vĐồng tin tức tài chính 365

TP Hồ Chí Minh cải thiện nhiều yếu tố để hút FDI

2023-05-05 03:27

4 tháng đầu năm, thu hút vốn FDI của TP Hồ Chí Minh đạt gần 980 triệu USD, giảm 23,45% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân được các doanh nghiệp và chuyên gia đưa ra là do thành phố đang thiếu quỹ đất cho dự án có quy mô sản xuất lớn; chi phí đầu vào cao, tuyển dụng lao động khó khăn…

TP Hồ Chí Minh đang tham vấn các doanh nghiệp FDI để triển khai đề án nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Một mô hình thu hút FDI theo các chuỗi cung ứng vùng đang được thành phố hướng đến, với mô hình mới này, TP Hồ Chí Minh sẽ là nơi đặt những phần quan trọng của chuỗi cung ứng như: trụ sở chính, trung tâm đầu não, trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, trung tâm kết nối, hỗ trợ… còn hoạt động sản xuất trực tiếp thực hiện tại các địa phương lân cận.

TP Hồ Chí Minh cải thiện nhiều yếu tố để hút FDI - Ảnh 1.

Công nhân của một doanh nghiệp FDI trong Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: PLO)

"Có rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương. Tuy nhiên, chúng tôi lại gặp khó khăn là không biết tìm ai để gỡ rối khi gặp khó tại các tỉnh. Nên nếu như chính quyền thành phố có thể hợp tác tốt hơn với các thành phố vệ tinh như Đồng Nai và Bình Dương thì sẽ hỗ trợ tốt hơn cho chúng tôi", ông Choi Kyu Chul, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh (KOCHAM), cho biết.

TP Hồ Chí Minh cần có một chính sách mang tính chiến lược, lâu dài để các nhà đầu tư cũ yên tâm mở rộng quy mô, đồng thời tạo được lực hút cho các nhà đầu tư mới.

"TP Hồ Chí Minh đang nghiêm túc xem xét các khuyến nghị này, nghĩa là không chỉ nghe bộ máy vận hành thế nào, mà nghe các nhà đầu tư cần gì", ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, cho hay.

"Cần xây dựng một hệ thống thuế áp dụng nhất quán cho tất cả các doanh nghiệp trên toàn quốc và đặc biệt là hệ thống thuế đồng nhất với các quốc gia khác. Điều này sẽ khiến các công ty nước ngoài yên tâm hơn khi đến Việt Nam cũng như TP Hồ Chí Minh đầu tư", ông Gres Testerman, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AMCHARM), nhận định.

Chính quyền TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tiếp tục thu hút FDI có chọn lọc, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDIHà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

VTV.vn - Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trong 4 tháng đầu năm khoảng 1,7 tỷ USD, tức tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.91822301240503202-idf-tuh-ed-ot-uey-ueihn-neiht-iac-hnim-ihc-oh-pt/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP Hồ Chí Minh cải thiện nhiều yếu tố để hút FDI”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools