Hai lý do chính khiến đội máy bay các hãng hàng không Việt Nam biến động
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết có hai lý do chính:
Thứ nhất, từ tháng 9-2023, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (Mỹ) đã thông báo phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW 1100 để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Ước tính có thể ảnh hưởng đến 600 - 700 động cơ PW 1100 đang khai thác trên các đội bay trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số máy bay Airbus A321 NEO do Vietnam Airlines và Vietjet khai thác. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 (thời điểm dừng khai thác máy bay bắt đầu từ tháng 1-2024).
Biến động thứ hai là Bamboo Airways cũng dừng khai thác đội máy bay Embraer E190 (3 chiếc). Các đường bay của Bamboo Airways sử dụng loại máy bay này phải dừng khai gồm: Hà Nội với Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TP.HCM với Đồng Hới/Côn Đảo) để thực hiện tái cơ cấu. Đối với đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo, Bamboo Airways sẽ dừng khai thác từ ngày 1-4-2024.
Cục Hàng không Việt Nam nhận định các nguyên nhân nêu trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025.
Không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định
Để giải quyết các vấn đề trên, Cục Hàng không tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế.
Cục đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay (kế hoạch tiếp nhận, thuê máy bay trong các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…).
Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024, các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung 15 máy bay thuê có tổ bay. Trong đó có 4 máy bay có thời hạn thuê đến tháng 5-2024 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; bổ sung tải cung ứng trên các đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu của hành khách trong giai đoạn Tết Nguyên đán và giai đoạn cao điểm hè.
Do vậy, tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024 đạt 7,2 triệu ghế, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với lịch bay thường lệ.
Trong giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi sự biến động đội máy bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của hãng hoặc các phương tiện thông tin khác danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp.
Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ hãng với hành khách theo quy định của pháp luật; thực hiện đúng quy định kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Cục Hàng không khuyến cáo các tổ chức, cá nhân nên mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để bảo đảm quyền lợi; hành khách thông tin đến Cục, Cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo đường dây nóng trong trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách.
Do sân bay Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại tàu bay lớn như Airbus A320/A321, hiện chỉ chủ yếu tiếp nhận các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190 và tương đương nên Cục Hàng không chỉ đạo các hãng rà soát kế hoạch, nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo, cũng như loại tàu bay phù hợp để có thể khai thác đường bay đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo nói riêng.
Đến thời điểm này đã có 8 máy bay Airbus A321 NEO tại Việt Nam tạm dừng khai thác để tháo động cơ kiểm tra theo lệnh triệu hồi của nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney.