vĐồng tin tức tài chính 365

Dự kiến thương vụ bán 49% vốn FE Credit hoàn tất trong tháng 9-2021

2021-08-15 19:45

Dự kiến thương vụ bán 49% vốn FE Credit hoàn tất trong tháng 9-2021

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) - Đại diện VPBank cho biết thương vụ bán 49% vốn FE Credit cho đối tác ngoại sẽ hoàn tất trong tháng 9 này, thông tin được đưa ra trong buổi gặp gỡ trực tuyến với nhà đầu tư mới đây.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, kỳ vọng thương vụ sẽ được cơ quan quản lý phê duyệt trong tháng 8, và sau đó VPBank có thể nhận được phần thanh toán đầu tiên trong tháng 9.

Với giá trị gần 1,4 tỉ đô la Mỹ, tương đương khoảng 30.000 tỉ đồng, ngân hàng mẹ VPBank dự kiến nhận về khoản 90% trong đợt này, phần còn lại sẽ được nhận trong năm tiếp theo.

Theo lãnh đạo ngân hàng, số tiền này sẽ được hạch toán như khoản thu nhập bất thường ngay trong năm nay, gia tăng đáng kể nguồn vốn chủ sở hữu, giúp ngân hàng tăng mạnh vốn điều lệ trong thời gian tới.

Lợi nhuận FE Credit có xu hướng đi xuống trong vài năm gần đây.

Số liệu cho thấy mức đóng góp của FE Credit vào ngân hàng mẹ VPBank ngày càng giảm dần. Trong 6 tháng đầu năm, lợi nhuận từ công ty tài chính chỉ chiếm 12% trong tổng lợi nhuận, giảm mạnh so với mức 28% trong năm 2020 và mức gần 50% trong những năm trước đây.

Do mức đóng góp vào ngân hàng mẹ ngày càng thấp hơn, cùng với việc bán 49% vốn cho đối tác ngoại, nhiều người đặt câu hỏi về việc VPBank liệu có muốn bán luôn mảng kinh doanh từng được đánh giá là “gà đẻ trứng vàng” đối với ngân hàng?

Câu trả lời trước đó đã từng được lãnh đạo ngân hàng trả lời tại đại hội cổ đông thường niên vào tháng 4 vừa qua. Trong lần trao đổi trực tuyến mới đây, lãnh đạo VPBank thêm lần nữa khẳng định thương vụ lần này không phải là “buông” FE Credit, mà mục tiêu chính là để nâng sức cạnh tranh của công ty tài chính.

Ông Vinh cho biết, khi bán 49% cổ phần của FE Credit thì chắc chắn phần thu nhập trong tương lai ngân hàng sẽ phải san sẻ với đối tác chiến lược, nhưng bù lại FE Credit kỳ vọng nhận về sự hỗ trợ về mặt quản trị, nguồn vốn giá rẻ và cơ hội mở rộng không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ra khu vực. Đối tác lần này của FE Credit được đánh giá là có mảng kinh doanh tài chính tiêu dùng rất thành công tại Nhật Bản và nhiều thị trường châu Á khác như Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia…

Kết quả kinh doanh FE Credit đang đi xuống kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Cuối năm 2019, tức trước thềm cuộc khủng hoảng vì Covid-19, FE Credit đặt mục tiêu tăng trưởng cao (khoảng 6.000 tỉ đồng lợi nhuận) nhưng thực tế chỉ đạt hơn 3.713 tỉ đồng trong năm 2020.

Covid-19 tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của FE Credit trong sáu tháng đầu năm nay, khi lợi nhuận đạt 1.200 tỉ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ.

Ông Vinh đánh giá năm 2021 sẽ là năm khó khăn nhất, nhưng cũng kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi vào cuối năm nay và đầu năm sau, vì cuộc sống sẽ sớm phải trở lại bình thường.

Xem thêm: lmth.1202-9-gnaht-gnort-tat-naoh-tiderc-ef-nov-94-nab-uv-gnouht-neik-ud/954913/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dự kiến thương vụ bán 49% vốn FE Credit hoàn tất trong tháng 9-2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools