vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến trúc "chuyển động" kỳ lạ của công trình ở Tây Ninh

2021-06-11 09:23
Kiến trúc chuyển động kỳ lạ của công trình ở Tây Ninh - Ảnh 1.

Mảnh đất có diện tích rộng, trải dài mang đến điều kiện thuận lợi để quy hoạch tổng thể khu phức hợp giáo dục thành một quần thể tiện ích liên hoàn, từ giáo dục mầm non đến trung học phổ thông.

Thiết kế là thành quả từ các cuộc thảo luận với những cơ sở giáo dục nhằm xác định và sắp xếp hợp lý các giải pháp không gian cho cơ sở vật chất của lớp học, nhằm tăng cường sự tham gia dạy và học.

Kiến trúc chuyển động kỳ lạ của công trình ở Tây Ninh - Ảnh 2.

Ánh sáng được đưa vào phòng học thông qua các khe hở dài trên tường, ở những nơi có cường độ nắng dễ chịu và từ đó tạo nên những khoảng kết nối liên tục với vùng thiên nhiên rộng lớn bên ngoài, nơi có thể quan sát các địa danh độc đáo trong quần thể của bối cảnh.

Các khoảng sân sinh hoạt và học tập ngoài trời được đan xen để bổ trợ cho các lớp học bên trong tương ứng.

Kiến trúc chuyển động kỳ lạ của công trình ở Tây Ninh - Ảnh 4.

Một khoảng sân vườn tròn, rộng đặt ở giữa khối kiến trúc mầm non. Chung quanh được bao bọc bởi các lớp học, phòng chức năng và khu vực sảnh rộng để trẻ nhỏ có sự quây quần thoải mái lúc vui chơi cùng nhau.

Kiến trúc chuyển động kỳ lạ của công trình ở Tây Ninh - Ảnh 5.

Trong khi các sân vườn rộng và mở theo phương ngang tuyến tính dành riêng cho cấp tiểu học và cấp trung học.

Kết nối giữa hai khoảng sân rộng và dài này là các khu vực chức năng phục vụ việc học tập cùng với nhà ăn lớn; hội trường đa chức năng kiêm nhiệm các hoạt động thể thao và biểu diễn trong nhà; các phòng hoạt động nghệ thuật, sáng tạo và triển lãm... được tổ chức nhằm tối ưu hóa việc di chuyển và vận hành để các hoạt động liên quan đến học tập được diễn ra liên tục.

Để ứng biến với khí hậu nắng nóng đặc trưng của vùng đất Tây Ninh đội ngũ thiết kế vận dụng những khả năng có thể mang lại từ các hành lang di chuyển giữa các phòng và giữa các khối nhà.

Kiến trúc chuyển động kỳ lạ của công trình ở Tây Ninh - Ảnh 6.
Kiến trúc chuyển động kỳ lạ của công trình ở Tây Ninh - Ảnh 7.

Các hành lang này vừa đóng vai trò chức năng vừa tạo nên những lớp hàng hiên rộng lớn, là những vùng đệm dễ chịu cho các hoạt động giữa trong nhà và ngoài trời, cũng như che phủ và tạo bóng mát cho các hoạt động bên ngoài các lớp học.

Dễ dàng nhận thấy kiến trúc độc đáo này nhằm mục đích tạo ra nhiều khoảng không gian kết nối trực tiếp con người với thiên nhiên, cho họ tiếp xúc với thiên nhiên luôn thay đổi của môi trường như ánh nắng mặt trời, làn gió mát, phảng phất mùi trong không khí, hơi ẩm, tiếng mưa rơi,...v.v.

Kiến trúc chuyển động kỳ lạ của công trình ở Tây Ninh - Ảnh 8.

Điều này tạo điều kiện nâng cao trải nghiệm ngoài trời của học sinh và các không gian mở ở giữa được định hình và đặc trưng bởi sự chuyển động. Thông qua quá trình quan sát phân tích và nhận phản hồi sử dụng, các khu vực chuyển động này sẽ đóng góp các lợi ích như sau:

+ Kích thích học sinh và giáo viên di chuyển giữa các tòa nhà, và tăng trải nghiệm của họ với thiên nhiên khi tham gia các hoạt động hàng ngày.

+ Tạo điều kiện tương tác cho học sinh ở các lứa tuổi khác nhau và thầy cô của chúng.

+ Tạo không khí thư giãn, thoải mái cho việc học tập và giảng dạy sáng tạo thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên.

Dự án: IGC – Viện Công dân Toàn cầu

Địa điểm: Tây Ninh, Việt Nam

Diện tích: 13.249,3m2

Diện tích sàn: 16.519,4m2

Kiến trúc sư: KIENTRUC O

Nội thất + Cảnh quan: KIENTRUC O

Kiến trúc sư chính: Đàm Vũ

Nhóm thiết kế: An Ni Le, Viet Nguyen, Duy Tang, Phuong Doan, Giang Le, Lam Nguyen,

Phuong Tran, Quoc Nguyen, Truong Le, Thinh Pham

Năm hoàn thành: 2020

(Theo Archdaily)

Xem thêm: mth.78964651180601202-hnin-yat-o-hnirt-gnoc-auc-al-yk-gnod-neyuhc-curt-neik/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến trúc "chuyển động" kỳ lạ của công trình ở Tây Ninh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools