vĐồng tin tức tài chính 365

Quảng Bình: Dân ồ ạt xây công trình chờ dự án cao tốc đền bù

2022-03-17 15:35

Dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn qua địa bàn xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) những ngày này, rất dễ nhận thấy hàng loạt công trình lớn, nhỏ nối đuôi nhau mọc lên.

Những bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm dang dở chỉ sau một vài giờ đồng hồ được các tốp thợ sử dụng vào việc xây dựng nhà, kho bãi, chuồng trại...theo yêu cầu của chủ nhà một cách khẩn trương.

Theo tìm hiểu, không khí xây dựng tại địa bàn xã Phú Thủy trở nên nhộn nhịp từ giữa tháng 2-2022, sau khi có thông tin dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Quảng Bình: Dân ồ ạt xây công trình chờ dự án cao tốc đền bù - ảnh 1
Một công trình trên địa bàn xã Phú Thủy được xây dựng chờ đền bù từ dự án cao tốc. Ảnh: PV.

Tại các thôn Tam Hương, Phú Xuân, Phú Hòa (xã Phú Thủy), khoảng 15 công trình lán trại với diện tích trung bình từ 50-100m2 được xây dựng và bắt đầu hoàn thành. Hầu hết các công trình đều được xây bằng gạch block, gạch nung, lợp mái tôn rất sơ sài để chờ đền bù.

Các công trình được xây nhằm mục đích chờ đền bù nên xây xong không đưa vào sử dụng. Thậm chí, nhiều công trình còn xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm và đất lâm nghiệp.

Người dân ồ ạt huy động thợ xây, chỉ sau 1-2 đêm các công trình đã mọc lên như nấm. Chính điều này đã gây khó khăn cho việc xây dựng quy trình GPMB, đền bù về sau liên quan đến cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình.

Nói về tình trạng trên, ông Trần Văn Viễn – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết: “Qua kiểm tra chúng tôi đã phát hiện và lập biên bản hiện trường đối với 13 hộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục mời các hộ dân lên để đối chiếu giấy tờ và mục đích sử dụng đất để có biện pháp xử lý”. 

Quảng Bình: Dân ồ ạt xây công trình chờ dự án cao tốc đền bù - ảnh 2
Bãi tập kết gạch bên vệ đường sau một đêm sẽ có công trình mọc lên chờ đền bù. Ảnh: PV

Theo ông Viễn, để tránh tình trạng ồ ạt xây dựng đón đền bù, địa phương đã thông báo, tuyên truyền cho người dân. Đồng thời, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về việc sử dụng đất đai trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Tường, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy cho hay, đa số tâm lý người dân xây dựng các công trình là để chờ đợi cơ hội được bồi thường giải phóng mặt bằng từ dự án cao tốc Bắc - Nam.

"Khi nắm bắt được tình hình này thì phía xã, huyện đã phối hợp đến hiện trường lập biên bản để có cơ sở xử lý về sau”, ông Tường nói. 

Được biết, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được chia thành 12 dự án thành phần đi qua địa bàn 12 tỉnh, thành phố.

Tại Quảng Bình, dự án có tổng chiều dài dự kiến 177km, trong đó có hơn 126 km qua địa phận các huyện, thị xã, thành phố với điểm đầu tại Km 581+100 trên địa bàn xã Quảng Hợp (Quảng Trạch).

Xem thêm: lmth.3998401-ub-ned-cot-oac-na-ud-ohc-hnirt-gnoc-yax-ta-o-nad-hnib-gnauq/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quảng Bình: Dân ồ ạt xây công trình chờ dự án cao tốc đền bù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools