vĐồng tin tức tài chính 365

Giám đốc công ty đăng kiểm: 'Sai phạm vì sợ mất khách'

2024-01-26 04:26

Ngày 24/1, ông Lưu Minh Hải, 49 tuổi, bị TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù vì tội Nhận hối lộ, Phó giám đốc Bùi Ngọc Diệp và đăng kiểm viên Tô Hồng Dương lần lượt lĩnh 3 và 2 năm 6 tháng tù cùng tội danh.

Tòa đánh giá các bị cáo đều nhận thức được sai phạm và sự nguy hiểm của việc cấp khống giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho xe không đủ điều kiện sẽ gây nguy hiểm, hệ lụy cho bản thân người điều khiển và toàn xã hội, song vẫn thực hiện, vì vụ lợi thuần túy.

Từ trái qua: bị cáo Hải, Diệp, Dương tại tòa sáng 24/1. Ảnh:Danh Lam

Bị cáo Lưu Minh Hải (trái), Bùi Ngọc Diệp và Tô Hồng Dương tại tòa sáng 24/1. Ảnh: Danh Lam

Theo bản án, Hải được phó giám đốc Diệp báo cáo về việc bộ phận nghiệm thu xe cải tạo thường liên hệ dẫn khách về công ty, và thỏa thuận thu tiền nhiều hơn quy định để bỏ qua trình tự, thủ tục hoặc làm nhanh giấy chứng nhận cải tạo phương tiện theo yêu cầu của chủ xe. Ông Hải đồng ý, yêu cầu khoản thu theo quy định phải hạch toán vào sổ kế toán, còn khoản tiền thu thêm góp vào làm quỹ để cuối năm "chia cho anh em trong công ty".

Với các xe cơ giới cải tạo đơn giản, để được "làm nhanh", Dương yêu cầu chủ xe với mỗi hồ sơ đăng kiểm phải nộp 1-1,6 triệu đồng để Diệp và Dương ký các biên bản nghiệm thu chất lượng mà không cần kiểm tra xe.

Với xe cơ giới cải tạo phức tạp, Diệp và Dương giúp các chủ xe mua sẵn bản vẽ, không phải làm các thủ tục lập và thẩm định hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công. Tùy trường hợp, mỗi chủ xe phải nộp 5 triệu đồng để có bản vẽ thiết kế, giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cải tạo... được đóng dấu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Viện kiểm sát cáo buộc, trong 3 năm 2020-2022, nhóm cán bộ đăng kiểm đã nhận hối lộ hơn 340 triệu đồng để cấp giấy chứng nhận cho 286 xe. Hai trong số các chủ xe này đã làm đơn đề nghị xử lý vi phạm các đăng kiểm viên của trung tâm.

Làm khống hồ sơ 'vì sợ mất khách'

Bị cáo buộc vai trò cao nhất vụ án, bị cáo Hải cho rằng chỉ có trách nhiệm lo công việc chung của công ty, còn các khâu liên quan đến đăng kiểm, đều do cấp phó làm.

Bị cáo nói mỗi ngày công ty có khoảng 6-7 phương tiện đến làm đăng kiểm, thủ tục và chuyên môn do Phó giám đốc Diệp nắm. Hải nghĩ rằng những khoản thu cao hơn là thuộc dịch vụ "chăm sóc khách hàng", nên khi được Diệp báo cáo, đã đồng ý để họ tiếp tục thực hiện.

"Bị cáo chỉ nghĩ là nếu mình không đồng ý thì khách sẽ đi công ty đăng kiểm khác, chủ yếu muốn chăm sóc khách hàng để giữ khách", Hải khai, cho biết rất tin tưởng cấp dưới nên "để họ làm gì thì làm" chứ nếu biết sai đã không thế.

HĐXX tuyên án. Ảnh: Danh Lam

HĐXX tuyên án. Ảnh: Danh Lam

Trong 114 vụ án trong lĩnh vực đăng kiểm ở 49 địa phương có hơn 800 người bị khởi tố. Sau hơn một năm điều tra sai phạm trên diện rộng về lĩnh vực, nhà chức trách xác định điểm chung của các vụ án này là việc ăn chia "có tổ chức, kéo dài nhiều năm, liên tục, nhiều cấp độ".

Tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, hai nguyên cục trưởng đang bị điều tra nhận hối lộ là ông Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.6964074-hcahk-tam-os-iv-mahp-ias-meik-gnad-yt-gnoc-cod-maig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giám đốc công ty đăng kiểm: 'Sai phạm vì sợ mất khách'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools