vĐồng tin tức tài chính 365

Kỳ vọng của DN về Đại hội XIII của Đảng: Khơi dậy khát vọng phát triển doanh nghiệp tư nhân

2021-01-28 13:10

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện nhiều doanh nghiệp kỳ vọng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế để doanh nghiệp tư nhân phát triển. Đồng thời, Đại hội có những chỉ đạo sát sao để hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân, để doanh nghiệp tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế.

Kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định vị trí

Sau gần 35 năm thực hiện Đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và hiện trở thành một thành phần không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chỉ tính đến cuối năm 2018, số lượng các cơ sở kinh doanh trong khu vực kinh tế tư nhân (gồm các doanh nghiệp của tư nhân, các hộ kinh doanh cá thể) đạt khoảng 6 triệu đơn vị với 700.000 doanh nghiệp. Theo đó, tính chung trong giai đoạn 2011-2018, mỗi năm, số cơ sở kinh doanh tăng 3,4% và nếu xét riêng khu vực doanh nghiệp, tỉ trọng số lượng doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm tới 96-97% trong tổng số doanh nghiệp trong giai đoạn 2010- 2018. Và tỉ trọng này tiếp tục được duy trì trong năm 2019 và 2020. Bên cạnh đó, số lượng hộ kinh doanh cá thể cũng tăng từ hơn 4,12 triệu năm 2010 lên trên 5,14 triệu năm 2018, đạt tốc độ tăng trung bình 3,25%/năm trong cả giai đoạn.

Không chỉ chứng kiến mức tăng chóng mặt về số lượng đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp tư nhân ngày càng đóng góp nhiều hơn trong GDP cả nước cũng như nguồn thu ngân sách hằng năm. Dữ liệu của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho thấy, trong giai đoạn 2010-2018, đóng góp của khu vực kinh tế ngoài nhà nước chiếm tỉ trọng lớn nhất vào GDP, lên tới 43%. Ở khía cạnh đóng góp vào tốc độ tăng trưởng GDP, tốc độ tăng trưởng của khu vực ngoài nhà nước trong GDP cũng cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế trong giai đoạn 2010- 2012.

Đáng chú ý, khu vực ngoài nhà nước cũng chiếm tỉ trọng ngày càng tăng trong nguồn thu ngân sách nhà nước giai đoạn từ 2010-2017, từ 28,3% (2010) lên 33,2% (2016). Ngược lại, tỉ trọng đóng góp vào ngân sách nhà nước của khu vực kinh tế nhà nước lại giảm khá nhanh, từ 45,4% (2010) xuống chỉ còn 32,3% và là khu vực có tỉ trọng thấp nhất.

Vai trò của khu vực kinh tế tư nhân đối với nền kinh tế còn được thể hiện rõ ở quy mô vốn đầu tư trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Theo số liệu vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính chung năm 2020, vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện theo giá hiện hành ước tính đạt 2.164,5 nghìn tỉ đồng, tăng 5,7% so với năm 2019 và bằng 34,4% GDP. Đáng chú ý trong số này, vốn đầu tư ở khu vực ngoài nhà nước đạt 972,2 nghìn tỉ đồng và chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội, bằng 44,9% và tăng 3,1%. Trong khi đó, vốn khu vực Nhà nước đứng ở vị trí thứ hai, đạt 729.000 tỉ đồng và chiếm 33,7% tổng vốn, tăng 14,5% so với năm 2019. Riêng khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 463,3 nghìn tỉ đồng, bằng 21,4% và giảm 1,3% so với năm 2019.

Tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Tập đoàn DOJI, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong - nhìn nhận, cộng đồng doanh nghiệp tư nhân đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và do đó cần tạo thêm các động lực để kinh tế tư nhân phát triển. Ông Đỗ Minh Phú tin tưởng rằng, sau Đại hội XIII của Đảng sẽ có những chỉ đạo sát sao để cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân.

Để tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Tập đoàn DOJI bày tỏ mong muốn, thứ nhất, Đại hội lần này sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế để doanh nghiệp tư nhân phát triển. Ví dụ giải quyết các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp đi kèm với những chính sách còn có nhiều vướng mắc, không đồng bộ.

Thứ hai, doanh nghiệp tư nhân cần được tiếp cận với các nguồn lực như đất đai, vốn, tín dụng, lao động chất lượng cao và sử dụng những nguồn lực đó một cách hiệu quả. Bởi thực tế cũng đã chứng minh là nhiều doanh nghiệp tư nhân đã sử dụng tiết kiệm những nguồn lực này và tạo ra những giá trị đóng góp rất lớn cho nền kinh tế.

Thứ ba cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Do đó, cần có các quy định rõ ràng về luật pháp để bảo vệ doanh nghiệp tư nhân làm ăn chân chính.

Thứ tư, cần khơi dậy khát vọng của doanh nghiệp tư nhân. Bởi kinh tế tư nhân là thành phần kinh tế hiện nay đóng góp trên 40% GDP hằng năm và quan trọng nữa là kinh tế tư nhân đã tạo ra tới 85% việc làm cho nền kinh tế. Do đó, cần biến kinh tế tư nhân thành sức mạnh to lớn để xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Xem thêm: odl.257478-nahn-ut-peihgn-hnaod-neirt-tahp-gnov-tahk-yad-iohk-gnad-auc-iiix-ioh-iad-ev-nd-auc-gnov-yk/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỳ vọng của DN về Đại hội XIII của Đảng: Khơi dậy khát vọng phát triển doanh nghiệp tư nhân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools