vĐồng tin tức tài chính 365

Đồng Nai: Dùng bằng giả làm việc ở Sở Y tế

2020-06-25 22:54

Ngày 20/6, Sở Y tế Đồng Nai cho biết vừa chuyển hồ sơ sang Công an tỉnh này đề nghị điều tra, xử lý trường hợp bác sĩ (BS) sử dụng bằng đại học (ĐH) Y giả, khi người này nộp hồ sơ vào làm việc tại một phòng khám.

Theo Thanh Niên, trong quá trình kiểm tra nhân sự tại phòng khám đa khoa Đại Phước (H.Nhơn Trạch) để chuẩn bị đi vào hoạt động, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai phát hiện hồ sơ của bà T.X.N. (42 tuổi, thường trú TP.HCM), phụ trách chuyên môn Phòng chẩn đoán hình ảnh của phòng khám, có vấn đề về bằng cấp, nên đã xác minh.

Cụ thể, trong hồ sơ bà N. khai tốt nghiệp y đa khoa tại ĐH Y Dược TP.HCM (cấp ngày 10/10/2002), bằng chuyên khoa 1 do ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cấp. Ngoài ra, bà N. còn có Chứng chỉ hành nghề do Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp ngày 13/2/2014 và Giấy chứng nhận do Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cấp ngày 29/8/2008 cho khóa học: Đọc CT – Scanner tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Chợ Rẫy (thời gian học từ ngày 4/6/2008 – 4/9/2008).

Nhận được văn bản của Sở Y tế Đồng Nai, ĐH Y Dược TP.HCM sau đó có văn bản trả lời: “Bà T.X.N không có tên trong danh sách công nhận tốt nghiệp ĐH hệ chính quy ngành y đa khoa năm 2002 của trường và không được cấp bằng ngày 10/10/2002”.

Làm việc với Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai, bà N. khai nhận sau khi có bằng ĐH Y khoa giả bà có làm việc tại Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ năm 2003 – 2012. Năm 2012, bà đi học chuyên khoa 1 tại ĐH Phạm Ngọc Thạch và sau đó đến làm việc tại Bảo hiểm xã hội TP.HCM (từ năm 2013 – 2018). Chưa hết, năm 2017, bà N. còn ký hợp đồng hợp tác với phòng khám 115 (H.Nhơn Trạch). Cũng trong năm 2017, bà N. ký hợp đồng không thời hạn với BV Quận 7 (TP.HCM) về siêu âm – chẩn đoán hình ảnh do phòng khám 115 nói trên không hoạt động.

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai: BS sử dụng bằng giả khám chữa bệnh là giết người

Trả lời Thanh Niên vì sao bà N. sử dụng bằng giả làm việc hơn 10 năm mà không bị phát hiện, lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ y Sở Y tế Bà rịa – Vũng tàu xác nhận bà N. có làm việc tại phòng, nhưng thời gian chỉ có mấy tháng (?).

“Qua sự giới thiệu của mấy BS trong Sở Y tế và lúc này Phòng Nghiệp vụ y cũng đang cần người nên chúng tôi nhận về làm việc theo dạng ký hợp đồng. Làm được mấy tháng (không rõ năm) thì hết hợp đồng và Sở Y tế cũng không ký tiếp. Sau đó, bà N. đi làm chỗ này chỗ khác”, lãnh đạo này cho hay. Đối với chứng chỉ hành nghề, lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ y cũng thừa nhận đã cấp cho bà N.

Lý do vì sao không phát hiện ra bằng cấp giả, vị lãnh đạo này nói: “Trong thủ tục hồ sơ nộp vào thì bằng cấp có công chứng. Khi đi công chứng thì người ta yêu cầu nộp bằng cấp thật để kiểm chứng, chứ mình đâu yêu cầu người ta nộp bằng chính được. Còn sau đó, khi nào mình có nghi ngờ mới gửi hồ sơ đi xác minh. Và trong 2 lần, lần xin làm việc ở Sở Y tế và xin cấp chứng chỉ hành nghề bà N. đều cung cấp bằng có công chứng”.

Trả lời Thanh Niên ngày 20/6, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ đánh giá BS mà sử dụng bằng giả để tham gia khám chữa bệnh là… giết người. “Bất cứ ngành nghề gì mà sử dụng bằng cấp giả đều không thể chấp nhận. Với ngành y thì đây là việc làm hết sức nguy hiểm, vì hậu quả chết người rất dễ xảy ra.

Nguồn tin trên cho hay, đây không phải là lần đầu tiên Sở Y tế Đồng Nai phát hiện BS sử dụng bằng giả. Trước đó tháng 3/2020, Sở này cũng phát hiện trường hợp tương tự tại Khoa Cấp cứu – Bệnh đa khoa (BVĐK) Đồng Nai.

TP.HCM: Nhiều cơ sở y tế và bác sĩ bị xử phạt

Ngày 20/6, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ ngày 1/6 đến 17/6/ đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn TP, theo báo Hà Nội mới.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở khám chữa bệnh vì không bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực… trong quá trình hoạt động. Thanh tra Sở Y tế phát hiện bà Nguyễn Thị Mỹ Trang (bác sĩ sản phụ khoa) tại địa chỉ 34-36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, cho người khác thuê chứng chỉ hành nghề. Sở Y tế đã ra quyết định tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong 12 tháng và phạt tiền 40 triệu đồng.

Bà Xu XiuRen (bác sĩ sản phụ khoa) tại địa chỉ 34-36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, và cơ sở Wang Hong Wei, số 646-648 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5 nhà chức trách phát hiện hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong 12 tháng, phạt tiền từ 35-40 triệu đồng.

The post Đồng Nai: Dùng bằng giả làm việc ở Sở Y tế appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.et-y-os-o-ceiv-mal-aig-gnab-gnud-ian-gnod/cahk/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Khác Pháp luật Thời sự

“Đồng Nai: Dùng bằng giả làm việc ở Sở Y tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools