Từ những năm 80, chỉ với vỏn vẹn 1,5m2 mặt bằng và một ít đồ nghề mài kềm, ít ai có thể ngờ rằng anh thợ mài kềm Nguyễn Minh Tuấn chỉ với tình yêu nghề, sự đam mê làm giàu đã quyết chí thành lập công ty. Tiền thân của Kềm Nghĩa chỉ là một cơ sở sản xuất dụng cụ làm móng mang tên "Nghĩa Sài Gòn" với tổng diện tích nhà xưởng 200m2 và lực lượng lao động chủ yếu là những thành viên trong gia đình.
Lịch sử phát triển của Kềm Nghĩa có 2 cột mốc doanh số bán ra tăng mạnh và giữ vững được tốc độ ổn định cho đến hiện tại. Ông Tuấn cho biết, đó là khi các kênh truyền thông cảnh báo nhiều về căn bệnh HIV tràn vào VN những năm đầu thập niên 1990. "Từ nỗi lo sợ về sự lây lan của căn bệnh này, nhiều người cố gắng sắm cho mình một chiếc kềm, do đó doanh số bán ra của Kềm Nghĩa giai đoạn này tăng vọt".
Mốc thứ 2 là khi ở Mỹ rộ lên nghề làm móng, khoảng những năm cuối thế kỷ 20, mà đa số người Việt làm nghề này và khi về nước họ được giới thiệu mua, rồi truyền miệng nhau về chất lượng chiếc Kềm Nghĩa.
Nhà sáng lập Kềm Nghĩa Nguyễn Minh Tuấn.
Năm 2001 sản phẩm Kềm Nghĩa chính thức xâm nhập thị trường Hoa Kỳ, khi các sản phẩm được theo chân các Việt Kiều xuất ngoại. Đầu năm 2003 sản phẩm Kềm Nghĩa đã có mặt tại những thị trường: Mỹ, Úc, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Campuchia và một số nước Châu Âu như Ý, Bồ Đào Nha, Nga…Chiếm 80% thị phần trong nước. Tỷ trọng xuất khẩu bình quân đạt 30% trên tổng doanh số bán.
Câu chuyện làm thương hiệu của ông chủ Kềm Nghĩa có thể coi là điển hình của "hữu xạ tự nhiên hương". Không chỉ có mặt hàng kềm, từ năm 2010, Kềm Nghĩa phát triển thêm các kênh thương mại mới, đó là nhập khẩu và bán mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp. Hiện công ty này hoạt động theo mô hình bao gồm 5 công ty con:
- Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa 1980.
- Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa Sài Gòn.
- Công ty Cổ phần Kinh doanh quốc tế Kềm Nghĩa (Atlas Worldwide Jsc).
- Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Kềm Nghĩa (Glamour Worldwide Jsc).
- Công ty Cổ phần N Beauty.
Không chỉ 'bá chủ' thị trường dụng cụ làm đẹp tại Việt Nam, Kềm Nghĩa còn xuất khẩu sang 30 nước. Tuy là người sáng lập nên thương hiệu nổi tiếng nhưng ông Tuấn chưa từng tiết lộ thông tin về gia đình cũng như hé lộ về thế hệ kế thừa Kềm Nghĩa.
Thông tin về nhà sáng lập Nguyễn Minh Tuấn khá hiếm hoi. Trong một bài báo cách đây không lâu, Nghi Nguyễn- nhà sáng lập spa Moon Beauty Care cho biết cô là con gái đầu của ông chủ thương hiệu Kềm Nghĩa. Sau cô còn 3 người em.
Nghi Nguyễn- con gái cả nhà Kềm Nghĩa.
"Em gái tôi là người kế tục gia đình, tôi cũng kinh doanh nhưng cuối cùng tôi vẫn thuộc tuýp người không hợp văn phòng, không thích gò bó... Tôi thích tự do làm điều tôi yêu thích hơn", Nghi Nguyễn cho biết khi không theo nghiệp gia kinh doanh của gia đình. Thay vào đó cô tự khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực spa.
Dù vậy Nghi Nguyễn cho biết từ 9 đến 10 tuổi đã phụ ba ngồi dập nóng kềm. Bốn chị em Nghi Nguyễn lớn lên cùng với sự lớn mạnh của Kềm Nghĩa nhưng trong gia đình từ nhỏ ai cũng phải làm việc.
"Ăn bún riêu đầu ngõ, tôi cũng ý thức mình sẽ phải bào một thau rau muống để được ăn một tô miễn phí", cô con gái cả nhà Kềm Nghĩa nhớ lại.
Đối với Nghi Nguyễn, ba là niềm tự hào của mấy chị em trong gia. Ông là người say mê công việc, có tâm với nó và rất lạc quan. Theo phỏng đoán của cô, có lẽ một phần bởi ông Tuấn là con trai duy nhất trong gia đình nhiều chị em gái nên ông luôn suy nghĩ làm nghề gì đó để phục vụ cho phụ nữ được lâu dài. Nhu cầu làm đẹp của phụ nữ luôn luôn có, chính điều này cô đã học theo ba suy nghĩ này để gây dựng nên spa của mình.
Một điều quan trọng trong kinh doanh mà cô chị cả nhà Kềm Nghĩa học được từ ba là bài học đối xử với khách hàng: Đó là khi khách đổi trả hàng phải tự hiểu là hàng phải có vấn đề khách mới đưa ra yêu cầu đó, lúc đó cần phải lắng nghe và chiều ý khách.
Nghi Nguyễn cũng cho biết thêm giai đoạn khởi nghiệp được hỗ trợ vốn từ ba mẹ. Họ là những người ủng hộ con cái làm theo sở thích và đưa ra lời khuyên trong kinh doanh. Ông Tuấn vẫn thường nói với con khi đã chọn lựa làm theo cái mình thích thì phải đặt tâm huyết vào nó.
Thảo Nguyên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị