Lần đầu lăn bánh trên đường phố ở Đà Nẵng, Koenigsegg Regera khiến nhiều người dân tò mò và vây quanh chụp ảnh, quay hình. Một số thông tin cho biết chủ xe tiết lộ giá mua chiếc này là 200 tỉ đồng - Ảnh: THÀNH NGHĨA
Trong tiếng Thụy Điển, Regera có nghĩa là "trị vì" hoặc "cai trị" và mẫu xe Regera của Koenigsegg đã khiến ngành công nghiệp ôtô bốn bánh kinh ngạc vào thời điểm ra mắt, năm 2015, tại triển lãm Geneva Motor Show.
Mẫu megar-car hướng đến sự sang trọng, thoải mái để di chuyển trên đường phố, nhưng mang nhiều đặc tính cực đoan không thua kém những chiếc siêu xe sử dụng trong đường đua.
1. Động cơ plug-in hybrid 1.500 mã lực
Koenigsegg Regera sử dụng động cơ plug-in hybrid, bao gồm một động cơ xăng vận hành ở tốc độ cao và ba động cơ điện chủ yếu vận hành ở tốc độ thấp. Động cơ xăng làm bằng nhôm, V8 5.0L, đặt giữa, cho công suất 1.100 mã lực và mô-men xoắn 1.280Nm. Ba động cơ điện YASA có tổng công suất 700 mã lực và mô-men xoắn 900Nm. Kết hợp tất cả động cơ lại, Regera có tổng công suất 1.500 mã lực.
Khối động cơ đặt dưới phần nắp có cơ chế mở độc đáo, khiến nhiều người đi đường tò mò - Ảnh: THÀNH NGHĨA
2. Tăng tốc 400 km/h trong 20 giây
Sở hữu khối động cơ 1.500 mã lực, Koenigsegg Regera có khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc. Theo hãng Koenigsegg, chiếc Regera có thể tăng tốc 0-100 km trong 2,8 giây, 0-200 km/h trong 6,6 giây và 300 km/h trong 10,9 giây và 0-400 km/h trong 20 giây. Vận tốc tối đa giới hạn điện tử ở mức 404 km/h.
Tại Việt Nam, mẫu siêu xe này không có cơ hội đạt các mức tăng tốc ấn tượng của nhà sản xuất, nhưng tạo ra những tiếng máy khiến ai cũng phải ngoái nhìn - Ảnh: THÀNH NGHĨA
3. Ôtô động cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới không có hộp số
Bước sang thế kỷ 21, ngành công nghiệp sản xuất ôtô đốt trong dần đi vào lối mòn, nhường những đột phá cho ôtô điện, nhưng Koenigsegg vẫn khiến thế giới trầm trồ với công nghệ Direct Drive. Hiểu đơn giản, công nghệ này không cần đến hộp số truyền thống, giúp xe nhẹ hơn và vận hành hiệu quả hơn.
Koenigsegg Regera là mẫu ôtô động cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới truyền lực trực tiếp từ động cơ tới các bánh xe.
Rất nhiều chi tiết trên xe được làm từ sợi carbon, vừa tạo tính thẩm mỹ, vừa giúp giảm trọng lượng của xe - Ảnh: THÀNH NGHĨA
4. Thoải mái và tiện nghi
Koenigsegg Regera được thiết kế để mang đến trải nghiệm thoải mái và tiện dụng. Nội thất bọc da với họa tiết khâu độc đáo. Ghế ngồi thể thao làm bằng vật liệu carbon có thể điều chỉnh điện 8 hướng. Màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch, hỗ trợ MP3, USB và Apple CarPlay. Các tiện nghi khác có thể kể đến điều hòa, cửa sổ chỉnh điện, vô-lăng và bàn đạp có thể điều chỉnh.
Dù là siêu xe hiệu suất cao, Regera vẫn được chú trọng tới sự thoải mái để đi trên đường phố - Ảnh: THÀNH NGHĨA
5. Đèn định vị ban ngày bầu chòm sao
Để Regera khác biệt nhất có thể, đội ngũ Koenigsegg đưa lên xe hệ thống đèn định vị ban ngày dạng bầu trời sao, bao gồm nhiều đèn LED nhỏ li ti có khả năng phân tán ánh sáng, giúp chúng lấp lánh như được nạm kim cương.
Ngay cả khi di chuyển ban ngày, siêu xe Thuỵ Điển vẫn tạo được sự thu hút - Ảnh: THÀNH NGHĨA
6. Cánh gió sau có thể gập gọn
Dựa trên cánh gió của Koenigsegg One:1, cánh gió của Regera không những có khả năng điều chỉnh góc nghiêng mà còn có thể gập gọn đầu tiên trên thế giới. Người dùng có thể tùy ý điều cánh gió bằng nút bấm bên trong khoang cabin. Cơ chế thu hồi cũng được làm bằng sợi carbon có trọng lượng nhẹ.
Koenigsegg Regera sở hữu nhiều chi tiết độc đáo, độc nhất vô nhị hoặc đầu tiên trên thế giới - Ảnh: THÀNH NGHĨA
7. "Robot" bốn bánh
Koenigsegg Regera có công nghệ được gọi là Autoskin, cho phép đóng mở tất cả cửa, mui và nắp khoang động cơ phía sau bằng một nút bấm, khiến Regera chẳng khác nào một con robot.
Công nghệ này có hệ thống thủy lực đóng mở nhẹ nhàng, đồng thời tích hợp cảm biến khoảng cách, giúp cửa, mui và nắp khoang động cơ tránh khỏi va chạm khi đóng mở.
Từ vị trí đứng yên, siêu xe Thuỵ Điển có thể cử động như dạng robot biến hình - Ảnh: THÀNH NGHĨA
8. Hệ thống ống xả cổ điển
Koenigsegg Regera không những thú vị khi cầm lái, mà còn mang đến cảm giác này từ những chi tiết nhỏ nhất, bao gồm cả hệ thống ống xả. Ngoài ống xả chính, hãng xe Thụy Điển còn kết hợp với Akrapovic thiết kế và sản xuất ống xả dạng đuôi cá cổ điển cho Regera. Kiểu ống xả này xuất hiện lần cuối trên những xe ra đời cách đây gần 50 năm về trước.
Tên chủ nhân xuất hiện trên biển số - Ảnh: THÀNH NGHĨA
9. Thuộc top những xe tăng tốc nhanh nhất thế giới
Hiện tại, Koenigsegg Regera là một trong những mẫu xe tăng tốc nhanh nhất thế giới, thậm chí có thời điểm đứng đầu danh sách này. Ngày 23-9-2021, Regera đã phá kỷ lục tăng tốc và phanh 0-400-0 km/h trong thời gian 31,49 giây. Thành tích tốt hơn 1,8 giây so với kỷ lục trước đó được thiết lập bởi Koenigsegg Agera RS.
Logo và cũng là hình dạng chìa khoá của mẫu siêu xe Thuỵ Điển - Ảnh: THÀNH NGHĨA
Dù thị trường ôtô gặp khó khăn, nhiều mẫu siêu xe, xe siêu sang hàng chục tỉ vẫn được đưa về Việt Nam trong năm 2021 thông qua đại lý chính hãng.