vĐồng tin tức tài chính 365

ACV tiếp tục quản lý 22 sân bay thêm 5 năm nữa

2020-12-08 20:29

ACV tiếp tục quản lý 22 sân bay thêm 5 năm nữa

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Công ty cổ phần (CTCP) Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) hiện còn 94,5% vốn Nhà nước sau cổ phần hóa đã được Thủ tướng ký quyết định giao quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư quản lý, cụ thể là 22 cảng hàng không hiện có trên cả nước.

ACV tiếp tục được nhà nước giao quản lý hạ tầng tại 22 cảng hàng không. Ảnh minh họa là sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Trong Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý mới được Thủ tướng phê duyệt, Thủ tướng quyết đinh giao cho ACV quyền quản lý, khai thác... như trên tại 22 cảng hàng không do Nhà nước đầu tư.

Các tài sản này không được tính thành vốn nhà nước tại doanh nghiệp do ACV đã thành công ty cổ phần (CTCP) từ năm 2016 đến nay. Thời hạn Thủ tướng giao cho ACV tiếp tục quản lý 22 cảng hàng không đến hết năm 2025. Thủ tướng đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định danh mục tài sản giao cho ACV quản lý, khai thác.

Mặt khác, kinh phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được giao do ACV chịu trách nhiệm theo phương án : không chuyển nhượng, bán tặng, thế chấp, góp vốn.

ACV sẽ tiến hành sửa chữa, bảo trì theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Theo đó, số tiền thu được từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng tại các sân bay được sử dụng để chi trả chi phí quản lý, khai thác, bảo trì...Phần còn lại sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách và nhà nước sẽ ưu tiên bố trí để cải tạo, nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng sân bay.

Tưởng như việc ACV tiếp tục được nhà nước giao quản lý hạ tầng tại 22 cảng hàng không khi doanh nghiệp đã hoạt động theo mô hình CTCP là một lợi thế. Song quy định giao tài sản cho doanh nghiệp quản lý và thực hiện theo quy định của Luật đầu tư công những năm qua đã “bó tay” doanh nghiệp nhiều lần do ACV chỉ có quyền đề xuất các danh mục sửa chữa, nâng cấp và bảo trì mà không có quyền chủ động trong việc này.

ACV phải đợi Chính phủ và các bộ ngành cấp ngân sách và quyết định có bảo trì, sửa chữa hay không. Như việc cải tạo, nâng cấp đường lăn, sân đỗ xuống cấp tại các sân bay trọng điểm là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, cách đây vài tháng Bộ GTVT đã giao cho 2 doanh nghiệp khác thuộc bộ thực hiện. ACV chỉ được chỉ định xây mới sân bay Long Thành và Nhà ga T3 (Tân Sơn Nhất)..

Quá trình cổ phần hóa ACV đã không thu được những kết quả như mong muốn. Bộ GTVT cách đây 1 năm đã từng kiến nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng việc mua lại số cổ phần nhà nước đã bán ra khi CPH ACV để quay lại mô hình doanh nghiệp 100% vốn nhà nước để thuận lợi hơn trong các quyết định giao thầu cho ACV...Tuy nhiên, việc mua lại hơn 5% vốn nhà nước tại ACV là điều khó có thể thực hiện được.

Xem thêm: lmth.aun-man-5-meht-yab-nas-22-yl-nauq-cut-peit-vca/315113/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“ACV tiếp tục quản lý 22 sân bay thêm 5 năm nữa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools