vĐồng tin tức tài chính 365

Ấn Độ muốn mua thêm dầu Nga

2022-03-16 12:56

"Tôi đã nói chuyện với quan chức Liên bang Nga" về nhập khẩu dầu, ông Hardeep Singh Puri hôm 14/3 cho biết trước Quốc hội Ấn Độ. Ông nói rằng các vấn đề đang được thảo luận gồm bảo hiểm, cách thức vận chuyển và thanh toán.

Ấn Độ hiện phải nhập khẩu 80% lượng dầu tiêu thụ. 3% số đó đến từ Nga. Cuối tuần trước, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết kim ngạch nhập khẩu dầu khí của Ấn Độ từ Nga là khoảng 1 tỷ USD.

Nhà máy lọc dầu của Gazprom Neft tại Omsk (Nga). Ảnh: Reuters

Nhà máy lọc dầu của Gazprom Neft tại Omsk (Nga). Ảnh: Reuters

Reuters trước đó cũng đưa tin quan chức Ấn Độ đang nói chuyện với Nga để nhập dầu với giá rẻ hơn. Một trong các nhà máy lọc dầu chính của Ấn Độ đã mua hàng triệu thùng dầu từ Vitol, sẽ giao trong tháng 5. Quan chức Ấn Độ cũng đang cố gắng thiết lập một cơ chế rupee – ruble với Nga để tiếp tục thương mại song phương.

Sau một cuộc điện thoại với ông Puri, ông Novak cho biết Moskva "rất quan tâm đến việc thu hút thêm đầu tư từ Ấn Độ vào lĩnh vực dầu, khí Nga và mở rộng mạng lưới kinh doanh của các công ty Nga tại Ấn Độ". Kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và Nga hiện khá nhỏ, chỉ khoảng 9 tỷ USD một năm, chưa bằng một phần mười của Nga với Trung Quốc.

Động thái của New Delhi cũng nhằm duy trì quan hệ với Moskva. Khi nhiều nước quay lưng với dầu Nga và thắt chặt các lệnh trừng phạt vì chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Ấn Độ đang đóng vai trò là nhân tố cân bằng. Họ vừa giữ quan hệ với Ukraine và các nước phương Tây, nhưng thể hiện thái độ không đồng tình với các lệnh trừng phạt Nga trên các diễn đàn quốc tế.

Mỹ đã cấm nhập dầu Nga. Tuy nhiên, châu Âu vẫn đang tránh điều này, vì phụ thuộc vào dầu của Nga ở mức độ lớn hơn nhiều so với Mỹ.

EU hiện phụ thuộc vào Nga để có 40% khí đốt tự nhiên. Nga cũng cung cấp 27% dầu và 46% than nhập khẩu cho EU. Tổng cộng, kim ngạch thương mại về năng lượng với Nga trị giá hàng chục tỷ USD một năm.

Hà Thu (theo New York Times, Reuters)

Xem thêm: lmth.9249344-agn-uad-meht-aum-noum-od-na/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ấn Độ muốn mua thêm dầu Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools