vĐồng tin tức tài chính 365

Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với 2 mũi nhọn

2023-06-09 15:38

Tính đến hết quý I-2023, doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.203 tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng 11,3% so với cùng kỳ nhờ phong độ ổn định của Driftwood tại Mỹ và AngkorMilk tại Campuchia.

Đẩy mạnh hoạt động của các chi nhánh nước ngoài

Nhằm mở rộng doanh thu và đạt mục tiêu cho giai đoạn 2022-2026, Vinamilk tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài như Driftwood (Mỹ), Lao-Jagro Development (Lào), Angkormilk (Campuchia) và công ty liên doanh Del Monte - Vinamilk (Philippines).

Driftwood trở thành công ty con của Vinamilk vào tháng 12-2013. Đến tháng 5-2016, Vinamilk nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên 100% với danh mục sản phẩm sữa tươi, sữa chua, kem, nước trái cây. Năm 2022, Driftwood ghi nhận doanh thu tăng trưởng hai chữ số, đóng góp tích cực vào kết quả doanh thu hợp nhất của Tập đoàn.

Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với 2 mũi nhọn ảnh 1

Driftwood là thương vụ đầu tư ra nước ngoài thứ 2 của Vinamilk.

Sau Driftwood, tháng 1-2014, Angkormilk – công ty con 100% vốn của Vinamilk được trao giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy sữa tại Thủ đô Phnom Penh. Đây cũng là nhà máy sản xuất sữa đầu tiên tại Campuchia với tổng diện tích gần 3ha, vốn đầu tư ban đầu 23 triệu USD, công suất thiết kế 59 triệu lít sữa tươi tiệt trùng/năm, 144 triệu đơn vị sản phẩm sữa chua, sữa đặc/năm. Hàng năm, nhà máy sản xuất ra thị trường khoảng 50 triệu lít sữa các loại.

Tháng 11-2022, Angkormilk tăng vốn đầu tư cho các dự án tại Campuchia lên 42 triệu USD. Theo đó, Vinamilk - Angkormilk sẽ đầu tư trang trại chăn nuôi bò sữa theo công nghệ tiên tiến, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt trên 4.000 tấn/năm. Công ty lên kế hoạch mở rộng diện tích nhà xưởng tại nhà máy Angkormilk, nâng công suất sản xuất lên 90 triệu lít các loại mỗi năm, nhằm đáp ứng nhu cầu về sữa ngày càng tăng của thị trường Campuchia.

Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với 2 mũi nhọn ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian hàng của Angkormilk tại Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Campuchia 2022.

Đối với Lao-Jagro, Vinamilk chính thức trở thành công ty mẹ từ tháng 7-2018 và tạo ra bước ngoặt mới với việc phát triển dự án Tổ hợp trang trại bò sữa tại Lào trên diện tích quy hoạch là 5.000 ha, quy mô đàn bò 24.000 con. Định hướng dài hạn là phát triển tổ hợp trang trại có quy mô 20.000 ha với đàn bò 100.000 con. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa doanh nghiệp của Lào, Việt Nam và Nhật Bản, hướng đến mục tiêu hình thành vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế cung cấp cho thị trường Việt Nam và khu vực châu Á.

Tháng 8-2021, Vinamilk và đối tác Del Monte Philippines, Inc công bố Liên doanh Del Monte - Vinamilk với tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu là 6 triệu USD, Vinamilk và đối tác góp 50% mỗi bên. Hiện tại các sản phẩm của Del Monte đang có mặt tại hơn 100.000 điểm bán lẻ tại Philippines.

Các dự án này là những dấu ấn mới trong sự phát triển của Vinamilk và các công ty con, công ty liên kết tại nước ngoài cũng như nâng cao mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và các quốc gia khác, góp phần mang đến những bước tiến lớn cho ngành sữa và chăn nuôi bò sữa trong khu vực Đông Nam Á.

Chủ động tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu

Bên cạnh đầu tư nước ngoài, Vinamilk cũng tích cực trong các hoạt động xuất khẩu. Doanh nghiệp đã khai phá mảng xuất khẩu sữa từ những năm 1997 với thị trường chính ở khu vực Trung Đông. Hiện tại, khu vực này đóng góp gần 85% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk.

Chúng tôi đã và đang hợp tác với Vinamilk hơn 6 năm và nhập khẩu các sản phẩm từ Vinamilk để phân phối tại chuỗi siêu thị Foodstuff, New Zealand. Chúng tôi luôn tin tưởng vào chất lượng dịch vụ, cơ sở và chất lượng sản phẩm do công ty sản xuất. Tất cả đều đáp ứng không chỉ quy định của nước nhập khẩu mà còn các yêu cầu cao về thời gian và số lượng giao hàng của hệ thống chuỗi bán lẻ”, ông David Swain - Remarkable Foods Limited - New Zealand chia sẻ.

Ngoài ra, Vinamilk đẩy mạnh kinh doanh tại các thị trường Đông Nam Á. Tính đến nay các sản phẩm của Vinamilk đã đặt chân đến 58 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đã vượt 3 tỷ USD.

“Tuy các thách thức do biến động lớn trong năm 2022 vẫn còn, nhưng Vinamilk đã có được những kết quả tích cực đầu năm 2023 nhờ có hàng chục hợp đồng với giá trị lên đến 100 triệu USD đã được thực hiện…”, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho biết.

Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với 2 mũi nhọn ảnh 3

Dây chuyền sản xuất sữa dừa đặc xuất khẩu cho thị trường Nhật Bản.

Những hợp đồng xuất khẩu này không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn cho thấy được sự linh động và chiến lược đúng đắn của doanh nghiệp trong xác định thị trường tiềm năng, đầu tư có trọng điểm, đặc biệt trong ngành sữa – ngành ít lợi thế hơn so với các sản phẩm nông nghiệp khác của Việt Nam.

Vinamilk cũng tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại tại các khu vực, thị trường truyền thống, tiềm năng như Hội chợ Gulfood Dubai, Foodex Nhật Bản… Ngoài việc tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu, đây cũng là các hoạt động để góp phần nâng cao thương hiệu của quốc gia trong ngành sữa.

KHẢ KỲ

Xem thêm: lmth.781737tsop-nohn-ium-2-iov-et-couq-gnourt-iht-gnor-om-klimaniv/nv.olp

“Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế với 2 mũi nhọn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools