vĐồng tin tức tài chính 365

Đã đóng học phí nhưng không được học, phải làm sao đòi lại tiền?

2023-08-09 09:57
Minh họa: NGỌC THÀNH

Minh họa: NGỌC THÀNH

Tôi đóng học phí cho con vào một trung tâm học thêm tiếng Anh. Tổng số tiền đóng cả 2 năm là 80 triệu (đã được giảm so với giá niêm yết). Tuy nhiên con đi học được 2 tháng thì trung tâm đóng cửa không dạy nữa. Tôi liên hệ đòi lại tiền nhưng không gặp được người có trách nhiệm giải quyết. 

Vậy đây có phải là trung tâm chiếm đoạt tiền của tôi không? Tôi tìm hiểu thì được biết hàng chục người bị giống tôi. Đề nghị luật sư tư vấn cho tôi hướng xử lý ạ.

Bạn đọc Mỹ Dung (quận Bình Thạnh, TP.HCM) gửi câu hỏi nhờ tư vấn.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn cho câu hỏi về việc bị trung tâm không hoàn học phí như sau: 

Việc nộp học phí theo năm là một giao dịch dân sự giữa các bên theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015. 

Tuy nhiên sau khi đóng tiền và trung tâm này đóng cửa tức không tiếp tục giảng dạy thì về nguyên tắc phải hoàn lại học phí trong những tháng chưa giảng dạy cho phụ huynh. 

Luật sư Nguyễn Đăng Tư

Luật sư Nguyễn Đăng Tư

Trường hợp trung tâm này trốn tránh, không liên lạc với bạn và phụ huynh khác thì có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Khi đó bạn và những người khác nên làm đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan cảnh sát điều tra để có thẩm quyền đề nghị xem xét, điều tra, khởi tố hành vi "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). 

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm đơn gửi đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để khởi kiện đòi lại tiền học phí, tuy nhiên phương án này chỉ nên thực hiện nếu trung tâm này còn tài sản hoặc có khả năng tài chính để thu hồi khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn
Đăng ký Tổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.


Xem thêm: mth.73560829090803202-neit-ial-iod-oas-mal-iahp-coh-coud-gnohk-gnuhn-ihp-coh-neit-gnod-ad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đã đóng học phí nhưng không được học, phải làm sao đòi lại tiền?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools