Theo một báo cáo gần đây, ngành công nghiệp xe điện (EV) của Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số dự kiến đạt khoảng 18.000 chiếc trong năm nay. VinFast, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam, đang dẫn đầu xu hướng và nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động tại thị trường Mỹ.
“Vào năm 2023, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán xe điện chở khách của Việt nam sẽ tăng 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 18.000 chiếc”, theo báo cáo mới đây của BMI Research, một đơn vị nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Fitch Solutions có trụ sở tại Anh.
“Cụ thể, doanh số bán xe điện chạy bằng pin (BEV) của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 104,4% lên gần 17.000 chiếc, trong khi doanh số xe hybrid cắm điện (PHEV) có thể đạt 1.100 chiếc trong năm nay. Năm 2022, doanh số bán EV chở khách vào khoảng 8.300”, báo cáo này cho biết.
“Chúng tôi hiện kỳ vọng doanh số bán xe điện chở khách tại Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình hàng năm 25,8% trong giai đoạn 2023-2032, đạt doanh số bán hàng hàng năm khoảng 65.000 chiếc, tăng từ 8.400 chiếc vào năm 2022”, BMI cho biết.
Tỉ lệ thâm nhập của xe điện chở khách, tức doanh số bán xe điện chở khách so với tổng doanh số bán xe chở khách của Việt Nam dự kiến tăng lên 13,6% vào năm 2030, cao gấp nhiều lần so với mức 2,9% vào năm 2022.
Xe điện chỉ chiếm một thị phần nhỏ trong thị trường xe du lịch tại Việt Nam vào năm 2022. Theo Statista, doanh số bán ô tô chở khách ở Việt Nam vào khoảng 284.000 chiếc năm 2022 và chỉ vài nghìn trong số đó là xe điện.
Tuy nhiên, thị trường xe điện Việt Nam dự kiến sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2023-2032, khi các nhãn hiệu như VinFast, Wuling HongGuang, Skoda và Hyundai đẩy mạnh sản xuất, báo cáo của BMI cho biết.
Theo BMI, thị trường xe điện chở khách của Việt Nam hiện do VinFast thống trị với hơn 50% thị phần vào năm 2022. Phần còn lại của thị trường được nắm giữ bởi các thương hiệu Trung Quốc.
Hồi tháng 5, VinFast cho biết, công ty dự kiến sẽ bán được 50.000 chiếc xe điện trong năm nay để phục vụ cho thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.
Theo tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast chuẩn bị bổ sung 2 mẫu xe mới vào dòng sản phẩm của mình. Những mẫu xe này sẽ có giá cực thấp, ở mức 10.000-12.000 USD.
VinFast đã vận chuyển lô hàng 999 chiếc EV đầu tiên sang Mỹ vào cuối năm ngoái. Công ty cũng đã khởi công xây dựng nhà máy EV rộng 1.800 mẫu Anh ở Bắc Carolina vào tháng 7. Nhà máy này được kỳ vọng sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm và giúp công ty đạt được mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động tại thị trường Mỹ.
Việt Nam đã đặt ra mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu EV của khu vực với sản lượng một triệu chiếc và doanh số lên 900.000 chiếc EV mỗi năm. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo rằng tỉ lệ sở hữu xe điện có thể đạt một triệu chiếc vào năm 2028 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2040.
Để khuyến khích việc sử dụng xe điện, Bộ Giao thông vận tải Việt Nam đã đề xuất trợ cấp lên tới 1.000 USD cho các khách hàng. Bộ cũng đề xuất miễn, giảm thuế nhập khẩu thiết bị sản xuất để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe điện.
Mặc dù dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay, nhưng việc sử dụng xe điện ở Việt Nam vẫn sẽ gặp nhiều thách thức, bởi thu nhập của nhiều người dân vẫn còn thấp, và cơ sở hạ tầng sạc của Việt Nam không đầy đủ.
Báo cáo của BMI khuyến nghị, Việt Nam nên áp dụng mô hình kinh doanh cho thuê pin để làm cho xe điện trở nên phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng và thu hút các nhà khai thác đội xe taxi.
Nguyễn Tuyết (Theo CNBC, International Business Times, Energy Portal)