Trong suốt đại dịch Covid-19, Amazon không gặp bất cứ vấn đề gì trong việc kiếm tiền. Tờ CNN nhận định, một khi dịch Covid-19 qua đi còn có thể khiến công ty này kiếm được nhiều tiền hơn nữa.
Bằng chứng mới nhất cho nhận định này chính là báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 của công ty. Theo đó, lợi nhuận của Amazon đã tăng gấp 3 lần lên mức 8,1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2021. Doanh thu trong 3 tháng đạt 108,5 tỷ USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là cứ mỗi ngày trôi qua, Amazon đã thu về khoảng 1,2 tỷ USD. Cổ phiếu công ty đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng gần 2% sau khi báo cáo được công bố.
"Amazon có một hoạt động kinh doanh gần như hoàn hảo cho tình trạng thế giới hiện nay. Nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu thế giới, mảng kinh doanh điện toán đám mây và mảng quảng cáo dù nhỏ nhưng đang phát triển mạnh đều đang hoạt động rất tốt", chuyên gia James Harris nhận định.
Dưới đây là chi tiết những con số củng cố quan điểm trên:
Bán lẻ: Nhu cầu mua sắm trực tuyến không hề chậm lại với doanh thu từ mảng tiêu dùng của Amazon tăng 39% tại Bắc Mỹ vào quý trước và 50% trên toàn cầu.
Amazon hiện có hơn 200 triệu lượt đăng ký dịch vụ Prime trên toàn thế giới. Họ cũng đang stream nhiều video hơn và đang thiết lập mục tiêu đạt doanh thu khủng trong sự kiện Prime Day diễn ra vào cuối quý này.
Điện toán đám mây: AWS cung cấp dịch vụ điện toán đám mây chứng kiến doanh thu ròng đạt 13,5 tỷ USD trong quý 1, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Trong bối cảnh các công ty đang tiếp cận nhiều hơn với điện toán đám mây, triển vọng mảng này của Amazon sẽ còn phát triển mạnh.
"Trong đại dịch, chúng tôi chứng kiến nhiều doanh nghiệp quyết định rằng họ không còn muốn quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ của riêng mình nữa. Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong giai đoạn sau đại dịch", CEO Brian Olsavsky nói.
Về mảng quảng cáo: Doanh thu từ quảng cáo đang tăng nhanh khi các doanh nghiệp nhắm tới những khách hàng dành nhiều thời gian hơn trực tuyến. Thị phần của công ty trong mảng quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ đã vượt 10% trong năm 2020. Công ty nghiên cứu dự kiến doanh thu từ mảng kinh doanh này sẽ đạt 20 tỷ USD vào năm nay và vượt 30 tỷ USD vào năm 2023.
"Khi người tiêu dùng chuyển sang chi tiêu online nhiều hơn, chi tiêu giao dịch và tiếp thị cũng theo đó tăng lên nhanh chóng và phần lớn sẽ chảy vào túi Amazon", chuyên gia phân tích eMarketer Eric Haggstrom nói.
Đó là thông tin tốt cho CEO Jeff Bezos. Ông hiện là người giàu nhất thế giới với khối tài sản 202 tỷ USD theo Bloomberg. Mặc dù Bezos đã công khai kế hoạch từ chức CEO và giao lại vị trí này cho Andy Jassy trong năm nay nhưng 11% cổ phần của Jeff tại Amazon sẽ tiếp tục tạo ra tiền cho ông.
Dù hoạt động kinh doanh khởi sắc nhưng Amazon tiếp tục phải đối mặt với những cáo buộc chống độc quyền và liên tục thu hút sự chú ý về việc đối xử với người lao động. Tuy nhiên, nếu không có sự can thiệp của chính phủ, sự thống trị của Amazon sẽ chỉ tiếp tục phát triển hơn nữa mà thôi.
Nhìn vào bức tranh lớn: Amazon là công ty công nghệ lớn cuối cùng công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu năm 2021. Tổng cộng Facebook, Amazon, Apple, Google và Microsoft kiếm được gần 75 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm - một con số khổng lồ.
Nguồn: CNN
Vân Đàm
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị