vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 4-3: Xe tăng Abrams thứ 2 bị phá hủy ở Ukraine; Cử tri Mỹ thích ứng cử viên già

2024-03-04 07:13
Trong ảnh, một chiếc xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ khai hỏa trong cuộc tập trận quân sự của NATO ở Latvia vào năm 2021 - Ảnh: REUTERS

Trong ảnh, một chiếc xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ khai hỏa trong cuộc tập trận quân sự của NATO ở Latvia vào năm 2021 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật: Xung đột Nga - Ukraine

* Ông Zelensky cảnh báo thế giới về "trang sử đáng xấu hổ". Ngày 3-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các đối tác phương Tây của Ukraine tăng cường ý chí chính trị nhằm cung cấp cho Kiev các thiết bị quân sự cần thiết, nếu không thế giới sẽ đối mặt với "một trong những trang sử đáng xấu hổ nhất", theo Hãng tin Reuters.

Ông Zelensky đưa ra lời kêu gọi này trong bối cảnh gói viện trợ quân sự mới của Mỹ dành cho Ukraine vẫn đang bị chặn do những bất đồng tại Quốc hội Mỹ.

"Nếu Mỹ hoặc châu Âu để thua trước "Shahed" (máy bay không người lái) của Iran hoặc máy bay chiến đấu của Nga, đây sẽ là một trong những trang sử đáng xấu hổ nhất. Ukraine đang chờ các nguồn cung cấp cực kỳ cần thiết và đặc biệt chúng tôi đang chờ quyết định của Mỹ" - ông nói.

* Truyền thông Nga đưa tin chiếc xe tăng Abrams thứ hai bị phá hủy ở Ukraine. Theo Đài RT, truyền thông Nga hôm 3-3 tường thuật các lực lượng Nga được cho là đã phá hủy chiếc xe tăng Abrams thứ hai - xe tăng do Mỹ sản xuất và cung cấp cho Ukraine.

Hình ảnh chiếc xe tăng bị phá hủy lần đầu tiên xuất hiện trên kênh Telegram của nhà báo Nga Vladimir Solovyev. Ông cho biết xe tăng này đã bị tấn công gần làng Berdychi, cách không xa thành phố Avdiivka ở khu vực Donetsk.

Hôm 26-2, khi được đề nghị bình luận về thông tin lực lượng Nga lần đầu tiên phá hủy xe tăng M1 Abrams của Ukraine cũng ở khu vực Donetsk, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố bất kỳ loại vũ khí nào được cung cấp cho Ukraine cũng sẽ "bốc cháy" và xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất không ngoại lệ.

Các tin tức thế giới khác

* Các cửa khẩu ở biên giới Ba Lan - Ukraine bị chặn, 2.400 xe chở hàng xếp dài. Theo báo Ukrainska Pravda, Cơ quan Biên phòng Ukraine (SBGS) báo cáo nông dân Ba Lan tham gia biểu tình vẫn tiếp tục chặn xe tải lưu thông tại tất cả 6 cửa khẩu ở biên giới Ba Lan - Ukraine. 

Tính đến sáng 3-3 (giờ địa phương), tổng cộng hơn 2.400 xe chở hàng đang xếp hàng tại tất cả điểm kiểm soát này ở phía biên giới Ba Lan, chờ đợi vào Ukraine.

* Canada trừng phạt 6 quan chức Nga vì vụ ông Navalny. Ngày 3-3, Canada công bố áp các biện pháp trừng phạt mới lên 6 quan chức và nhân viên cấp cao "thuộc các cơ quan công tố, tư pháp và cải huấn của Nga" vì cái chết của chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny trong nhà tù ở Bắc Cực vào tháng trước, theo Hãng tin AFP.

* Cử tri Mỹ thích ứng cử viên lớn tuổi. Ngày 3-3, chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 bước vào chặng tăng tốc khi ngày bỏ phiếu sơ bộ “Siêu Thứ ba” tới gần, dư luận và báo giới tiếp tục có những tranh luận sôi nổi về chủ đề nóng, đó là độ tuổi của các ứng cử viên tổng thống.

Giới truyền thông Mỹ cho biết một trong những mối quan tâm lớn của cử tri trong năm bầu cử 2024 là liệu có phù hợp khi ông Trump (77 tuổi) và ông Biden (81 tuổi) đang là các ứng cử viên cao tuổi nhất tham gia một cuộc bầu cử tổng thống. 

Việc cử tri Mỹ đặt niềm tin nhiều hơn vào các ứng cử viên cao tuổi càng rõ nét kể từ khi Mỹ áp dụng các phương thức bầu cử sơ bộ mới. Khác với cơ cấu đại hội trước đây, nơi ban lãnh đạo đảng nắm quyền rất lớn trong việc lựa chọn ứng cử viên tổng thống của đảng, hệ thống bầu cử sơ bộ kiểu bỏ phiếu kín hiện nay giúp cử tri có nhiều quyền hơn trong việc lựa chọn ứng cử viên yêu thích. 

Theo NBC News, đây cũng là trào lưu chung của chính trường “xứ sở cờ hoa” trong gần nửa thế kỷ qua. Cử tri Mỹ ngày càng ưu tiên chọn các nhà lập pháp cao tuổi. Tờ báo lưu ý rằng Thượng viện Mỹ hiện nay có tuổi đời trung bình cao thứ hai lịch sử nước này, trong khi Hạ viện có tuổi đời trung bình cao thứ ba. Tuổi trung bình của cử tri Mỹ cũng tăng thêm 9 tuổi kể từ năm 1980 trở lại đây.

* Phó tổng thống Mỹ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để giảm bớt "thảm họa nhân đạo" ở Gaza. Ngày 3-3, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza và thúc ép Israel tăng cường dòng viện trợ tới dải đất này để giảm bớt các điều kiện "vô nhân đạo" và "thảm họa nhân đạo" đối với người Palestine.

Phát biểu của bà Harris là một trong những bình luận gay gắt nhất đến nay của một nhà lãnh đạo cấp cao Mỹ khi đưa ra lời kêu gọi với Israel liên quan tình hình Dải Gaza, theo Hãng tin Reuters.

* Quân đội Venezuela trục xuất hàng trăm người khỏi mỏ vàng trái phép. Ngày 3-3, các lực lượng vũ trang Venezuela cho biết binh sĩ của quốc gia Nam Mỹ này đã đuổi hơn 1.200 người, trong đó có nhiều trẻ em, khỏi mỏ vàng Bulla Loca ở bang Bolivar, sau vụ sập mỏ vàng bất hợp pháp này khiến 16 người thiệt mạng vào tháng trước, theo Hãng tin AFP.

* Động đất mạnh tấn công khu vực đảo Macquarie. Theo Hãng tin AFP, các nhà khí tượng học Mỹ cho biết một trận động đất mạnh 6,7 độ đã xảy ra tại khu vực đảo Macquarie xa xôi (đảo nằm giữa New Zealand và Nam Cực) ở nam Thái Bình Dương sáng 4-3, nhưng không có nguy cơ xảy ra sóng thần.

Cháy rừng ở Texas

Tin tức thế giới 4-3: Xe tăng Abrams thứ 2 bị phá hủy ở Ukraine; Cử tri Mỹ thích ứng cử viên già- Ảnh 3.

Xác một con bò chết được cẩu đi tại một khu vực ở bang Texas hôm 1-3. Texas đang trải qua một trong những trận cháy rừng lớn nhất lịch sử nước Mỹ với hơn 400.000 ha diện tích bị thiêu rụi - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới 3-3: Mỹ nói Israel chấp nhận ngừng bắn 6 tuần; Ukraine trách cứ phương TâyTin tức thế giới 3-3: Mỹ nói Israel chấp nhận ngừng bắn 6 tuần; Ukraine trách cứ phương Tây

Mỹ nói Israel chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn 6 tuần ở Gaza; Mỹ bắt đầu thả hàng viện trợ xuống Gaza; Ông Zelensky trách phương Tây chậm chuyển vũ khí nên Ukraine thiệt hại nhiều sinh mạng... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 3-3.

Xem thêm: mth.23530105040304202-aig-neiv-uc-gnu-hciht-ym-irt-uc-eniarku-o-yuh-ahp-ib-2-uht-smarba-gnat-ex-3-4-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 4-3: Xe tăng Abrams thứ 2 bị phá hủy ở Ukraine; Cử tri Mỹ thích ứng cử viên già”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools