vĐồng tin tức tài chính 365

Diện mạo giao thông đất nước sẽ rất khác sau 5 năm tới

2021-02-19 12:13

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện nay, năng lực của hệ thống đường bộ còn hạn chế, mạng đường bộ mới có khoảng 1.139 km đường cao tốc, bằng 1/6 so với các nước phát triển trong khu vực. Vì vậy, Bộ trưởng Thể cho rằng thời gian tới cần ưu tiên tập trung đầu tư phát triển đường bộ cao tốc để tạo nên các trục xương sống của mạng lưới giao thông quốc gia đến năm 2030.

Xét trên các hành lang vận tải, hành lang Bắc - Nam kết nối Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi qua 32 tỉnh và thành phố, kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm được xác định là hành lang vận tải quan trọng nhất, rất cần thiết phải ưu tiên đầu tư để tạo động lực phát triển kinh tế.

Diện mạo giao thông đất nước sẽ rất khác sau 5 năm tới - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ Dự án Cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo Bộ trưởng, trong giai đoạn tới, phải nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam (cần đầu tư hoàn thành khoảng 1.300 km) và một số tuyến đường bộ cao tốc kết nối tới các trung tâm kinh tế lớn, để cuối năm 2025, chúng ta có khoảng 3.800 km đường cao tốc, hoàn thành sân bay Long Thành giai đoạn I.

Về đường sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng cần nâng cấp và khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Bắc - Nam; về hàng không, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài, đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; đồng thời, chuẩn bị đầu tư các công trình đột phá kỳ trung hạn 2026 - 2030, như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (ưu tiên đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang), đường sắt kết nối cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải, đường sắt xuyên Á... Đặc biệt, phải tăng cường tính kết nối giữa các loại hình giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy), đây là điều chúng ta chưa thực hiện tốt trong những năm qua.

Theo tính toán sơ bộ, giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn đầu tư tối thiểu khoảng 759.000 tỷ đồng. Để phù hợp nguồn lực quốc gia, Bộ trưởng Thể cho rằng cần giãn tiến độ một số mục tiêu chưa thật sự cấp bách; cần phân bổ lại thị phần vận tải, nhất là ngành đường sắt, hàng không; tiếp tục phát triển mạng lưới đường bộ sánh ngang tầm với các nước phát triển trên thế giới; quản lý giao thông bằng thể chế hiện đại, hiệu quả để phục vụ nền kinh tế năng động, phát triển nhanh và bền vững.

Huy động nhiều nguồn lực để làm hạ tầng giao thôngHuy động nhiều nguồn lực để làm hạ tầng giao thông

VTV.vn - Sẽ huy động nhiều nguồn lực để hạ tầng giao thông đi trước 1 bước so với phát triển đô thị là mục tiêu được xác định trong 5 năm tới của thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.19361400191201202-iot-man-5-uas-cahk-tar-es-coun-tad-gnoht-oaig-oam-neid/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Diện mạo giao thông đất nước sẽ rất khác sau 5 năm tới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools