vĐồng tin tức tài chính 365

Ban quản lý các dự án tín dụng quốc tế ODA thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao

2022-04-20 03:58

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đ/c Đào Văn Hà - Giám đốc Ban QLDA cho biết, ngày 23/9/1995 Thống đốc NHNN ban hành Quyết định số 269/QĐ-NH9 thành lập Ban Quản lý dự các án ngân hàng. Qua quá trình hoạt động và phát triển, từ năm 1999 Ban quản lý các dự án ngân hàng đã được đổi tên thành Ban quản lý các dự án tín dụng quốc tế. Năm 2009, Ban quản lý các dự án tín dụng quốc tế đã được tổ chức lại thành Ban Quản lý các dự án tín dụng quốc tế ODA theo quyết định số 1634/QĐ-NHNN ngày 09/7/2009 của Thống đốc NHNN.

Ban QLDA có nhiệm vụ quản lý các dự án tín dụng quốc tế mà NHNN có vai trò là cơ quan điều hành dự án. Trong suốt 27 năm qua, Ban QLDA luôn phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực quản lý để đáp ứng yêu cầu của các nhà tài trợ, tuân thủ tốt các quy định của Chính phủ và của ngành Ngân hàng, triển khai thực hiện tốt các dự án tín dụng nông thôn, tài chính nông thôn, tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ... Nhờ đó, nguồn vốn vay được sử dụng an toàn, đúng mục đích nhằm phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như hỗ trợ, bảo đảm cuộc sống cho hộ nghèo và người có thu nhập thấp đã góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của ngành Ngân hàng nói riêng trong thời gian qua. Kết quả, thành công trong quản lý và thực hiện các dự án của Ban QLDA đã được các nhà tài trợ đánh giá cao.

image

Đ/c Đào Văn Hà - Giám đốc Ban QLDA khai mạc Hội nghị

Đ/c Đào Văn Hà nhấn mạnh, trong quá trình hoạt động, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN; sự phối hợp của các đơn vị, Vụ, Cục NHNN, các Bộ, ngành liên quan, các TCTD tham gia dự án cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công chức trong Ban, Ban QLDA đã hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Kết quả công tác của Ban QLDA đã được Đảng, Nhà nước, Thống đốc NHNN ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý.

Theo báo cáo của Ban QLDA, từ năm 1995 đến nay, Ban đã tiếp nhận, chuyển giao, quản lý và thực hiện giải ngân nhiều dự án của nhiều tổ chức quốc tế để cho vay phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau. Các dự án có thể kể đến như Dự án Hiện đại hoá ngân hàng và hệ thống thanh toán vay vốn ODA của Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) thuộc nhóm WB là dự án đầu tiên của hệ thống Ngân hàng Việt Nam. Có thể coi Dự án này là “tiền thân” hình thành nên Ban Quản lý các Dự án Tín dụng Quốc tế ODA ngày nay, và cũng là Dự án đầu tiên mở đường cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá hệ thống ngân hàng Việt Nam. Đồng thời hình thành nên những “ý tưởng mới” trong việc tạo ra một kênh dẫn vốn ODA từ cộng đồng các nhà cung cấp ODA song phương và đa phương dành cho hệ thống ngân hàng Việt Nam thông qua Ban QLDA. Dự án đã góp phần làm lành mạnh hoá hoạt động của các NHTM gồm Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank.

image

Quang cảnh Hội nghị

Dự án Tín dụng nông thôn ADB là dự án đầu tiên áp dụng cơ chế tín dụng 2 bước hay “cơ chế bán buôn” giữa Ban QLDA với các định chế tài chính tham gia. Với vai trò cho vay lại, Ban QLDA đã góp phần tạo ra một kênh dẫn vốn ODA hữu hiệu cho các Định chế tài chính tham gia dự án. Đặc biệt trong dự án này, Ban QLDA đã tư vấn cho Ban Lãnh đạo NHNN và các Bộ, ngành tiến hành đàm phán với phía ADB, cho phép hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) tham gia vào dự án. Dự án tiêu biểu nữa là Dự án DNVVN giai đoạn I, có giá trị hơn 4 tỷ Yên Nhật (tương đương 509 tỷ đồng) đáp ứng nhu cầu vốn đang rất thiếu của các DNVVN của Việt Nam, đồng thời nâng cao năng lực quản lý cho vay DNVVN của các NHTM. Dự án bắt đầu giải ngân khoản vay đầu tiên từ năm 2002, đến năm 2005, Ban QLDA đã hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn ban đầu của dự án trước thời hạn 3 tháng. Từ thành công của dự án tài trợ DNVVN giai đoạn I, năm 2005, Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục tài trợ thêm 6,146 tỷ Yên Nhật (tương đương 882 tỷ đồng) cho dự án tài trợ DNVVN giai đoạn II. Với những nỗ lực của toàn bộ tập thể cán bộ Ban, dự án đã hoàn tất việc giải ngân toàn bộ nguồn vốn trước thời hạn so với kế hoạch đề ra trong Hiệp định vay vốn là 6 tháng và trước thời hạn của thông báo hiệu lực giải ngân của JBIC là 22 tháng.

Trên cơ sở thực hiện thành công dự án DNVVN giai đoạn II với thành tích giải ngân ấn tượng, Dự án DNVVN giai đoạn II là dự án giải ngân hiệu quả nhất trong số các dự án ODA do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, được phía nhà tài trợ đánh giá cao, Ban QLDA nhận thấy nhu cầu về vốn dài hạn đối với nền kinh tế là hết sức cần thiết nên đã phối hợp với các bộ ngành liên quan cùng với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề xuất với Thống đốc NHNN và Chính phủ Việt Nam đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục tài trợ dự án DNVVN giai đoạn III với số vốn lớn hơn nhiều so với số vốn cam kết của dự án I và II. Tháng 10/2009 Hiệp định vay vốn ODA cho dự án Tài trợ DNVVN giai đoạn III đã được ký kết với tổng số vốn lên đến 17.379 tỷ JPY (tương đương khoảng 3.600 tỷ đồng). Dự án giai đoạn III đã kết thúc giải ngân sớm hơn thời gian dự kiến của nhà tài trợ và đã được các Đoàn đánh giá độc lập hậu Dự án của JICA nhìn nhận và đánh giá mức 3 là mức cao nhất về các khía cạnh: mức độ phù hợp; tính hiệu quả; tính hiệu lực; mức độ ảnh hưởng và tính bền vững của dự án.

Thông qua dự án trên đã góp phần giải quyết khó khăn về nguồn vốn và tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được nguồn tín dụng trung và dài hạn (hạn chế nguồn vốn trung dài hạn là một trong những khó khăn lớn nhất cản trở sự phát triển của DNVVN ở Việt Nam), từ đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp này tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng sản xuất, tăng sản lượng và lợi nhuận. Đồng thời dự án này cũng đã góp phần nâng cao năng lực thẩm định tín dụng và cho vay DNVVN của các NHTM tham gia dự án.

image

Tập thể Ban QLDA đón nhạn Bằng khen của Thống đốc NHNN

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú ghi nhận và biểu dương thành tích Ban QLDA đã đạt được trong thời gian qua. Với tư cách đơn vị đầu mối bán buôn, Ban QLDA đã quản lý dự án rất tích cực chặt chẽ, đạt mục tiêu yêu cầu của các khoản vay Dự án, đảm bảo luân chuyển quay vòng vốn hiệu quả... Những kết quả mà Ban QLDA đạt được xứng đáng nhận phần thưởng của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Thống đốc qua các năm, đặc biệt là Huân chương Lao động hạng Ba mà Chủ tịch Nước trao tặng cho Ban QLDA chính là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, của Ngành cho những thành tích xuất sắc của tập thể cán bộ, công chức Ban QLDA.

Theo Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú, Ban QLDA hình thành và phát triển gắn liền với quá trình hội nhập kinh tế của đất nước và quá trình đổi mới, phát triển của hệ thống Ngân hàng Việt Nam. 27 năm qua, Ban QLDA đã không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực quản lý để đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ và các Bộ, ngành, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án ODA của Chính phủ. Những kết quả đạt được trong quản lý và thực hiện các chương trình, dự án ODA mà NHNN đóng vai trò là cơ quan thực hiện đã góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của NHNN trong quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế. Theo Phó Thống đốc, Luật Quản lý nợ công được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/7/2018 có nhiều điểm thay đổi quan trọng so với trước. Theo đó, cơ quan cho vay lại vốn ODA chỉ bao gồm Bộ Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội và TCTD được Bộ Tài chính uỷ quyền thực hiện cho vay lại… Những quy định mới này đã đặt ra yêu cầu đối với Ban lãnh đạo NHNN trong việc xem xét, chuyển giao việc quản lý nguồn vốn các dự án ODA cho một cơ quan phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Trong thời gian qua, NHNN và Bộ Tài chính đã phối hợp triển khai các bước để thực hiện chuyển giao các dự án. Tháng 3/2022, các Biên bản thanh lý Thoả thuận chuyển vốn đã được hai bên ký kết, đồng thời toàn bộ hồ sơ, tài liệu của các dự án đã được Ban Quản lý các Dự án Tín dụng Quốc tế ODA bàn giao cho Vietcombank - ngân hàng quản lý thu hồi nợ các dự án theo uỷ quyền của Bộ Tài chính. Phó Thống đốc tin tưởng rằng Vietcombank sẽ phối hợp tiếp nhận những kết quả, quản lý các công việc mà dự án để lại, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của Ngành Ngân hàng cũng như nền kinh tế.

image

Đại diện tập thể các đơn vị đón nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN

Trong khuôn khổ Hội nghị này, ghi nhận thành tích xuất sắc trong việc quản lý, thực hiện các dự án ODA tại NHNN, tập thể Ban Quản lý các Dự án Tín dụng Quốc tế ODA, Vụ Hợp tác Quốc tế NHNN, Vietcombank, BIDV và Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thống đốc NHNN.

CKH

Xem thêm: 232494VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags: Tín dụng

“Ban quản lý các dự án tín dụng quốc tế ODA thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools