Vốn là quốc gia có độ mở lớn, khi đại dịch Covid-19 bùng lên ở Trung Quốc và lan ra toàn cầu, nước ta trở thành "điểm nóng" đối mặt với nhiều rủi ro. Tuy nhiên, đến lúc này, thế giới đã hai lần phải ngỡ ngàng. Trong lúc dịch bệnh hoành hành trên thế giới, mảnh đất hình chữ S lại trở thành biểu tượng của sự bình yên và hồi phục, phát triển kinh tế. Kết thúc năm 2020, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi trên thế giới có tăng trưởng kinh tế dương (trên 2%).
Để có được những thành tích diệu kỳ ấy, không thể bỏ qua những đóng góp lặng lẽ của các doanh nghiệp tử tế. Chính những hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của họ, đã góp phần không nhỏ tạo nên sức mạnh chung cho toàn đất nước.
Quỹ bảo vệ bác sĩ 24h
Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, nhận thấy các y bác sĩ trong tuyến đầu là đội ngũ cần được bảo vệ trước tiên, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy đã phát động chiến dịch “Bảo vệ bác sĩ 24h”.
Ai cũng hiểu, chỉ cần một y bác sĩ nhiễm bệnh, có thể dẫn tới cách ly rất nhiều đồng nghiệp của họ, hoặc lây sang nhiều bệnh nhân đang mang bệnh lý nền nặng – những người dễ bị tổn thương nhất. Nếu "tấm lá chắn" ở tuyến đầu là các y bác sỹ "bị chọc thủng", thì hệ thống y tế sẽ nhanh chóng lâm vào cảnh quá tải. Và phía sau đó sẽ là biết bao nhiêu "thương vong" trong cộng đồng và nguy cơ "thất thủ" cả đất nước trong công tác phòng chống dịch bệnh.
VitaDairy khi thành lập quỹ Bảo vệ bác sĩ 24h đã đưa ra thông điệp "bảo vệ y bác sĩ để y bác sĩ bảo vệ chúng ta". Với khẩu hiệu chạm tới cảm xúc và sự thấu hiểu, gần như ngay lập tức, quỹ được công chúng hưởng ứng nhiệt tình với hơn 1,5 triệu thảo luận qua 867.439 bài đăng và chia sẻ. Tính tới cuối tháng 8, tổng mức tài trợ từ dự án đã được nâng lên thành 10 tỷ đồng.
Chiến dịch được chia làm hai đợt tương ứng với 2 giai đoạn bùng phát Covid-19 tại Việt Nam: tháng 4 và tháng 8/2020. Người tham gia chỉ cần đăng hình được cung cấp (như bên dưới) kèm hashtag #BaoVeBacSi24h trên Facebook cá nhân; VitaDairy sẽ thay người chơi đóng góp 10.000 đồng vào quỹ “Bảo vệ y bác sĩ 24h” cho mỗi bài đăng hợp lệ.
Chỉ trong khoảng thời gian không dài, VitaDairy đã huy động và ủng hộ rất nhiều trang phục bảo hộ Dupont Tyvek và thực phẩm bổ sung ColosIgG 24h giúp tăng cường miễn dịch đến đội ngũ các y bác sĩ.
Chương trình Bảo vệ bác sĩ 24h được truyền thông thế giới chú ý.
Bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam cho biết: “Là đơn vị duy nhất đồng hành cùng Bộ Y Tế trong năm hành động miễn dịch 2019, VitaDairy mong muốn san sẻ nỗi lo thiếu thốn trang thiết bị phòng hộ của đội ngũ y bác sĩ. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, VitaDairy quyết định thành lập quỹ “Bảo vệ y bác sĩ 24h” và kêu gọi cộng đồng lan tỏa thông điệp “Bảo vệ y bác sĩ để y bác sĩ bảo vệ chúng ta”. Hoạt động này là một phần trách nhiệm của VitaDairy với cộng đồng, nhất là với các cán bộ y tế đang trực tiếp chiến đấu trên mặt trận phòng chống dịch.”
Trước đó, khi thành lập vào năm 2005, VitaDairy cũng xác định mục tiêu phát triển với giá trị cốt lõi là Khoa học - Tử tế - Sáng tạo cùng tinh thần vì con người. Công ty luôn được các tổ chức y tế trong nước và quốc tế đánh giá cao, và được Bộ Y tế lựa chọn là đối tác duy nhất đồng hành trong năm "Hành động dinh dưỡng miễn dịch 2019".
Triệu bữa cơm
Covid-19 không chỉ tàn phá sức khỏe, mà còn gây nên khủng hoảng suy thoái kinh tế, khiến gần 5 triệu người lao động Việt Nam thất nghiệp. Trong năm 2020, một bữa cơm trọn vẹn - điều tưởng chừng như đơn giản lại là ước mơ của bao nhiêu gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Giữa tháng 4, thời điểm cao trào giãn cách xã hội, khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát đi lời kêu gọi: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp cùng Công ty Thực phẩm PepsiCo Việt Nam và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã khởi động chương trình "Triệu bữa cơm".
Thông điệp mà PepsiCo đưa ra là dù dịch bệnh có thể gặm nhấm, tàn phá sức khỏe của con người và nền kinh tế, nhưng sẽ không bao giờ có thể đẩy lùi tình đoàn kết, tinh thần tương thân tương ai của người Việt Nam.
Giữa thời điểm khó khăn, trên khắp các thành phố lớn, hàng nghìn thanh niên mặc áo xanh tình nguyện của chương trình đã trao tặng tận tay bà con những suất quà thực phẩm tươi ngon. Mỗi suất tương đương với 3 bữa bữa cơm thường ngày. Chỉ đơn giản là cân gạo, lạng thịt, rau củ theo mùa, hay các sản phẩm hỗ trợ từ hai thương hiệu Pepsi và Lay’s... nhưng lại được bà con vô cùng trân trọng. Bởi tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng mỗi suất quà mộc mạc này lại chan chứa tình người, góp phần "giữ lửa" cho từng căn bếp gia đình, đảm bảo năng lượng và sức khỏe để mọi người có thể chiến đấu với đại dịch.
Hướng tới những người có hoàn cảnh khó khăn, chương trình dành sự quan tâm đặc biệt đến những hoàn cảnh khó khăn như người vô gia cư, người khuyết tật, lao động thất nghiệp…
Sự xuất hiện của Triệu bữa cơm được nhiều người dân đánh giá giống như một chiếc "phao cứu sinh" cho những số phận đang rơi vào tuyệt vọng. Quan trọng hơn, điều mà chương trình trao tặng không chỉ là những suất ăn mà còn là tình yêu thương và niềm tin, hy vọng rằng người Việt sẽ cùng đoàn kết, chung tay để chiến thắng đại dịch.
Kết thúc giai đoạn 1, chương trình đã trao tặng được 618.000 "bữa cơm" và kêu gọi quyên góp được thêm 152.000 "bữa cơm" từ những tấm lòng nhân ái. Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 8, chương trình tiếp tục triển khai tại Đà Nẵng và Quảng Nam với mục tiêu mỗi nơi sẽ trao tặng ít nhất 12.000 bữa cơm.
Để khởi động cho chương trình này, Công ty Thực phảm PepsiCo Việt Nam và Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã ủng hộ số tiền 7 tỷ đồng, cùng một số sản phẩm của hãng có giá trị tương đương 1,8 tỷ đồng.
Chương trình nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.
Bà Wei Wei Yao, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương PepsiCo nhận định "Sáng kiến "Triệu bữa cơm" là một ý tưởng tuyệt với có được sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp và xã hội cho những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Sáng kiến này cũng phù hợp với chương trình 55 triệu bữa ăn đang được Tập đoàn PepsiCo triển khai trên quy mô toàn cầu. PepsiCo hy vọng Chương trình có thể tiếp nối ngày càng mạnh hơn bởi cộng đồng để cùng nhau chung tay chiến thắng đại dịch".
Vững vàng Việt Nam
Trong 10 năm qua, hơn 20 triệu người Việt Nam đã được hỗ trợ cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe trong khuôn khổ chương trình Vì một Việt Nam khỏe mạnh, vốn là một chiến lược hợp tác dài hạn giữa Bộ Y tế và Unilever Việt Nam.
Năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế tiếp tục hợp tác cùng Quỹ Unilever Việt Nam trong chương trình "Vững Vàng Việt Nam". Đây là một chiến dịch tài trợ sản phẩm tới các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung trên toàn quốc cũng như các chương trình truyền thông nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng.
Để "chung sống an toàn" với dịch bệnh như chiến lược Chính phủ đặt ra, "Vững vàng Việt Nam" đã luôn sát cánh cùng Bộ Y Tế, đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp an toàn sức khoẻ.
Các nội dung được truyền thông trong chiến dịch bao gồm: cập nhật thông tin về đại dịch tới các cộng đồng mục tiêu, cung cấp các khuyến cáo của Bộ Y tế, lời khuyên từ chuyên gia, kiến thức khoa học để giữ vệ sinh phòng chống dịch, duy trì thói quen vệ sinh sau dịch bệnh để nâng cao sức khỏe cho mọi gia đình Việt Nam, câu chuyện truyền cảm hứng của đội ngũ tuyến đầu…
Unilever cam kết hỗ trợ 50 tỷ đồng thông qua các khoản tài trợ: Sản phẩm thiết yếu gồm xà phòng rửa tay và dung dịch vệ sinh bề mặt, vệ sinh cá nhân; Lắp đặt các trạm rửa tay dã chiến công cộng tại các điểm nóng; Lắp đặt hệ thống máy lọc nước PureIt cung cấp nước tinh khiết an toàn tại các cơ sở Y Tế; Trao tặng hơn 550 tấn sản phẩm thiếu yếu từ những nhãn hàng uy tín như Lifebuoy, Omo, Sunlight, Clear, P/S, Vim, Cif, Knorr, Lipton... nhằm hỗ trợ cho hơn 1.6 triệu người tại 3,000 bệnh viện, trường học và các khu cách ly, đặc biệt là các bác sĩ, y tá, giáo viên và tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch...
Unilever cam kết hỗ trợ các sản phẩm thiết yếu nâng cao điều kiện vệ sinh và bảo vệ sức khoẻ người dân trong mùa dịch.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: "Unilever luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc mang đến những tác động tích cực cho xã hội ở mọi nơi công ty hoạt động. Và tại Việt Nam, đây chính là thời điểm cấp thiết hơn bao giờ hết để chúng tôi thực hiện cam kết của mình, khi mà dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến đời sống toàn dân. Khi đưa ra cam kết này, không chỉ riêng tôi, mà toàn thể nhân viên công ty đều cảm thấy rất tự hào khi được chung tay góp sức cùng Việt Nam vững vàng chiến thắng đại dịch."
Ngoài chương trình Vững vàng Việt Nam, trong năm qua, Unilever cũng là đơn vị tiên phong trong các chương trình Phân loại rác tại nguồn và Thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ.
Trong chương trình Phân loại rác tại nguồn, Unilever cam kết đến năm 2025 sẽ giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh bằng cách cắt giảm lượng bao bì nhựa sử dụng xuống hơn 100.000 tấn và tăng cường sử dụng nhựa tái chế. Thu hồi và xử lý bao bì nhựa nhiều hơn số lượng công ty bán ra.
Với chương trình Thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ, Unilever đã phối hợp cùng Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình "Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế". Đến nay, Unilever đã giúp hàng triệu phụ nữ tiếp cận tốt hơn tới việc làm, giáo dục, thành lập cơ sở kinh doanh... làm thay đổi nhiều số phận và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Unilever cũng ký cam kết tuyên bố ủng hộ nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ của Liên Hợp Quốc, nhằm mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho phụ nữ, trẻ em gái Việt Nam.
Nối dài yêu thương với tiệm tạp hóa ngược xuôi
Trong suốt 3 thập kỷ hình thành và phát triển, Công ty cổ phần UNIBEN luôn nỗ lực trong các hoạt động xã hội với nhiều chương trình ý nghĩa như: "Tiếp sức mùa thi", "Trao tặng 150.000 bữa ăn dinh dưỡng cho đội ngũ Y bác sĩ các bệnh viện tuyến đầu chống Covid",…
Năm 2020, khi Việt Nam phải đương đầu với dịch bệnh, hưởng ứng lời kêu gọi "không để ai bị bỏ lại phía sau" của Thủ tướng, UNIBEN kết hợp với Wechoice tiếp tục triển khai chương trình "Tiệm tạp hóa Ngược - Xuôi".
Những chuyến xe của chương trình sẽ đưa những món quà ẩm thực Việt Nam từ miền xuôi đến với đồng bào miền ngược, những chiến sĩ bộ đội biên phòng ngày đêm làm nhiệm vụ, người làm nghề giáo hằng ngày mang con chữ đến cho trẻ em ở miền khắc nghiệt.
Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn nền kinh tế, Tiệm tạp hóa ngược xuôi giống như một ngọn nến thắp lên tình yêu thương, giúp chúng ta vùi lấp đi tâm trạng lo âu vốn có giữa những giông bão của cuộc đời, mở ra một bức tranh tươi sáng hơn, nơi người Việt đoàn kết, đồng lòng chiến thắng mọi khó khăn.
Bác sĩ Nguyễn Thục Nữ - Siêu trí tuệ Việt Nam, người gây ấn tượng vì đã đọc và ghi nhớ 1.000 cuốn sách của 200 tác giả trên thế giới tham gia hành trình "Tiệm tạp hóa Ngược Xuôi" trao tặng quà cho bà con tai Mù Cang Chải xa xôi.
Điểm đến đã qua của Tiệm tạp hóa ngược - xuôi là Mù Cang Chải - huyện nghèo nhất tỉnh Yên Bái. Chương trình cũng đi sâu vào Kim Nọi - xã nghèo nhất huyện Mù Cang Chải. Ở những nơi đó, một bữa ăn ngon, hay thậm chí là một bát mì gói nóng hổi cũng là ước mơ của rất nhiều người.
Vì thế, bất chấp cái lạnh giá rét, có lúc xuống dưới 8 độ C ở nơi núi cao, những chuyến xe yêu thương vẫn liên tục lăn bánh. Để rồi, khi nhận những món quà nhỏ, biết bao khuôn mặt lấm lem của người dân Mù Cang Chải đã rạng rỡ nụ cười tỏa nắng. Từng thùng mì gói, lốc nước trái cây, hay chai nước mắm, gói hạt nêm... đều được họ trân trọng và coi như "vật báu".
Ở Kim Nọi, khi nhận thấy cuộc sống khó khăn của những người dân quanh năm chưa một lần đi ra khỏi cánh rừng chứ đừng nói là đặt chân đến 3 miền Tổ Quốc, UNIBEN và Wechoice đã đưa ra sáng kiến trao tặng hàng nghìn những món quà là nhu yếu phẩm gói trọn tinh túy ẩm thực Việt từ 3 miền... UNIBEN cũng quyết định dành riêng món quà đặc biệt nhất mang tên "Bữa Ăn Đỉnh Trời" - bàn tiệc buffet có 1-0-2 giữa đại ngàn, quy tụ các món ăn đặc trưng cho ẩm thực 3 miền Bắc - Trung - Nam dành tặng bà con.
Tại Kim Nọi, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của bà con. Có bà cụ lưng còng nhiệt tình vẫy chào khi đoàn xe đi tới, hồ hởi nói chuyện bằng tiếng Mông. Có người phụ nữ vừa đan len, vừa địu con vẫn tranh thủ dành thời gian vẫy chào đoàn xe. Đặc biệt, những đứa trẻ nơi đây đều sáng bừng những nụ cười rực rỡ, lấp lánh trong đôi mắt trong veo khi nhận những món quà nhỏ.
Trong tương lai, sẽ còn nhiều hơn nữa những chuyến xe của UNIBEN: "Tiệm tạp hóa Ngược - Xuôi", "Bữa Ăn Đỉnh Trời"… mang tinh túy ẩm thực Việt đi khắp muôn nơi, kết nối yêu thương để khắp 3 miền sẽ không một ai bị bỏ lại.
Uniben sở hữu 2 nhà máy thực phẩm lớn và hiện đại bậc nhất, với các thương hiệu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh là 3 Miền, Reeva, JOCO và BONCHA. Trong đó, mì 3 Miền tiên phong với gói nước cốt đậm đà, thêm chất thịt là nhãn hiệu được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều hàng đầu liên tục từ 2015 đến nay với thị phần trên 27.5% (theo Kantar Worldpanel - Rural).
WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu Kỳ Việt Nam.
Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.
Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2020 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.
Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2020.
Thời gian gửi đề cử: 22/12/2020 - 05/01/2021.
Xem thêm: mth.93642940182210202-man-teiv-auc-yk-ueid-hcid-gnohc-man-tom-uas-aihp-aig-iad-gnuhn/nv.ahos