vĐồng tin tức tài chính 365

NHNN chi nhánh tỉnh Lào Cai, NHNN chi nhánh tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp

2023-03-05 15:43

Chiều 28/2, NHNN Chi nhánh tỉnh Lào Cai và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp năm 2023 nhằm đánh giá kết quả năm 2022 và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kết nối trong thời gian tới.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai Trương Thanh Xuân và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Huy Long đồng chủ trì hội nghị.

Năm 2022, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tiếp tục chủ động nắm sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nắm bắt và tháo gỡ kịp thời những khó khăn về vốn cho doanh nghiệp trên địa bàn; chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Dư nợ cho vay theo Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đến 31/12/2022 là 16.018 tỷ đồng. Doanh số cho vay lũy kế đạt 36.500 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2021; có 725 khách hàng tham gia chương trình kết nối (712 doanh nghiệp và 13 hợp tác xã). Về mặt bằng lãi suất, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã nghiêm túc thực hiện trần lãi suất huy động cũng như lãi suất cho vay theo quy định của Thống đốc NHNN, đặc biệt đối với 5 nhóm đối tượng ưu tiên trong cho vay ngắn hạn. Lãi suất cho vay phổ biến trong quý IV đối với cho vay ngắn hạn khoảng 9 - 10,5%/năm, trung hạn 9 - 12%/năm, dài hạn 11 - 12,5%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên khoảng 5,5 - 6%/năm. 

Đối với việc thực hiện Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất với doanh số cho vay được hỗ trợ hơn 100 tỷ đồng; dư nợ đang được hỗ trợ lãi suất là 89,22 tỷ đồng, số tiền lãi đã được hỗ trợ là 292 triệu đồng.

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng và doanh nghiệp đã trao đổi và thống nhất một số nội dung để nâng cao hiệu quả kết nối. Theo đó, các ngân hàng trên địa bàn chủ động tăng cường kết nối, đối thoại nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của người dân, doanh nghiệp để phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp sản xuất hàng hóa, nông thôn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp khởi nghiệp... góp phần thực hiện tốt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp tục rà soát quy trình nghiệp vụ ngân hàng, bổ sung, sửa đổi thủ tục vay vốn phù hợp, tăng cường công khai, minh bạch các điều kiện cho vay, lãi suất cho vay, đơn giản hóa các hồ sơ, thủ tục vay vốn. Nâng cao chất lượng, đa dạng hoá các dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, chủ động biện pháp tiết giảm chi phí để có điều kiện giảm lãi suất cho vay phù hợp; đẩy mạnh hỗ trợ tín dụng cho nền kinh tế song không giảm thấp điều kiện cho vay nhằm phát triển tín dụng hiệu quả, an toàn.

Tiếp tục tăng cường phối hợp với sở, ngành liên quan trong công tác tham mưu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh thông tin về chính sách tiền tệ, nhất là chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước

Cùng ngày, NHNN Chi nhánh Bạc Liêu tổ chức Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp năm 2023 nhằm mục đích tháo gỡ, khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX tiếp cận vốn vay.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu và Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, Đại diện Lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan, Ban Lãnh NHNN chi nhánh tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hơp tác xã và các Hợp tác xã; Lãnh đạo NHNN, các NHTM trên địa bàn, và hơn 50 doanh nghiệp, hộ dân.

Tại Hội nghị, Ông Lê Văn Măng - Giám đốc NHNN Chi nhánh báo cáo kết quả hoạt động ngành ngân hàng trên địa bàn thời gian và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX; Các Ngân hàng thương mại báo cáo tình hình thực hiện, những khó khăn trong hoạt động tín dụng. Các NHTM trên địa bàn cũng đã giảm lãi suất từ 1-1,5%, đồng thời thông tin các chương trình tín dụng ưu đãi, các gói sản phẩm, dịch vụ để các doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận; Chủ tịch hội Doanh nghiệp và các doanh nghiệp phản ánh những khó khăn trong tiếp cận vốn nhất là lãi suất cho vay hiện nay còn cao tạo áp lực đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; cán bộ tín dụng thẩm định giá tài sản thế chấp chưa theo giá thị trường nhất là đất nông nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch UBND thường trực tỉnh Bạc Liêu đánh giá và ghi nhận kết quả hoạt động của ngành ngân hàng trên địa bàn và sự đóng góp của các Doanh nghiệp đối với sự tăng trưởng kinh tế địa phương. Đồng thời, Đề nghị Ngân hàng và Doanh nghiệp cùng nhau hợp tác thể hiện tinh thần “ lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẽ”.

CTTĐT (tổng hợp)

 

Xem thêm: 634365VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“NHNN chi nhánh tỉnh Lào Cai, NHNN chi nhánh tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools