vĐồng tin tức tài chính 365

Tạm dừng tim để vá thông liên thất cho bé trai có lồng ngực hình ức gà

2022-09-13 17:32

Ngày 13-9, các bác sĩ bệnh viện (BV) Đại học Y Hà Nội cho biết mới thực hiện thành công ca mổ thông liên thất quanh màng cho bệnh nhi LHC (12 tuổi, ngụ Sơn La).

Dù 12 tuổi nhưng bệnh nhi có cân nặng chỉ khoảng 30 kg, lồng ngực hình ức gà, khó thở khi gắng sức, mệt mỏi. Khi thở có những tiếng thổi ở tim, cạnh ức trái.

Trên các kết quả thăm dò siêu âm tim, bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thông liên thất quanh màng, lan vào buồng nhận. Kích thước lỗ thông lớn, đường kính khoảng 16 mm, tim giãn to.

Tạm dừng tim để vá thông liên thất cho bé trai có lồng ngực hình ức gà  ảnh 1

Hình ảnh lỗ thông liên thất trước và sau khi mổ của bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Bệnh nhi đã được lên kế hoạch để can thiệp bít lỗ thông nhưng thất bại do đặc điểm về kích thước và vị trí lỗ thông.

Nhận định đây là trường hợp cần phải xử lý kịp thời, các bác sĩ liên khoa đã phối hợp mổ tim hở, có sử dụng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) thông qua đường mở kinh điển cưa xương ức cho bệnh nhi.

Trong quá trình mổ bệnh nhi được sử dụng các dung dịch để làm tim ngừng đập tạm thời. Bộc lộ tim qua đường nhĩ phải, qua van ba lá để tìm kiếm lỗ thông. Tại đây các bác sĩ thấy lỗ thông ở phần màng lan vào buồng nhận, ăn sâu vào phần cơ, kích thước khoảng 15 x 20 mm. Bệnh nhi được vá lại lỗ thông bằng miếng vá nhân tạo và thu hẹp vòng van 3 lá.

Sau mổ tình trạng bệnh nhi ổn định, có dấu hiệu hồi phục tích cực.

Bệnh lý tim bẩm sinh do nhiều nguyên nhân, phần lớn liên quan bất thường phát triển trong giai đoạn tim được hình thành cấu trúc. Các tật về tim bẩm sinh hoàn toàn có thể được phát hiện bằng siêu âm chẩn đoán trước và sau sinh.

Bệnh lý thông liên thất không quá hiếm gặp và phức tạp. Nếu được phát hiện và can thiệp sớm, bệnh nhân có thể chữa trị và trở về cuộc sống bình thường.

Xem thêm: lmth.593896tsop-ag-cu-hnih-cugn-gnol-oc-iart-eb-ohc-taht-neil-gnoht-av-ed-mit-gnud-mat/nv.olp

“Tạm dừng tim để vá thông liên thất cho bé trai có lồng ngực hình ức gà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools