vĐồng tin tức tài chính 365

Người được miễn trách nhiệm hình sự vụ Việt Á: Nếu làm lại sẽ không làm sai

2024-01-14 05:09

"Phiên tòa rất nhân văn"

Trước đó chiều 12/1, ông Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương) là người duy nhất được Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên miễn trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên, cựu Giám đốc CDC Bình Dương đánh giá, phiên tòa sơ thẩm đại án Việt Á diễn ra rất nhân văn. Hầu hết các bị cáo vi phạm đều ở khung rất cao nhưng được tòa xem xét bối cảnh phạm tội và các tình tiết khác để giảm nhẹ hình phạt.

"Viện kiểm sát cũng đồng cảm với hoàn cảnh dịch bệnh của Bình Dương nên mới có tình tiết giảm nhẹ cho tôi", ông Danh nói và tâm sự ngay từ đầu bản thân luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước.

Người được miễn trách nhiệm hình sự vụ Việt Á: Nếu làm lại sẽ không làm sai - 1

Ông Nguyễn Thành Danh (phải) cùng luật sư Nguyễn Thành Công (Ảnh: Nam Phương).

Cựu Giám đốc CDC Bình Dương thừa nhận có sai phạm, nhưng các sai phạm đó diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt. Ông khẳng định mọi việc ông làm đều vì dân, không có động cơ, mục đích tư lợi cá nhân. 

"Trong bối cảnh dịch bệnh khi đó, tôi chỉ tự dặn lòng làm sao phải cố gắng hết sức có thể vì sức khỏe của người dân. Nhận tiền là sai nên tôi đã cương quyết từ chối", ông Danh chia sẻ.

Ông Danh cho biết, nếu quay lại thời điểm dịch Covid-19, ông vẫn lựa chọn phục vụ nhân dân song sẽ cân nhắc kỹ hơn để làm sao cho đúng, bản thân không rơi vào sai phạm.

Người được miễn trách nhiệm hình sự vụ Việt Á: Nếu làm lại sẽ không làm sai - 2

Ông Nguyễn Thành Danh tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: Nam Phương).

Luật sư Nguyễn Thành Công, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Danh, cho biết thời gian tới ông Danh sẽ làm các thủ tục để phục hồi đảng viên, bởi thời điểm bị bắt ông Danh bị cắt đảng viên.

"Ở góc độ nào đó "miễn" không phải là oan, "miễn" nghĩa là có tội nhưng được miễn vì chính sách pháp luật, vì tính nhân văn của Hội đồng xét xử nhưng vẫn là có tội", luật sư Công nói. 

Theo luật sư Công, ngoài khôi phục đảng viên, với việc được miễn trách nhiệm hình sự, ông Danh được đảm bảo các chế độ phúc lợi sau khi nghỉ hưu. Ông Danh cũng được coi là chưa phạm tội nên không phải xóa án tích. 

Cảm xúc vỡ òa khi tòa tuyên án

Luật sư Công chia sẻ, khi tòa tuyên miễn trách nhiệm hình sự, ông Danh vô cùng vui mừng, thậm chí không ngờ được điều này mặc dù rất kỳ vọng và mong muốn. 

"Việc anh Danh được miễn trách nhiệm hình sự tại phiên tòa là điều chưa từng xảy ra trong tiền lệ đối với các vụ được coi là đại án. Cảm xúc của anh Danh lúc đó vỡ òa", luật sư Công cho biết.

Ông Công đánh giá, phiên tòa sơ thẩm đại án Việt Á thể hiện tính nhân văn sâu sắc từ Viện kiểm sát đến Hội đồng xét xử.

Tại tòa, trong lời luận tội và trong phần tranh luận Viện kiểm sát đã nêu những căn cứ thể hiện quan điểm nhân văn sâu, rộng, áp dụng cho tất cả các bị cáo. 

Điều này được thể hiện trong việc Viện kiểm sát khi đối đáp lại các luật sư đã không áp dụng tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo là lợi dụng dịch bệnh để phạm tội. 

Bản án mà HĐXX tuyên phạt với các bị cáo đã nhận được sự đồng thuận lớn của dư luận.

Theo luật sư Công, đại dịch xảy ra là điều chưa từng có trong lịch sử. Thời điểm xảy ra dịch không có thuốc chữa cũng như xét nghiệm và đây là chuyện của thế giới chứ không riêng Việt Nam. 

Với nền khoa học tân tiến của thế giới thời điểm đó chưa sản xuất ra được thuốc điều trị nên nhiều người xông vào chống dịch như "cảm tử" chứ không có công cụ, phương tiện gì để bảo vệ.

Luật sư Công mong muốn dư luận nhìn lại thời điểm CDC các tỉnh và Công ty Việt Á phòng, chống, dập dịch một cách chính trực, khách quan, công - tội phân minh. 

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Thành Danh thống nhất và chỉ đạo nhân viên CDC Bình Dương ứng trước kit test của Công ty Việt Á và Công ty VNDAT, sau đó hợp thức để Công ty Việt Á trúng thầu. Hậu quả, ngân sách bị thiệt hại hơn 55 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, ông Danh thừa nhận sai phạm, nhưng cho rằng "vô tình vi phạm pháp luật về đấu thầu, mong hội đồng xét xử xem xét".

Ông Danh khẳng định, bản thân không có yếu tố vụ lợi khi ký các hợp đồng với Công ty Việt Á, không nhận được lợi ích vật chất gì từ Việt Á cũng như từ cấp trên.

Xem thêm: mth.41782508131104202-ias-mal-gnohk-es-ial-mal-uen-a-teiv-uv-us-hnih-meihn-hcart-neim-coud-iougn/ioh-ax/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Xã hội

“Người được miễn trách nhiệm hình sự vụ Việt Á: Nếu làm lại sẽ không làm sai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools