vĐồng tin tức tài chính 365

Thu phí Hội An: Làm sao xác minh khách đến để du lịch hay làm gì?

2023-04-05 16:43

 

Việc bán vé đối với tất cả những du khách muốn tham quan phố cố Hội An đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều
Việc bán vé đối với tất cả những du khách muốn tham quan phố cố Hội An đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều

Thu phí để tránh thất thoát?

Ông Nguyễn Văn Sơn cũng cho biết thêm, thành phố mới chỉ đưa ra phương án và tất cả còn nằm trong dự thảo. Để triển khai, các cơ quan, ban ngành phải họp với đơn vị lữ hành, đặc biệt là tham vấn ý kiến của chính các cư dân sinh sống trong khu phố cổ.  

Theo ông Sơn, nhiều năm qua, tình trạng thất thoát vé tham quan phố cổ trở thành vấn đề nhức nhối khiến doanh thu ngành du lịch địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc áp dụng bắt buộc mua vé đối với du khách khi vào tham quan phố cổ sẽ phần nào giải quyết được vấn đề trên. Ngoài ra, điều này cũng sẽ tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp lữ hành.

Theo lãnh đạo TP. Hội An, việc áp dụng bán vé với tất cả các khách du lịch muốn vào phố cổ tham quan là nhằm tạo môi trường du lịch công bằng hơn cho chính khách du lịch
Theo lãnh đạo chính quyền TP Hội An, việc áp dụng bán vé nhằm tạo môi trường du lịch công bằng hơn cho chính khách du lịch

Ông Nguyễn Văn Lanh – Phó chủ tịch UBND TP Hội An - cho hay, không phải 15/5 này Hội An mới bán vé. Việc này đã được thực hiện từ năm 1995 đến nay. Tức là bán vé trọn gói vào khu vực 1 đã được thực hiện gần 30 năm qua, và 7 lần điều chỉnh giá vé và cơ cấu mua vé và lần gần nhất là năm 2012, thực hiện theo nghị quyết HĐND tỉnh.

Trong đó, người nước ngoài là 120.000 đồng/người được vào phố cổ và tham quan 6 di tích. Trong nước là 80.000 đồng/người tham quan không gian phố cổ và 3 di tích tư nhân, còn di tích của Nhà nước thì miễn phí.

“Cơ sở pháp lý là từ năm 1995, UBND tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng cũ đã phê duyệt phương án bán vé, du khách mua vé trước khi vào phố cổ. Vào phố cổ như thế nào, đi tới đâu thì HĐND tỉnh có mức quy định là 20.000 - 30.000 đồng một di tích (Hội An có 3 di tích). Sau này, UBND tỉnh mới ra quyết định lấy mức giá 20.000 đồng/di tích làm căn cứ để xây dựng khung giá vé. Vé thăm quan toàn bộ phố cổ áp dụng với du khách trong nước là 80.000 đồng”, ông Lanh giải thích.

Việc đảm bảo thu đủ, thu đúng vé tham quan cũng thêm nguồn kinh phí để trùng tu các di tích ở Hội An
Việc đảm bảo thu đủ, thu đúng vé tham quan cũng thêm nguồn kinh phí để trùng tu các di tích ở Hội An

Ông Lanh cũng lý giải, chuyện bán vé đã có từ lâu nhưng đến nay lại được nhắc lại, khiến dư luận dậy sóng là bởi vì qua đại dịch COVID-19 (từ cuối năm 2019 đến cuối năm 2021), hầu như các di tích ở Hội An bỏ không, không có ai đến. Thậm chí phải áp dụng biện pháp giảm, sau đó miễn vé. Nhưng từ tháng 3/2022 trở lại đây, khi mở cửa trở lại, du lịch Hội An phục hồi rất nhanh, có giai đoạn bùng nổ do du khách quá nhiều.

“Tuy nhiên, 2022, tổng lựợt khách vào phố cổ mà chúng tôi thống kê sơ bộ ở các bãi xe là hơn 1 triệu lượt, nhưng chỉ có 300 ngàn khách mua vé. Như vậy chúng ta thất thoát 1/5. Còn từ năm 2019 trở về trước là chúng ta thất thoát 40%”, ông Lanh nói thêm.

Bán vé, Hội An có mất hình ảnh?

Tuy nhiên, việc này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người sợ rằng, liệu hình ảnh của Hội An có còn thân thiện trong mắt khách du lịch như trước đây?
Tuy nhiên, việc này cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người sợ rằng, liệu hình ảnh của Hội An có còn thân thiện trong mắt khách du lịch như trước đây?

Ngay khi thông tin TP Hội An sẽ tổ chức bán vé khi du khách muốn vào tham quan phố cổ, đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Anh Trần Công Kh. thắc mắc: “Nhà tôi chuẩn bị có đám cưới của đứa cháu ở Hội An, nhà trai từ Nghệ An vào thì có phải mua vé không? Đoàn 15 người, tốn hơn 1 triệu tiền vé thì làm sao được? Còn nếu bắt chứng minh là người thân hay cưới hỏi gì đó thì làm sao chứng minh? Ai là người đứng ra xác minh, chịu trách nhiệm về việc này?”.

Chị Lê Thị Chí Linh (TP Tam Kỳ) cho hay, gia đình chị gồm 16 người, định ra Hội An vào dịp 30/4 - 1/5 này để du lịch. “Nhưng nếu áp dụng mua vé như thế này thì buộc chúng tôi phải cân nhắc lại. Bởi phải bỏ ra một số tiền khá lớn để mua vé tham quan thì phí quá, trong khi chúng tôi chỉ đi dạo ở phố cổ chứ không đến các di tích”, chị Linh cho hay.

Thông tin này cũng làm nảy ra nhiều tranh cãi. Ý kiến ủng hộ, đồng ý với cách làm của TP Hội An cũng có nhưng ý kiến phản đối cũng nhiều. “Nếu cho rằng không quản được các đoàn khách do hướng dẫn viên “lách luật” mà đi đến áp dụng thu vé với tất cả thì điều cần làm là xem lại năng lực quản lý. Nếu bảo không thu được vì trốn thuế thì vẫn nên quay lại xem năng lực quản lý”, một du khách nêu ý kiến.

Dù mới chỉ là phương án, nhưng để áp dụng cần phải cân nhắc kỹ để tránh việc lợi bất cập hại đối với du lịch Hội An
Dù mới chỉ là phương án, nhưng để áp dụng  chính quyền thành phố Hội An cũng đang cân nhắc, tránh việc lợi bất cập hại đối với hoạt động du lịch

Giải thích về chuyện này, ông Nguyễn Văn Lanh cho biết, việc đi vào thăm họ hàng thì cứ bình thường. “Tức là không phải ai vào phố cổ cũng mua. Vé tham quan chỉ áp dụng cho khách đến tham quan, du lịch.  Vé sẽ theo thời hạn lưu trú, ví dụ khách lưu trú ở Hội An 2 ngày vé có thời hạn 2 ngày. Trong hai ngày đó khách có thể ra vào phố cổ cả trăm lần cũng được. Thành phố vẫn khuyến khích du khách lưu trú dài hạn, nhưng là khách du lịch thì phải mua vé. Nếu lực lượng kiểm soát viên phát hiện du khách không có vé sẽ nhắc nhở, yêu cầu mua vé. Khách không chấp nhận thì có thể mời ra”, ông Lanh nói.

“Mục đích lớn nhất là để tạo một điểm đến đường hoàng, để du lịch Hội An được tổ chức bài bản hơn và công bằng, bình đẳng hơn. Bởi mong muốn rằng, tất cả khách đã đến Hội An thì phải được phục vụ một cách tốt nhất. Họ sẽ cảm thấy hài lòng, được trải nghiệm, được khám phá, được thấu hiểu Hội An hơn”, ông Lanh nói thêm.

Nguyễn Dương

Xem thêm: lmth.1588841a-ig-mal-yah-hcil-ud-ed-ned-hcahk-hnim-cax-oas-mal-na-ioh-ihp-uht/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Thu phí Hội An: Làm sao xác minh khách đến để du lịch hay làm gì? ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools