vĐồng tin tức tài chính 365

Asian Cup 2023: Việt Nam và Indonesia cùng chung nỗi lo

2024-01-12 13:20
HLV Troussier khó lòng đạt mục tiêu vượt qua vòng bảng nếu tuyển Việt Nam không cải thiện được  lối chơi - Ảnh: VFF

HLV Troussier khó lòng đạt mục tiêu vượt qua vòng bảng nếu tuyển Việt Nam không cải thiện được lối chơi - Ảnh: VFF

Tuyển Việt Nam và Indonesia có khá nhiều điểm tương đồng dù hoàn cảnh của hai đội khác nhau. Tuy được đánh giá cao hơn nhưng thực tế tuyển Việt Nam không quá vượt trội so với Indonesia.

Phong độ bấp bênh

Thầy trò HLV Philippe Troussier để thua 5/6 trận gần nhất, thủng lưới 11 bàn (trung bình 1,83 bàn/trận). Nguyên nhân cơ bản nhất khiến tuyển Việt Nam không có kết quả như kỳ vọng là do các tuyển thủ đang vật lộn để thích nghi với chiến thuật mới của HLV Troussier.

Sự tiến bộ của tuyển Việt Nam trong thời gian qua được đánh giá chưa đủ sức để làm nên chuyện ở Asian Cup 2023. Ngoài ra, tuyển Việt Nam không thể mang đến Asian Cup đội hình mạnh nhất khi thiếu vắng nhiều trụ cột dạn dày kinh nghiệm.

Tuyển Indonesia cũng trải qua cơn khủng hoảng về phong độ với chuỗi 5 trận liên tiếp không biết thắng. Trong đó có những thất bại nặng nề trước Iraq và Iran.

Không thể giải thích việc tuyển Indonesia thi đấu tệ hại thời gian qua là do chưa thấm nhuần triết lý của HLV Shin Tae Yong. Nói vậy bởi ông Shin đã gắn bó với tuyển Indonesia một thời gian rất dài. Việc tuyển Indonesia ngày càng thi đấu bết bát là do các cầu thủ nhập tịch chưa thích nghi với đội bóng.

Có lẽ HLV Shin đã cạn ý tưởng với tuyển Indonesia và điều này sẽ khó lòng đưa tuyển Indonesia đi xa. Trước khi ông Shin đến, vấn đề của Indonesia là thể lực, tinh thần thi đấu và kỷ luật. Đến nay, mọi thứ vẫn chưa cải thiện đáng kể. Tuyển Indonesia thi đấu ngày càng sa sút dù được bổ sung nhiều cầu thủ chất lượng.

Nỗi lo thua đậm

Indonesia (phải) trong trận đấu giao hữu với Libya - Ảnh: PSSI

Indonesia (phải) trong trận đấu giao hữu với Libya - Ảnh: PSSI

Ngoài những vấn đề nói trên, tuyển Indonesia và Việt Nam còn phải đối mặt với đối thủ mạnh ở bảng D. Ở bảng này, hai vé đi tiếp được đánh giá thuộc về Nhật Bản và Iraq. Mục tiêu khả thi nhất với tuyển Indonesia và Việt Nam là giành vị trí thứ 3 và chờ đợi cơ hội đi tiếp thông qua vé vớt (Asian Cup 2023 sẽ có bốn đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất giành vé đi tiếp).

Muốn đạt được mục tiêu này, tuyển Việt Nam và Indonesia phải cố gắng hạn chế bàn thua khi gặp Nhật Bản. Đây là nhiệm vụ khó khăn bởi "những samurai xanh" đang đạt phong độ quá cao. Lo ngại càng dễ trở thành hiện thực khi cả tuyển Indonesia và Việt Nam đều từng để thua khá đậm trước các đội bóng mạnh.

So với Indonesia, tuyển Việt Nam gặp bất lợi về lịch thi đấu hơn bởi ngay ở trận ra quân họ phải chạm trán Nhật Bản. Tuyển Nhật Bản khó lòng lơi chân bởi họ muốn khởi đầu tưng bừng để làm nền tảng cho cả chiến dịch.

Trong khi đó, tuyển Indonesia chạm trán với Nhật Bản ở lượt trận cuối cùng. Do có thể đã đi tiếp nên tuyển Nhật không cần bung hết sức trước Indonesia. Mọi thứ có vẻ đang không ủng hộ tuyển Việt Nam lẫn Indonesia.

Tuy nhiên, các CĐV vẫn kỳ vọng vào khả năng bùng nổ của hai đội tại Asian Cup. Trong lịch sử bóng đá thế giới, không ít trường hợp các đội đá giao hữu tệ hại nhưng lại chơi rất hay khi vào giải.

Qatar mở màn Asian Cup 2023

23h hôm nay (12-1), chủ nhà Qatar sẽ mở màn Asian Cup 2023 bằng trận đấu khai mạc với Lebanon ở lượt trận đầu tiên bảng A (FPT Play và VTV5 THTT). Giới chuyên môn dự đoán tuyển Qatar sẽ không khó có 3 điểm trước Lebanon nhờ lợi thế sân nhà và trình độ vượt trội hơn. Vấn đề là đương kim vô địch Qatar phải giữ tâm thế thận trọng trước Lebanon nếu không muốn trả giá đắt.

* Tuổi Trẻ Online sẽ trực tuyến trận đấu này từ 22h30. Mời bạn đọc theo dõi.

Hãy nhìn về phía trước!

Việc nhiều tuyển thủ giàu kinh nghiệm bị chấn thương khiến nhiều khả năng HLV Philippe Troussier sẽ sử dụng các tuyển thủ U23 cho chiến dịch Asian Cup 2023 của tuyển Việt Nam khiến nhiều người lo lắng. HLV Trần Minh Chiến có phân tích về vấn đề này với Tuổi Trẻ:

"Trước thềm Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam mất tới chín trụ cột là những tuyển thủ dày dạn kinh nghiệm. Bóng chưa lăn, nhưng rõ ràng HLV Troussier đã đối mặt với quá nhiều thách thức cho bài toán nhân sự.

Là HLV trưởng, ai cũng có triết lý chơi bóng riêng, cách tuyển chọn nhân sự theo quan điểm phải phù hợp với chiến thuật. Theo tôi, tài năng trẻ kém đàn anh về kinh nghiệm trận mạc. Nhưng bù lại họ có sức mạnh, sự khát khao, đủ sức bền thể lực để đeo bám đối phương. Và họ đủ năng lực chuyên môn cho yêu cầu của HLV Troussier.

Trong xu thế bóng đá hiện đại, bất kỳ đội tuyển dù chơi bóng với chiến thuật nào thì mục tiêu đầu tiên là phải kiểm soát bóng tốt trong phòng ngự lẫn tấn công. Với xu thế ấy, việc sử dụng cầu thủ trẻ là tất yếu. Dù họ có thể vấp ngã nhưng buộc phải chấp nhận bởi có vụng dại hôm nay mới có bản lĩnh của ngày mai. Mặt khác, họ cũng chính là tương lai của đội tuyển quốc gia.

Rủi ro đã lấy đi cơ hội chơi ở Asian Cup lần này của nhiều trụ cột. Nhưng đó lại là cơ hội để các tuyển thủ trẻ, có phong độ tốt như Thái Sơn, Phan Tuấn Tài, Tuấn Hải, Đình Bắc, Minh Trọng, Tiến Anh, Văn Tùng, Văn Khang, Hai Long... được chơi bóng ở Asian Cup.

Muốn bóng đá phát triển đòi hỏi phải có niềm tin, đội ngũ kế thừa. Vì vậy nên ủng hộ, và đặt niềm tin đây là thời điểm để ông Troussier thực hiện sự kế thừa ấy cho đấu trường Asian Cup. Và tiếp đó là vòng loại World Cup, vòng loại Olympic...

Lối chơi quen thuộc, rồi sở trường của các cựu binh đội tuyển Việt Nam đã bị các đối thủ nhất là Indonesia nhận diện. Nhưng các đối thủ sẽ lúng túng bởi một đội tuyển Việt Nam mới về nhân sự lẫn chiến thuật tại Asian Cup 2023.

Vì vậy, hãy cùng nhau hướng về tương lai của bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam chốt danh sách dự Asian Cup 2023Đội tuyển Việt Nam chốt danh sách dự Asian Cup 2023

Rạng sáng 12-1 (giờ Việt Nam), HLV Philippe Troussier đã đưa ra danh sách đội tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2023.

Xem thêm: mth.84263459021104202-ol-ion-gnuhc-gnuc-aisenodni-av-man-teiv-3202-puc-naisa/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Asian Cup 2023: Việt Nam và Indonesia cùng chung nỗi lo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools