vĐồng tin tức tài chính 365

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, NHNN bơm 24.000 tỷ ra thị trường

2021-02-13 18:29

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm ròng 24.000 tỷ đồng nhưng lãi suất trên thị trường liên ngân hàng vẫn tăng mạnh do nhu cầu dịp Tết nguyên đán.

Lãi suất bật mạnh trên liên ngân hàng

Theo các chuyên gia của Công ty chứng khoán SSI, nhu cầu tiền mặt tăng lên trong dịp Tết Nguyên đán khiến huy động vốn sụt giảm, nhu cầu thanh khoản của các ngân hàng thương mại gia tăng.

Sau gần 7 tháng không phát sinh giao dịch, tuần trước Tết, NHNN đã bơm ròng 24.1 ngàn tỷ đồng thông qua mua kỳ hạn 7 và 14 ngày, lãi suất 2,5%/năm trên thị trường mở.

Tuy vậy, lãi suất trên liên ngân hàng vẫn bật tăng mạnh, chốt tuần ở mức 2,13%/năm (tăng 180 điểm cơ bản) với kỳ hạn qua đêm và 2,34%/năm (tăng 188 điểm cơ bản).

Lãi suất liên ngân hàng trong thời gian qua. Ảnh SSI
Lãi suất liên ngân hàng trong thời gian qua. Ảnh SSI

Chuyên gia của SSI cho rằng đây chỉ là yếu tố mang tính chất thời vụ, lãi suất trên liên ngân hàng sẽ nhanh chóng hạ nhiệt khi tiền mặt ngoài lưu thông trở lại hệ thống ngân hàng sau Tết.

Trong khi đó, lãi suất tiền gửi và cho vay không thay đổi trong tuần qua và dự kiến sẽ tiếp tục ổn định trong quý 1 khi sức cầu nền kinh tế vẫn khá yếu và dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Lãi suất trái phiếu giảm nhẹ

Thị trường trái phiếu cũng chịu ảnh hưởng bởi diễn biến tăng của lãi suất trên liên ngân hàng. Tuy nhiên, trong tháng 2 dự kiến có khoảng 21.3 ngàn tỷ đồng TPCP đáo hạn (gấp 3 lần lượng đáo hạn trong tháng 1/2021) nên cầu đầu tư TPCP cũng sẽ khá lớn, thanh khoản trên liên ngân hàng sau Tết sẽ dồi dào trở lại. Bởi vậy, lãi suất TPCP dự kiến vẫn giữ xu hướng đi ngang trong ngắn hạn.

Lãi suất huy động của một số ngân hàng trên thị trường hạ nhiệt ngay từ đầu năm. Cụ thể, Vietcombank giảm thêm 0,1 % tại tất cả kỳ hạn.

Ngoài "ông lớn" Vietcombank, lãi suất huy động tại chục ngân hàng thương mại cổ phần hạ lãi suất từ 0,1 - 0,4% so với cuối 2020.

Cụ thể, Techcombank, ACB giảm 0,1% ở một vài kỳ hạn, VietABank giảm từ 0,1 - 0,2 %. Sacombank giảm 0,3-0,4 % tại hầu hết kỳ hạn.

Một số ngân hàng khác như SHB, ABBank, BacABank, Oceanbank, PVCombank cũng giảm lãi suất ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở đi.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Trong số các ngân hàng trên thị trường được khảo sát, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất là 8,4%/năm tại Eximbank. Điều kiện áp dụng là dành cho các khách hàng có số tiền gửi từ 500 tỉ đồng trở lên tại kỳ hạn 13 và 24 tháng.

Theo sau đó là ABBANK niêm yết mức lãi suất cao nhất là 8,3%/năm ở kỳ hạn 13 tháng. OCB niêm yết lãi suất cao nhất là 8,2% cho kỳ hạn 13 tháng, số tiền gửi tối thiểu là 500 tỷ đồng.

Mức lãi suất ngân hàng cao nhất ở kì hạn 6 tháng hiện nay là BacABank và VietCapitalBank với mức lãi suất là 6% và lĩnh lãi cuối kì.

Ở kỳ hạn 3 tháng, VIB đang niêm yết lãi suất cao nhất hệ thống ngân hàng với mức lãi suất 4%/năm.

Lãi suất cao nhất kì hạn 1 tháng là 4% thuộc về VIB.

Xem thêm: odl.302088-gnourt-iht-ar-yt-00042-mob-nnhn-hnam-gnat-gnah-nagn-neil-taus-ial/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, NHNN bơm 24.000 tỷ ra thị trường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools