Trong danh sách những CEO được trả lương cao nhất của Bloomberg, tỷ phú Elon Musk đứng số 1 với Tesla. Mức lương năm 2019 của doanh nhân này lên tới 600 triệu USD. Đứng thứ 2 là Tim Cook của Apple với 134 triệu USD. Tiếp theo đó là những giám đốc của Intel, Alphabet (Google) hay Blackstone.
Thế nhưng điều đáng ngạc nhiên là Sumit Singh, CEO của một hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng như Chewy cũng đứng thứ 5 về mức lương với 108,2 triệu USD. Tính đến cuối năm tài khóa tháng 2/2020, Chewy đã bán đồ dùng thú cưng cho 13,5 triệu khách hàng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của hãng cũng tăng 37% lên mức 4,9 tỷ USD và đó là trước khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến nhu cầu thu cưng tăng cao ở Phương Tây.
Báo cáo của Hiệp hội kinh doanh thú cưng Mỹ (APPA) cho biết khoảng 2/3 số hộ gia đình nước này có vật nuôi và họ sẽ chi ít nhất 99 tỷ USD để chăm sóc cho chúng trong năm nay, một con số kỷ lục chưa từng có.
Nếu trước đây những người nuôi thú cưng hay ra cửa hàng thì dịch Covid-19 đã khiến họ mua online và giúp các trang thương mại điện tử như Chewy bùng nổ. Trong khoảng từ tháng 2-7/2020, Chewy có số khách hàng mới nhiều hơn cả năm tài khóa 2019. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng vọt từ 30 USD đầu năm lên 72 USD/cổ phiếu vào tháng 10/2020. Tổng giá trị thị trường của Chewy cũng đạt gần 30 tỷ USD.
Lấn lướt Amazon
Nói về mảng kinh doanh đồ dùng thú cưng, Chewy có phần nhỉnh hơn so với cả ông lớn Amazon. Với việc giới trẻ ngày nay quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ, sản phẩm cho thú cưng, Chewy hoàn toàn đánh bại Amazon ở khâu phục vụ khách hàng.
Bất kỳ cuộc gọi tư vấn nào đều sẽ được nhân viên bắt máy trong chưa đầy 6 giây, thư điện tử (emalil) thì phản hồi trong vòng 1 giờ. Những lỗi sản phẩm đều sẽ được thay thế hay đổi trả mà không có bất kỳ câu hỏi hoặc chi phí phát sinh thêm nào.
Thậm chí, thú cưng của khách hàng sẽ nhận được thiệp chúc mừng sinh nhật và hoa viếng lúc qua đời. Những khách hàng gửi ảnh thú cưng đôi khi sẽ được nhận những bức vẽ chân dung người bạn nhỏ của mình một cách đầy bất ngờ từ Chewy.
Đầu năm 2012, doanh số hàng tháng của Chewy chỉ vào khoảng 1 triệu USD thì con số này đã tăng lên đến hơn 10 triệu USD chỉ 2 năm sau đó. Thế nhưng nhà đầu tư vẫn nghi ngờ về tiềm năng của trang thương mại điện tử này.
Bất chấp những nghi ngờ đó, Chewy liên tục vay vốn mở rộng kinh doanh và bí kíp của họ là tạo độ phủ sóng càng lớn càng tốt.
"Nếu chúng tôi muốn sống sót trước Amazon thì chúng tôi cần mở rộng phạm vi phủ sóng nhiều hơn cả họ", Nhà đồng sáng lập Ryan Cohen của Chewy nói.
Vào năm 2016, doanh số của Chewy đạt 900 triệu USD, qua đó đạp tan những nghi ngờ của các nhà đầu tư. Đến năm 2017, hãng kinh doanh thú cưng này đã có 10.000 nhân viên.
Tư tưởng lớn
Khi gia nhập Chewy vào năm 2017, CEO Singh là kẻ tay mơ bởi ông tốt nghiệp ngành kỹ sư và làm về mảng công nghệ cho Dell và Amazon trong suốt 10 năm trước. Dẫu vậy, hội đồng quản trị của Chewy vẫn nhận thấy được tài năng của Singh và chấp nhận thuê ông làm quản lý.
Ngay lập tức, CEO Singh bắt tay vào cải thiện chuỗi cung ứng, thuật toán xử lý cũng như hoàn thiện mô hình kinh doanh của Chewy. Các mặt hàng sản phẩm của Chewy mở rộng hơn 50% đến 67.000 loại. Bản thân Singh cũng phản đối việc bắt chiếc Amazon khi mở rộng vô tội vạ. Thay vào đó ông đề ra những kế hoạch phát triển cụ thể hơn.
Với kinh nghiệm của mình, Singh yêu cầu nhân viên không thuyết trình trên Power Point mà tự diễn giải cho rõ ý định cũng như kết quả công tác của mình. Thay vì mở rộng chi nhánh, CEO Singh đề cao những trung tâm xử lý dữ liệu và áp dụng công nghệ cho việc nhận đơn, phân phối hay thậm chí là chăm sóc khách hàng.
Số lượng khách hàng của Chewy
Khác với nhà sáng lập Cohen, người vốn chưa từng làm quản lý cho các tập đoàn lớn, CEO Singh có phong cách rất mạnh mẽ và chủ động. Ông thường xuyên tổ chức những cuộc họp hay trưng cầu ý kiến, qua đó khuyến khích mọi người tranh cãi, thảo luận bất kể cấp bậc.
Bản thân Singh cũng truyền một tư tưởng mới cho đội ngũ nhân viên khi muốn biến Chewy từ trang bán thú cưng quèn thành tập đoàn lớn chục tỷ USD đang thực hiện sứ mệnh cao cả.
"Chúng tôi đều biết rằng mình chỉ kinh doanh đồ dùng thú cưng nhưng CEO Singh khiến mọi người nhận ra rằng bản thân đang tạo nên những điều lớn lao, khác biệt cho cuộc đời vật nuôi cũng như nhiều người chủ của chúng", Cựu phó giám đốc marketing Andrea Wolfe của Chewy cho biết.
Khi Chewy phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), CEO Singh đã được nhận khoản cổ phiếu thưởng lên tới 139 triệu USD và tính đến phiên giao dịch ngày 16/11/2020, số cổ phiếu thưởng này đã có giá 256 triệu USD.
Theo nhiều dự báo, doanh số của Chewy có thể đạt 7 tỷ USD trong năm tài khóa 2020, tăng hơn 40% so với năm trước. Điều đáng nói là với sự cải tiến về công nghệ dưới thời CEO Singh, Chewy đã giảm thiểu đáng kể chi phí vận hành cũng như marketing, qua đó giúp doanh nghiệp có lợi nhuận cho cổ đông. Các dự báo cho thấy lợi nhuận năm tài khóa 2020 của Chewy có thể đạt 20,4 triệu USD.
Băng Tâm
Theo Tổ Quốc/Tổng hợp