Dữ liệu từ cảnh sát và giới chức các bang cho thấy ô tô Kia và Hyundai chiếm phần lớn xe bị đánh cắp ở nhiều thành phố của Mỹ.
Số liệu của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ cũng cho thấy số trường hợp đòi tiền bảo hiểm mất trộm ô tô Hyundai và Kia đời 2015-2019 thường cao gấp đôi so với tất cả các hãng chế tạo ô tô khác. Nhiều video hướng dẫn cách bẻ khóa xe Kia và Hyundai cũng lan truyền trên TikTok, dẫn đến hàng loạt vụ trộm xe.
Những năm gần đây, đa số ô tô được lắp các thiết bị chống trộm đạt tiêu chuẩn công nghiệp. Một số mẫu xe của 2 nhà chế tạo ô tô Hàn Quốc trên không được trang bị hệ thống Immobilizer.
Hệ thống này gắn cho mỗi chìa khóa một ID riêng biệt, giúp ngăn kẻ trộm khởi động động cơ ô tô bằng chìa khóa tự chế.
Chính quyền bang Califonia đang dẫn đầu nỗ lực hối thúc các bang của Mỹ thu hồi xe của Hyundai và Kia, cho rằng nhiều xe của hai hãng này không lắp đặt các tính năng an toàn tiêu chuẩn, do đó gây rủi ro cho chủ phương tiện nói riêng và người dân nói chung.
Đại diện nhiều bang đã gửi thư tới Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), bày tỏ lo ngại về vấn đề trên.
Về phần mình, Hyundai khẳng định một số xe của hãng tại Mỹ thiếu hệ thống Immobilizer, nhưng vẫn tuân thủ các yêu cầu của liên bang về công nghệ chống trộm xe, vì chính quyền liên bang không bắt buộc xe lắp đặt hệ thống Immobilizer.
Đại diện Kia cũng tuyên bố những mẫu xe của hãng tại Mỹ tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của liên bang, do đó việc thu hồi là không đúng và không cần thiết theo luật liên bang.
Hyundai là công ty mẹ của Kia, nhưng hai công ty hoạt động độc lập.
Cảm biến chống trộm sẽ bị loại bỏ khỏi Ford Ranger, trong bối cảnh tình trạng thiếu chất bán dẫn lại bùng phát trên toàn cầu.
Xem thêm: mth.74312225112403202-aik-av-iadnuyh-ex-ioh-uht-iog-uek-ym-auc-gnab-ueihn/nv.ertiout