vĐồng tin tức tài chính 365

Không chờ tết mới lo kiểm tra an toàn thực phẩm

2024-01-27 07:59

Ngày 26/1, Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM tiếp tục khảo sát tại chợ Bình Tây (quận 6) và siêu thị Aeon (quận Bình Tân) nhằm tăng cường công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024.

Theo Ban quản lý chợ Bình Tây, đa số các tiểu thương kinh doanh thực phẩm đều được biết và thực hiện tốt các quy định về ATTP trong quá trình hoạt động kinh doanh, từ đó cung cấp các sản phẩm đảm bảo an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Thanh tra Sở ATTP TPHCM kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa thực phẩm tại chợ Bình Tây (quận 6, TPHCM) sáng 26/1 - Ảnh: Quốc Ngọc
Thanh tra Sở ATTP TPHCM kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa thực phẩm tại chợ Bình Tây (quận 6, TPHCM) sáng 26/1 - Ảnh: Quốc Ngọc

Tuy nhiên, ban quản lý chợ cho hay, công tác tự kiểm tra của đơn vị còn nhiều hạn chế, chủ yếu bằng mắt thường, bằng cảm quan hoặc các hóa đơn chứng từ nhập hàng. Trong thời gian qua, chủ yếu vận động tuyên truyền, nhắc nhở và phối hợp với các cơ quan chức năng hoặc các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra.

Khu vực chợ tại đường Phan Văn Khỏe kinh doanh các mặt hàng thủy hải sản tươi sống, thịt các loại và dịch vụ ăn uống nhưng hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Cơ sở vật chất không bảo đảm theo tiêu chí của TCVN 11856:2017 và chưa ký thể kết hợp đồng sử dụng điểm kinh doanh vì đang thực hiện các hồ sơ xin ý kiến của các sở, ban ngành về việc cải tạo, sửa chữa khu vực trên. Một số tiểu thương chưa thực hiện tốt việc lưu giữ đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đang kinh doanh.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở ATTP TPHCM - khảo sát siêu thị Aeon Bình Tân, TPHCM sáng 26/1 - Ảnh: Quốc Ngọc
Bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở ATTP TPHCM - khảo sát siêu thị Aeon Bình Tân, TPHCM sáng 26/1 - Ảnh: Quốc Ngọc

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở ATTP TPHCM - đánh giá, tết năm nay các chợ, siêu thị đã chuẩn bị một lượng hàng hóa có khả năng cung ứng đầy đủ. Ngoài số lượng, yếu tố chất lượng cũng hết sức được các đơn vị quan tâm.

“Từ hôm qua tới giờ, chúng tôi đi thực tế từ các chợ đầu mối, chợ truyền thống rồi siêu thị, có thể thấy công tác quản lý chất lượng luôn được quan tâm. Thực ra, công tác bảo đảm ATTP không phải đợi tới lúc tết mới làm, mà đó là cả một quá trình, từ cơ quan chức năng là Sở ATTP luôn có những chương trình hành động về xây dựng thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn.

Điều quan trọng hơn, đó là sự hưởng ứng, triển khai áp dụng từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững thì buộc phải đầu tư vào khâu bảo đảm chất lượng và khâu ATTP”, bà nói.

Đặc biệt, bà Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh vai trò của mỗi người dân trong việc đảm bảo ATTP bằng cách nâng cao nhận thức, chủ động lựa chọn mua sắm thực phẩm tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. “Chúng ta còn thiếu vế thứ ba, đó chính là sự ủng hộ từ người dân. Ở đây, chúng tôi rất mong muốn cộng đồng hãy ủng hộ cho những doanh nghiệp luôn quan tâm đến vấn đề quản lý chất lượng. Làm sao để thực phẩm mà chúng ta ăn uống mỗi ngày mang lại sức khỏe chứ không phải mang đến những nguy cơ”, bà kêu gọi.

Người dân mua sắm Tết tại siêu thị Aeon Bình Tân - Ảnh: Quốc Ngọc
Người dân mua sắm Tết tại siêu thị Aeon Bình Tân - Ảnh: Quốc Ngọc

Tại siêu thị Aeon Bình Tân, đoàn công tác ghi nhận đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm ATTP như lựa chọn nguồn hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm; thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm định kỳ và yêu cầu các nhà cung cấp đáp ứng và tuân thủ danh mục Tiêu chuẩn kỹ thuật Aeon.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Aeon Việt Nam đã chủ động lên kế hoạch, làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung dồi dào, đa dạng, đảm bảo ATTP. Theo đó, nguồn cung hàng hóa của Aeon Việt Nam dự kiến sẽ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, thời trang, điện tử, gia dụng... Đặc biệt, là nhiều chủng loại sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết.

Quốc Ngọc

Xem thêm: lmth.0790151a-mahp-cuht-naot-na-art-meik-ol-iom-tet-ohc-gnohk/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Không chờ tết mới lo kiểm tra an toàn thực phẩm ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools