi tháng 10 Tokyo đã thử nghiệm mở các sân vận động 100% kín chỗ.

Chế tài cứng rắn hơn để khống chế dịch

Doanh nghiệp và chính phủ các nước châu Á cũng có biện pháp chế tài mạnh hơn trước trong phòng chống dịch.
Mức phạt không đeo khẩu trang ở nơi công cộng tại Hàn Quốc đã tăng lên 100.000 won, khoảng 90 đô la Mỹ. Người nhiễm bệnh không chịu tự cách ly sẽ bị tù giam. Từ cuối tháng 11, cá nhân không thực hiện giãn cách xã hội sẽ bị phạt 100.000 won, mức phạt đối với doanh nghiệp sẽ lên tới 3 triệu won – khoảng 2.700 đô la.

Hãng hàng không Eva Airways của Đài Loan hôm nay đã tuyên bố sa thải đơn phương một nữ tiếp viên từ nước ngoài trở về đã không cách ly tại nhà mà trốn đi ăn tiệm với gia đình và bạn bè. Chính quyền ra sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu và nâng mức phạt không đeo khẩu trang lên 3.000 – 15.000 Đài tệ, tức 105 – 525 đô la.

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Đài Loan hôm nay cũng ra thông cáo dừng tiếp nhận lao động nhập cư từ Indonesia trong hai tuần sau khi các hãng dịch vụ Indonesia đã đưa quá nhiều lao động nhiễm Covid-19 sang nước này.

Trong khi đó, chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới Thái Lan – Myanmar, đặc biệt ở hai tỉnh Chiang Mai và Chiang Rai, sau khi có ít nhất 10 công dân Thái bị nhiễm Covid-19 khi vượt bên giới sang một điểm giải trí thuộc lãnh thổ Myanmar. Bangkok Post nói những người này sẽ bị truy tố trong thời gian tới sau khi đã điều trị bệnh.

Xem thêm: lmth.gnod-aum-gnort-91-divoc-hcid-iov-noh-taoh-hnil-av-nar-gnuc-a-uahc/473113/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Châu Á cứng rắn và linh hoạt hơn với dịch Covid-19 trong mùa Đông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools