Theo Hãng tin Reuters, ngày 22-6 người quản lý kênh đào Panama cho biết kênh đào này sẽ mở rộng các lệnh hạn chế đối với tàu có tải trọng lớn đi qua với lý do nước ở đây đang nông hơn do hạn hán.
Panama là một trong những tuyến kênh đào nhộn nhịp nhất thế giới.
Biện pháp này tuân theo một loạt hạn chế về độ sâu mực nước của con kênh kể từ đầu năm do hạn hán. Các nhà quản lý hy vọng tình hình sẽ được cải thiện hơn khi bắt đầu mùa mưa ở Panama.
Lưu lượng của các tàu chở hàng, bao gồm cả các tàu chở dầu qua kênh đào Panama để đến Đại Tây Dương và Thái Bình Dương chiếm khoảng 3,5% thương mại toàn cầu.
Lệnh hạn chế mới sẽ có tác dụng vào ngày 25-6. Theo đó, loại tàu neo-Panamax sẽ có giới hạn mớn nước ở mức 13,3m, đồng nghĩa với việc các tàu này sẽ phải chở ít hàng hơn hoặc giảm tải trọng để có thể có mức nổi cao hơn.
Giới hạn mớn nước tối đa trước đây là 13,4m.
Theo nguồn tin từ Reuters, loại tàu Panamax đang sử dụng âu thuyền cũ của kênh cũng sẽ đối diện với các lệnh hạn chế chặt chẽ hơn từ ngày 9-7.
Sẽ có các lệnh hạn chế mới từ ngày 19-7 cho cả 2 loại tàu neo-Panamax và Panamax.
Theo nhân viên quản trị cảng Ricaurte Vasquez, các biện pháp sắp được áp dụng ngày 19-7 sẽ phụ thuộc vào lượng mưa đổ vào hệ thống hồ xung quanh con kênh. Tuy nhiên, người này cũng quan ngại về tình trạng thiếu mưa như hiện tại và khu vực lưu vực kênh cũng phải cung cấp nước uống cho cư dân địa phương.
El Nino, hiện tượng thời tiết theo chu kỳ, đang gây ra tình trạng hạn hán nghiêm trọng dọc khu vực bờ biển Thái Bình Dương.
Mặc dù có các quy định hạn chế về tải trọng, Vasquez cho biết luồng tàu qua kênh cho đến nay vẫn đạt mức như mong đợi.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo tác động tùy thuộc vào lượng mưa và chi phí lưu thông có thể cao hơn do các giới hạn mới.
Kênh đào Panama có thể coi là minh chứng rõ ràng nhất cho tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu đối với lĩnh vực kinh tế.