Chiều 28-12, trao đổi với PLO, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), cho biết việc cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài giai đoạn 1 đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra gần một tháng.
“Hiện chúng tôi đang họp để hoàn tất thủ tục nghiệm thu bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Dự kiến 0 giờ ngày 31-12, máy bay Code C (máy bay A321, A320) có thể cất cánh trên băng 1B dài 3.000m…”- ông Roãn cho hay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra việc nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: V.LONG
Về chất lượng dự án, ông Dương Viết Roãn cho biết theo tính toán “tuổi thọ” đường băng ít nhất 20 năm, nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.
Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị khẳng định đã sẵn sàng tiếp thu đường băng, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, để kịp thời phục vụ mùa cao điểm Tết. Tuy nhiên, trước khi đưa vào khai thác, ACV sẽ phải trực tiếp kiểm tra một lần nữa tình trạng và công tác đảm bảo an toàn trên đường băng.
Sân bay Nội Bài có hai đường băng gồm 1A (11L/29R), dài 3,2 km, rộng 45 m và 1B (11R/29L), dài 3,8 km, rộng 45 m. Hai đường đều xuống cấp, trong đó đường 1B nghiêm trọng hơn nên được thi công trước.
Đường băng 1A cùng các hạng mục khác sẽ được nâng cấp ở giai đoạn hai, dự kiến triển khai trong năm 2021, hoàn thành trước Tết nguyên đán 2022.
Dự án trên do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 2.031 tỉ đồng. Đây là dự án khẩn cấp được Chính phủ cho phép rút ngắn trình tự đầu tư và sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Từ khi khởi công đến lúc hoàn thành Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhiều lần đi kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo để dự án bám sát tiến độ và đảm bảo chất lượng.