vĐồng tin tức tài chính 365

'Chưa chứng minh được yếu tố tội phạm của 4 tiếp viên'

2023-03-24 13:37

Tại họp báo chiều 23/3, thượng tá Lê Mạnh Hà (Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM) cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án Vận chuyển trái phép chất ma tuý theo Điều 250 Bộ luật Hình sự do có dấu hiệu tội phạm trong việc 11,4 kg ma túy được mang từ Pháp về Việt Nam. Còn việc 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines được trả tự do là vì bước đầu cơ quan điều tra chưa chứng minh được yếu tố lỗi về mặt chủ quan của tội phạm.

"Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ, đánh giá toàn diện từ các nguồn khác nhau, kể cả khám xét, công an chưa chứng minh được yếu tố này", ông Hà nói.

Theo quy định, yếu tố cấu thành tội Vận chuyển trái phép chất ma túy là người thực hiện hành vi "phải có lỗi cố ý". Nếu người vận chuyển không biết bên trong hàng hoá có ma túy, có chứng cứ chứng minh là mình không biết, không cố ý thực hiện hành vi vận chuyển chất ma túy thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, ở vụ án này, cơ quan điều tra đã rất thận trọng trong việc tập hợp chứng cứ. Nếu các tiếp viên ý thức được bản thân đang vận chuyển ma tuý thì chắc chắn số tiền công sẽ không giống hàng tiêu dùng bình thường.

"Ví dụ, một khách đi nhờ xe có mang theo một túi ma tuý, chẳng lẽ công an lại bắt người lái xe vì vận chuyển trái phép chất ma tuý?", ông Hà lập luận, song khẳng định vụ án đang trong quá trình điều tra, nếu phát hiện dấu hiệu, chứng cứ khác thì cơ quan điều tra vẫn áp dụng các biện pháp xử lý đối với 4 tiếp viên hàng không.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM, thông tin tại họp báo chiều 23/3. Ảnh: Thu Hằng

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM, thông tin tại họp báo chiều 23/3. Ảnh: Thu Hằng

Trước đó, sáng 16/3, hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện dấu hiệu bất thường trong hành lý của 4 tiếp viên Vietnam Airlines, đi chuyến bay VN10 từ Pháp về. Kiểm tra, lực lượng chức năng tìm thấy tổng cộng hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg cocain, ketamine (ma túy khay, loại đắt tiền nhất) trong valy của các tiếp viên.

Các tiếp viên khai, khi ở Pháp đã nhận mang 60 kg hàng hoá về nước với tiền công hơn 10 triệu đồng. Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, họ chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường. Khi ra sân bay của Pháp để về Việt Nam, lực lượng chức năng nước sở tại không phát hiện trong hành lý của họ có ma túy, cho đến khi về đến Tân Sơn Nhất.

Đến tối 22/3, sau 6 ngày điều tra, Công an TP HCM đã trả tự do cho 4 tiếp viên, đồng thời tạm giữ hai nghi can liên quan việc vận chuyển số ma tuý trên từ Pháp về Việt Nam.

Bước đầu, nhà chức trách xác định các nữ tiếp viên không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp đã được giấu ma túy nên không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chiều nay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết 4 tiếp viên nghi vận chuyển ma túy đã vi phạm quy định của ngành, nên sẽ bị xem xét cho thôi việc theo quy định tại Thông tư 46/2013 của Bộ Giao thông Vận tải - về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không. Họ sẽ không được tiếp nhận ở bất kỳ doanh nghiệp hàng không nào do đã lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu.

Thu Hằng

Xem thêm: lmth.0784854-neiv-peit-4-auc-mahp-iot-ot-uey-coud-hnim-gnuhc-auhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Chưa chứng minh được yếu tố tội phạm của 4 tiếp viên'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools