vĐồng tin tức tài chính 365

Tặng đất cho vợ thế nào khi chưa có sổ đỏ?

2023-06-19 14:25

Theo thư gửi về VnExpress, giấy mua bán đất có chữ ký đôi bên và làm chứng của một người đại diện tổ dân phố.

Cô chú bạn Minh sau đó cùng làm giấy đề nghị xác nhận đất cư trú hợp pháp gửi UBND phường. Trong giấy, tại phần xác nhận của phường có ghi: đã cư trú tại thửa đất này từ năm 2000, không có tranh chấp, có đại diện phường ký tên, đóng dấu. Đơn có 3 người hàng xóm ký tên làm chứng.

Nay chú bạn Minh muốn tặng nhà đất này cho vợ, song cán bộ tư pháp của phường nói không làm được vì chưa có sổ đỏ.

Theo ý kiến 44% độc giả, chú bạn Minh không thể tặng được đất cho vợ nếu chưa có sổ đỏ.

"Chưa chính chủ thì sao mà cho với tặng được... nếu được thì nên làm sổ đỏ đi thôi cho thuận lợi chứ đã 23 năm từ khi mua lại rồi mà", độc giả Kiên Phạm Thành bình luận.

Tặng đất cho vợ thế nào khi chưa có sổ đỏ?

Luật sư Phạm Thanh Bình (công ty luật Bảo Ngọc, Hà Nội) có cùng quan điểm trên. Theo Khoản 1, Điều 168, Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất, trường hợp này là chú bạn Minh, "chỉ được thực hiện quyền tặng cho nếu đất đã được cấp sổ đỏ, hoặc đủ điều kiện để cấp sổ đỏ".

Điều 188 luật này cũng quy định, người sử dụng đất chỉ được được thực hiện các biến động khác với đất như chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện:

- Có Giấy chứng nhận;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án

- Thực hiện trong thời hạn sử dụng đất.

Với các quy định nói trên, luật sư kết luận, để chú bạn Minh có thể tặng cho thửa đất, trước hết chú bạn cần kê khai, nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND cấp xã; chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện; nơi chưa có chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện).

Tiếp theo, khi đã được cấp sổ đỏ, luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty luật Bảo An, Hà Nội) lưu ý, chủ đất khi thực hiện bất cứ việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất... đều phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai.

Do đó, khi đã được cấp sổ đỏ, chú bạn Minh và vợ cần cho liên hệ với cơ quan công chứng để chứng nhận hợp đồng tặng cho và sau đó nộp hồ sơ đăng ký biến động (trước bạ sang tên) tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất để hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật.

"Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật", luật sư Vinh lưu ý. Hợp đồng tặng cho bất động sản, sẽ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.8696164-od-os-oc-auhc-ihk-oan-eht-ov-ohc-tad-gnat/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tặng đất cho vợ thế nào khi chưa có sổ đỏ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools